ตั้งแต่ที่ Google มีการเปิดตัว Android M preview ออกมาสู่สายตาสาธารณะชน ก็มีคำถามเกิดขึ้นมาว่าอุปกรณ์ Nexus ที่เปิดตัวในปี 2012 อย่าง Nexux 4, Nexus 7 และ Nexus 10 จะยังคงได้ไปต่อกับ Android M หรือไม่ ซึ่งหลายๆคนก็ทำใจไว้แล้วว่าคงไม่ได้เพราะมันเกินเวลา 2 ปีที่ Google จะการันตีการอัพเดตซอฟท์แวร์ให้กับอุปกรณ์ Nexus รุ่นหนึ่งๆแล้ว แต่วันนี้สาวกอาจมีความหวังขึ้นมาอีกครั้งเมื่อมีคนไปพบชื่อ android-m-preview ใน AOSP repo ของอุปกรณ์ทั้ง 3 รุ่น

คำเตือน: การอธิบายนี้จะออกแนว geek สักหน่อยนะครับ

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้นมาโดยนาย Charlie Callow ซึ่งได้เขียน blog อธิบายเรื่องราวไว้ว่า ตัวเขาได้เปิดดู source code ใน AOSP repo ของ Nexus 10 (รหัส manta) แล้วพบว่ามีการสร้าง tag ใหม่ชื่อว่า “android-m-preview” ขึ้นมาแถมยังมีการ commit ล่าสุดจาก Google เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง 

ในทำนองเดียวกันเมื่อเค้าไปเปิดดู source code ของ Nexus 4 (รหัส mako) และ Nexus 7 รุ่น WiFi ปี 2012  (รหัส grouper) ก็พบข้อมูล tag ชื่อ “android-m-preview” มีการ commit เช่นเดียวกัน นี่อาจจะเป็นสัญญาณแห่งความหวังให้กับสาวกของ Nexus รุ่นปี 2012 ทั้ง 3 รุ่นว่า อาจจะได้ไปต่อ Android M กับเค้าด้วยก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามทาง Charlie บอกว่า เค้าเห็นเพียง tag เท่านั้น ยังไม่มีการแตก branch ของ Android M ทั้ง 3 รุ่นออกมาแต่อย่างใด นั่นหมายความว่า ถึงจะมีความหวังแต่ถ้า Google จะทำจริงๆก็คงต้องรออัพเดตกันอีกพักใหญ่ๆเลยล่ะครับ

 

ที่มา: Little Green Dude