สำนักงาน กสทช. อนุมัติ 3 บริษัทในเครือเอไอเอส ดีแทค และทรู นำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมสำหรับให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3 จี คาดเปิดให้บริการระบบ 3 ได้เดือนมีนาคม – เมษายนนี้

วันที่ข่าว : 14 มกราคม 2556

สำนักงาน กสทช.อนุมัติ 3 บริษัทในเครือเอไอเอส ดีแทค และทรู นำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมสำหรับให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3 จี คาดเปิดให้บริการระบบ 3 ได้เดือนมีนาคม – เมษายนนี้มูฟ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้อนุมัติให้ บริษัท แอดวานซ์ ไวเลส เน็ทเวิร์ค จำกัด ในเครือเอไอเอส นำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมเพื่อนำมาเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3 จีบนคลื่นความถี่ 2.1 กิ๊กเฮิร์ซที่จัดประมูลโดย กสทช.เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ส่วนดีแทคและทรู ได้ขอนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมสำหรับการเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ในระบบ 3 จีบนคลื่นความถี่ 850 เมกกะเฮิร์ซซึ่งเป็นคลื่นความถี่โทรศัพท์ 2 จีที่เปิดให้บริการในปัจจุบันและได้อัพเกรดเป็นระบบ 3 จีเพื่อนำมาเปิดให้บริการระบบ 3 จีต่อเนื่อง โดยผ่านทางบริษัทตัวแทนผู้นำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น ซีเมนส์ หัวเหว่ย อิริกสัน ซึ่งได้รับการยืนยันจาก 3 ผู้ประกอบการว่าจะสามารถเปิดให้บริการระบบ 3 จีได้ประมาณเดือนมีนาคม – เมษายนนี้

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยข้อมูลเรื่องร้องเรียนด้านกิจการโทรคมนาคมในปี 2555 ซึ่งมีเรื่องร้องเรียนรวม 2,265 เรื่องซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2554 ที่มีเรื่องร้องเรียน 2,014 เรื่อง โดยเป็นเรื่องร้องเรียนโทรศัพท์มือถือมากที่สุด 1,709 เรื่องที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเกือบ 1,000 เรื่อง รองลงมาเป็นเรื่องอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์พื้นฐานซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเช่นกัน ส่วนการร้องเรียนผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เอไอเอสถูกร้องเรียนมากที่สุด รองลงมาเป็นดีแทค ทรู ทรูมูฟเอช ทีโอทีและฮัช

http://thainews.prd.go.th/centerweb/…T5601140020004