สวัสดีค่ะ วันนี้พวกเราทีมงานจากบริษัท สยามสแควร์ เทคโนโลยี หลังจากที่มีการปล่อย Application StockRadars บนระบบ iOS ไปแล้ว ทางเราก็ได้มีการพัฒนา StockRadars บน Android เวอร์ชั่นเบต้าให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ นักลงทุนได้ทดสอบใช้งานกันค่ะ และวันนี้พวกเราจะมาแนะนำแอพฯ คร่าว ๆ ให้กับทุกท่านชมอีกด้วยค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอบอกที่มาก่อนว่า แอพนี้เราได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนหลายๆคนน่าจะรู้จัก ซึ่งก็คือ ดราก้อนบอลค่ะ เราเห็นบลูม่าใช้เรดาร์ในการค้นหาของมีค่า ก็เลยคิดว่าทำไมเราไม่ประยุกต์ใช้เอาดราก้อนเรดาร์ มาค้นหาหุ้นที่น่าจะมีค่าสำหรับเราบ้าง ซึ่งจุดประสงค์หลักของแอพนี้ก็คือ ต้องการเป็นย่อยเรื่องที่ยากๆให้เข้าใจได้ง่าย และที่สำคัญก็คือให้ข้อมูลเพื่อช่วยให้นักลงทุนนำไปศึกษาต่อเพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนค่ะ

หลายคนอาจมีหุ้นที่เลือกดูจาก Most Active หรืออาจจะเปิดกราฟดูเป็นรายตัวจากหุ้นที่สนใจอยู่แล้ว แต่หากมีหุ้นตัวอื่นที่มีปัจจัยทางเทคนิค หรือ ปัจจัยทางพื้นฐานที่เราสนใจล่ะ?

​StockRadars จึงถูกสร้างขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการช่วยลดความเสี่ยงของนักลงทุน และเป็นเครื่องมือที่เปรียบเสมือนเรดาร์ตรวจจับหุ้นที่มีสัญญาณการเคลื่อนไหวเด่น ๆ จากการเคลื่อนไหวของราคา, ปริมาณหุ้นที่ทำการซื้อขาย, รูปแบบของแท่งเทียน เช่น หุ้นที่ทำ New High ในรอบ 52 สัปดาห์, หุ้นที่มีปริมาณหุ้นซื้อขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ใน 3 วันที่ผ่านมา, สัญญาณ Hammer จาก Candle Pattern รวมไปถึงตรวจจับหุ้นที่มีสัญญาณที่สำคัญทางเทคนิค เช่น MACD , RSI นำมาแสดงให้คุณเห็นในรูปร่างและสีสันที่เข้าใจได้ง่ายในรูปแบบคล้ายกับกล่อง สามารถพลิกไปมาเพื่อดูข้อมูลในด้านต่าง ๆ ได้ เช่น จำนวนหุ้นที่ติดเรดาร์, ราคาปิดของวันล่าสุด, ข้อมูลพื้นฐานของหุ้นนั้น ๆ เป็นต้น

พูดมาซะขนาดนี้ หลายๆท่านคงอยากเห็นหน้าตาและการใช้งานกันแล้ว ถ้าอย่างนั้น เราไปชมการรีวิวกันเลยค่ะ ^^
เรามีวิดีโอตัวอย่างให้เข้าใจ concept คร่าวๆของแอพก่อนด้วยนะคะ

Play video

– ก่อนอื่นต้องเข้าไปใน Play Store เพื่อดาวน์โหลด Application ก่อนนะคะ ใส่คำว่า StockRadars ค่ะ(จะมี s ต่อท้ายหรือไม่ก็ไม่เป็นไรค่ะ) ก็จะพบกับ Application หน้าตาแบบนี้ โหลดมาได้เลยค่ะ ฟรี~

– เข้า Application ครั้งแรกจะพบกับหน้า Login ที่มีเรดาร์หมุนๆ เราสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าผ่าน facebook หรือ Email ค่ะ ทางทีมงานแนะนำให้ใช้ facebook มากกว่านะคะ เพราะจะทำให้รองรับการใช้งานกับฟีเจอร์ต่างๆในอนาคตได้มากกว่าค่ะ

– ถ้า Login ผ่าน Email จะมีฟอร์มให้กรอกข้อมูลนิดหน่อย พอกรอกเสร็จกดปุ่ม Sign Up จะมี Email ส่งไปเพื่อให้กด Confirm Email หลังจากนั้นก็ Login ผ่าน Email ที่สมัครได้เลยค่ะ

– หลังจากที่กด Login และยอมรับข้อตกลงแล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้ทันทีค่ะ

– เมื่อเข้ามายังหน้าแรกจะเห็น Basic Radars เป็นหมวดแรก ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนหมวดของ Radars โดยทางมุมซ้ายบนจะมีปุ่มเมนู เมื่อเราทำการกดหรือทำการปัดหน้าจอไปขวาก็จะมีแทปเมนูขึ้นมาให้เราเลือกหมวดของ Radars ที่เราสนใจค่ะ

– ซึ่งในระบบ Android เองก็มีหมวดใหม่อย่าง Candle Pattern ให้เพื่อนๆได้ใช้งานกันอีกด้วย

– เมื่อเราทำการกดเลือกหมวดที่เราสนใจ หลังจากเข้าไปแล้วเราจะเจอหุ้นแต่ละตัวที่เข้าข่ายในหมวดนั้นแต่มีสีแตกต่างกัน ซึ่งจริงๆมันเป็นสีที่เทียบกับราคาปิดของวันก่อนหน้าค่ะ แบ่งเป็น 3 สีหลักๆแบบที่เราคุ้นเคยกันคือ เขียว เหลือง แดง และสีไหนที่มีความสว่างจะหมายถึงหุ้นนั้นบวกมาก แต่ในทางกลับกัน สีแดงถ้าสว่างมาก หมายถึงหุ้นนั้นลบมากค่ะ

– ทีนี้เราลองกดที่หุ้นซักตัวที่เราสนใจ จะพบกับกราฟราคาของหุ้นตัวนั้น ซึ่งสามารถเลือกดูเฉพาะช่วงเวลาหรือวันที่เราสนใจได้อีกด้วยค่ะ หากต้องการดูข้อมูลพื้นฐานของหุ้นตัวนั้นสามารถกดปุ่ม Hide graph ด้านมุมขวาบนเพื่อซ่อนกราฟ ก็จะเห็นทั้งราคาและข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ เช่น P/E, Market Cap., หรือประเภทของ Sector

– ถ้าหากเราต้องการถอยหลังกลับไปยังหน้าที่แล้วเราสามารถกด ปุ่ม Back ด้านมุมซ้ายบนหรือกดปุ่ม ลูกศรกลับ ที่ตัวเครื่องของ Android ได้เลยค่ะ หรือถ้าหากต้องการเปลี่ยนหมวดของ Radars ก็สามารถเลือกปุ่มเมนูทางด้านมุมซ้ายบนเพื่อทำการเปลี่ยนหมวดได้ทันทีเลยค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ StockRadars สำหรับ Android(Beta Version) หวังว่าทุกท่านจะลองไปดาวน์โหลดมาใช้กันนะคะ แล้วได้ผลเป็นอย่างไร ก็แสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้ค่ะ

ทางทีมงานยินดีตอบคำถามและพัฒนา StockRadars นี้ต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ ติดตามพวกเราต่อได้ที่ www.facebook.com/stockradars นะคะ จบการรีวิวค่ะ^^