วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:14 น.

กองทุนยูโซ เตรียมเสนอ บอร์ด กทค.ปรับค่าธรรมเนียมเรียกเก็บโทรคมนาคมใหม่ ลุยขยายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง นำร่อง 2 จังหวัด คาด ทีโออาร์เสร็จเดือน เม.ย 56 ก่อนเดินเครื่องทั่วประเทศ

วันนี้(7ก.พ.)ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร กสทช.และคณะกรรมการโทรคมนาคม (กทค.) ในฐานะคณะอนุกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ ยูโซ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอบอร์ด กทค. พิจารณาปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้ากองทุนยูโซ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับข้อเท็จจริงและส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กให้สามารถแข่งขันได้ โดยในปัจจุบันมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมโทรคมนาคม 3.75 % ของรายได้ต่อปี โดยคาดว่าจะใช้เป็นอัตราชั่วคราวถึงประมาณสิ้นปี 2556

สำหรับการดำเนินงานกองทุนยูโซในปี 2556 จะเร่งดำเนินงานตามแผนบริการยูโซ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2555 – 2556 ในการตั้งเป้าขยายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล ลดความเลื่อมล้ำระหว่างสังคมเมืองและชนบท โดยให้บริษัทเข้ามาประกวดราคาและจัดทำเงื่อนไขการประมูล หรือ ทีโออาร์ นำร่อง 2 จังหวัดได้แก่ พิษณุโลกและหนองคาย ที่คาดว่าจะได้ทีโออาร์ประมาณเดือนเม.ย.2556 ก่อนที่จะขยายทั่วประเทศแล้วเสร็จภายในปี 2557 โดยตั้งเป้าครอบคลุมบริการประเภทเสียง 95 % และบริการประเภทข้อมูล 80 % เบื้องต้นตั้งเป้างบประมาณจังหวัดละ 250 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ต้องดูศักยภาพของแต่ละจังหวัดอีกด้วย

http://www.dailynews.co.th/technology/183214