15 มกราคม 2556 เวลา 14:22 น.

กสทช.ประกาศแผนเดินหน้าคุ้มครองผู้บริโภค เปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล เร่งประมูลคลื่นความถี่ 4จี

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. แถลงผลการดำเนินงานครบรอบ 1 ปี กสทช. ว่า กสทช.ได้ประกาศใช้ 3 แผนแม่บท ได้แก่ แผนแม่บทด้านการบริหารคลื่นความถี่ และตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ แผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 1 และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่ 1 พร้อมกับออกหลักเกณฑ์ต่างๆ ส่วนปีนี้จะยกให้เป็นปีทองแห่งการคุ้มครองผู้บริโภค

ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ในปีนี้จะเร่งเปลี่ยนผ่านระบบรับ-ส่งสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล เพื่อให้กิจการโทรทัศน์ไทยมีความเป็นสากล พร้อมกำหนดมาตรฐานการรับ-ส่งสัญญาณ และมาตรฐานของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการเผยแพร่สัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อม

ขณะที่ พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรทัศน์คมนาคม กล่าวว่า ในปีที่แล้วได้ประมูลและออกใบอนุญาต 3จี ให้กับผู้ประกอบการ 3 ราย ซึ่งจะเปิดให้บริการ 3 จีอย่างเป็นทางการครึ่งปีแรก และปีนี้จะเน้นการเดินหน้าคุ้มครองผู้บริโภค เรื่อง 3จี อย่างเข้มข้น รวมทั้งเร่งประมูล 4จี คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตช์ และเร่งผลักดันบริการโทรคมนาคมพื้นฐานไปสู่ชุมชนอย่างทั่วถึง พร้อมกับคาดการณ์มูลค่าตลาดโทรคมนาคมจะขยายตัวเป็น 5.4 แสนล้านบาท ภายในปี 2559 โดยมีแรงผลักดันจากตลาดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีมูลค่าตลาดกว่า 4.6 แสนล้านบาท

http://bit.ly/Y6Kxjj