ก่อนหน้านี้มีผู้ไม่ประสงค์ดี สร้างฟิชชิง (phishing) หน้าเว็บธุรกรรมทางการเงินของธนาคารที่มี url และหน้าตาที่ใกล้เคียงกับหน้าเว็บของธนาคารจริงๆ เพื่อดักเอาข้อมูลทางทำธุรกรรมทางการเงินไป

แต่ต่อมาการโจรกรรมข้อมูลได้พัฒนาขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะเข้า url ถูกแล้วแต่ก็ยังไม่วายโดนล้วงข้อมูลไปอยู่ดี ช่วงนี้ถ้าใครสังเกตจะเห็นว่าหลายๆ ธนาคารพยายามแจ้งเตือนให้ลูกค้าระมัดระวังเรื่องโทรจันและสปายแวร์ที่ดักจับข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ (เช่น KBank, SCB, BBL, KTB และอีกหลายธนาคาร) 

ถึงแม้ทางธนาคารพยายามประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนลูกค้าแล้ว แต่ก็ยังมีเหยื่อที่ตกเป็นผู้เสียหายจากโทรจันและสปายแวร์เหล่านี้อยู่ เรามาดูกันว่าเจ้าโทรจันและสปายแวร์ที่ว่านี้หลอกเราได้อย่างแนบเนียนอย่างไร

ตอนนี้มีโทรจันบน Windows ที่มีชื่อว่า Win32/Autorun.spy.Banker.M กำลังระบาดอย่างหนัก โดยมันจะแฝงตัวเข้าไปเกาะติดกับบราวเซอร์ IE (เวอร์ชั่นเก่าๆ) และ Firefox โดยมันจะสร้างหน้าเว็บทับหน้าเว็บธุรกรรมทางการเงินจริงๆ ของธนาคารนั้น ดังรูปด้านบน (ถึงแม้ว่าเราจะเข้า url หน้าเว็บธุรกรรมทางการเงินของธนาคารนั้นๆ ถูกก็ตาม)

จะเห็นว่าตรงช่องด้านซ้ายจะมีประกาศชี้ชวนให้ลูกค้าติดตั้งแอนตี้ไวรัส AVG บนมือถือฟรี เมื่อเรากรอก username และ password แล้ว (ไม่ว่าจะถูกหรือผิด) มันก็จะเด้งมายังหน้าให้กรอกเบอร์โทรศัพท์ที่เราใช้รับ OTP ตอนทำธุรกรรมทางการเงิน ดังรูปด้านบน จากนั้นก็จะบอกว่าให้เราเปิดมือถือและกดดาวโหลดไฟล์ apk ที่อ้างว่าเป็นแอนตี้ไวรัส AVG (ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นมัลแวร์) ตาม url ของ link ที่ส่งมาและนำ code จากแอพมา activate บนหน้าเว็บอีกที

โดยมัลแวร์ที่มีรูปไอคอนเป็น AVG ที่ว่านี้ทาง ThaiCERT ได้ทำการชำแหละและตรวจดูไส้ในแล้วพบว่ามัลแวร์ตัวนี้จะดักจับ เขียน และส่งต่อ SMS ได้ คาดว่ามันคงจะดักอ่าน SMS OTP บนเครื่องและส่งหมายเลข OTP นี้กลับไปยังประเทศอังกฤษ (+447624803598)

ในตอนนี้นอกจากจะต้องตรวจสอบ url หน้าเว็บธุรกรรมทางการเงินให้ถูกต้องแล้ว ยังต้องคอยตรวจสอบสิ่งผิดปกติบนหน้าเว็บด้วย และไม่ดาวน์โหลดแอพที่ไม่ได้มาจาก Play Store อย่างในกรณีนี้ที่หลอกให้โหลดแอพผ่าน link ใน SMS

ใครที่กำลังสงสัยว่าโดนล้วงข้อมูลไปแล้ว แนะนำว่าให้โทรไป call center ของธนาคารนั้นๆ เพื่อระงับบัญชีธุรกรรมทางออนไลน์

อ้างอิง pantip.com และ ThaiCERT

ปล. นอกจากจะเจอบนหน้าเว็บของ SCB แล้ว ยังเจอบนหน้าเว็บของ KBank ด้วย (facebook)

เพิ่มเติม

ทาง ThaiCERT ได้้อัพเดทข้อมูลที่มาของการระบาดโทรจัน Win32/Autorun.spy.Banker.M พบว่ามันแพร่ระบาดมาจากเว็บไซต์สำนักข่าวในไทย ซึ่งเว็บไซต์สำนักข่าวโดนเจาะจากผู้ไม่ประสงค์ดีเพื่อฝั่งโทรจันที่โจมตีผ่านช่องโหว่ของปลั๊กอิน Java (Applet)

แต่โดยปกติแล้วบราวเซอร์อย่าง Google Chrome และ Firefox สามารถที่จะแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าเว็บที่กำลังจะเข้านั้นมีโทรจันหรือสปายแวร์แฝงอยู่ หรือบางแอนตี้ไวรัสก็จะแจ้งเตือนเช่นกันถ้าหากเราเข้าเว็บที่มีโทรจันหรือสปายแวร์ 

ถ้าเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ปลั๊กอิน Java (Applet) ก็ควรที่จะลบหรือปิด (Disable) มันซะ ถ้าจำเปิดต้องใช้ค่อยเปิดขึ้นมาใช้ใหม่ อย่างผมยังต้องใช้เพื่อเล่นเกมกระดานบนเว็บ thaibg.com ซึ่งต้องใช้ปลั๊กอิน Java (Applet) ในการเล่นเกม

หากใครที่สงสัยว่าตัวเองจะติดโทรจัน Win32/Autorun.spy.Banker.M หรือว่าติดไปแล้ว ก็สามารถเข้าไปดีวิธีตรวจสอบและวิธีแก้ไขได้ที่ ThaiCERT