ต่อเนื่องจากข่าวที่แล้วที่มีการนำดาวเทียมขนาดเล็ก STRaND-1 มาใช้ในทดลองทางวิทยาศาสตร์ ในข่าวนี้เราจะมาทำความรู้จักเจ้าดาวเทียมขนาดจิ๋วนี้กัน ว่ามันมีที่มาที่ไปเป็นยังไง

STRaND-1 เกิดมาจากควาร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัย University of Surrey และบริษัท Surrey Satellite Technology Limited (SSTL) โดยเนื้อแท้ของ STRaND-1 จะมีมือถือ Android ที่ทำหน้าที่เป็นหัวใจและมันสมองสำคัญของดาวเทียมนี้ โดยทาง SSTL มีเป้าหมายที่ทจะพัฒนาดาวเทียมขนาดเล็กนำมาใช้ในทางธุรกิจ

Play video

เหตุผลที่ STRaND-1 เลือกใช้ระบบปฎิบัติการ Android เป็นส่วนประกอบสำคัญของดาวเทียม นั่นเป็นเพราะความเป็น Open Source ของ Android ที่เปิดกว้างให้สามารถนำไปปรับแต่งเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ยังง่ายสำหรับการพัฒนา apps สำหรับดาวเทียม

ส่วนเหตุผลทำไมถึงต้องเป็นมือถือ Android ทั้งๆ ที่ Mainborad ของ Android น่าจะมีราคาที่ถูกกว่ามือถือ Android นั่นเป็นเพราะขนาดที่เบาเล็กและเบากว่าทำให้สะดวกต่อการออกแบบดาวเทียมให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด นอกจากนี้ยังมีฮาร์ดแวร์ที่ค่อนข้างครบครันกว่า Mainborad ของ Android ไม่ว่าจะเป็นกล้อง ระบบ GPS และ ระบบเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์

ซึ่งการทดลองวิทยาศาสตร์จาก ข่าวที่แล้ว ถือเป็นการทดลองที่จะปล่อย STRaND-1 ขึ้นไปลอยในวงโครจรของโลกเป็นครั้งแรก ใครที่สนใจอยากเป็นส่วนร่วมในการทดลองครั้งนี้ สามารถไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากข่าวที่แล้ว

ที่มา SSTL

ปล. ใครที่ไปงาน Droidsans Meettings #4 จะเห็นว่า @Kanatorn (ผู้พัฒนา Droidsans Keyboard) ใช้ Mainboard ของ Android ที่รัน ICS (รึเปล่า?) ทำการฉาย tweet ที่มีคน tag #Droidvenger และ #Droidscreen ผ่าน projector (ราคาแค่ 3000 บาทได้ CPU dual-core)