“สุทธิพล” กสทช. ลั่น หมดยุคใส่ไฟ

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า 1ปีที่ผ่านมา การทำหน้าที่กำกับดูแลด้านกฏหมาย มีเรื่องที่จะปรับปรุง และพัฒนากฎ กติการะเบียบต่างๆ ให้ก้าวทันต่อเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นความโชคดีอย่างยิ่งของ กสทช. ที่ได้ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายโทรคมนาคม หลายท่าน กรุณาสละเวลาอันมีค่าเข้ามาร่วมกันทำงานระดมความคิดเห็นกันในคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ส่งผลทำให้การปรับปรุงและพัฒนากฎ กติกา ตลอดจนกฎหมายต่างๆ ในกิจการโทรคมนาคมมีความคืบหน้าและมีประสิทธิภาพ

“ปี 2556 จะเป็นปีทองแห่งการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมอย่างแท้จริง โดยยุทธศาสตร์การดำเนินการที่ตั้งใจไว้ คือ เร่งสังคายนากฎกติกา ด้านโทรคมนาคที่เป็นอุปสรรคต่อการคุ้มครองผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการเพิ่มการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยจะนำมาปรับปรุงให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อรองรับปริมาณเรื่องร้องเรียนที่จะปรับตัวสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการเปิดให้บริการ3G ดังนั้น หาก กสทช.เตรียมระบบในเรื่องนี้ไว้อย่างรัดกุมและมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาที่ต้นน้ำ ก็จะบริการจัดการเรื่องร้องเรียนในกิจการโทรคมนาคมให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นธรรมได้”

“หมดยุคที่จะไปมุ่งโจมตี วิพากษ์วิจารณ์ว่าคนโน้นว่าคนนี้ไม่ดีแล้ว เราจะเน้นการทำงานอย่างสร้างสรรค์ ต้องทำมากกว่าพูด ให้เห็นผลอย่างจริงจัง ยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคไม่ใช่เรื่องที่จะไปจ้องจับผิดคนโน้นคนนี้รายวันในประเด็นปลีกย่อย แต่ต้องเน้นการป้อมปรามปัญหาและเยียวยาปัญหาควบคู่กัน มิใช่เน้นเรื่องการสร้างปัญหา ผมเชื่อว่าทุกปัญหาย่อมมีคำตอบ แต่เราจะต้องมีความจริงใจในการจัดการกับปัญหา ด้วยยุทธศาสตร์ใหม่นี้ผมจึงมั่นใจว่าปี 2556 จะเป็นปีทองแห่งการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโทรคมนาคมย่างแท้จริง” ดร.สุทธิพล กล่าว

ตัดจาก Telecom Journal วันที่ 7-13 ม.ค. 2556 ฉบับที่ 984