Cortana ผู้ช่วยอัจฉริยะจากค่าย Microsoft ที่เพิ่งโผล่มาไม่นานบนอัพเดต Window Phone 8.1 ฉบับสำหรับนักพัฒนา (ข่าวเก่า) มาในวันนี้โดนรับน้องซะแล้วเมื่อถูกนำไปเปรียบกับ Google Now

ในเบื้องต้นการทำงานของ Cortana นั้นค่อนข้างที่จะมีฟีเจอร์และฟังก์ชันที่ใกล้เคียงกับ Google Now โดย Cortana สามารถเรียนรู้ได้เหมือน Google Now ว่าผู้ใช้ต้องการข้อมูลอะไรและจะแสดงข้อมูลที่คิดว่าเราสนใจออกมาแสดง เช่น ข่าว ข้อมูลสภาพอากาศท้องถิ่น ผลการแข่งขัน การจราจร เป็นต้น

ถึงแม้ Cortana และ Google Now จะมีฟีเจอร์ที่คล้ายกันกันแต่การแสดงผลต่างกัน โดย Google Now จะแสดงข้อมูลต่างๆ ในลักษณะการ์ด และสามารถจัดการข้อมูลในแต่ละการ์ดด้วยปุ่ม 3 จุดบนมุมขวาของแต่ละการ์ด หรือถ้าต้องการที่จะลบทิ้งก็แค่ปัด (swipe) เลื่อนการ์ดนั้นทิ้ง ส่วน Cortana จะแสดงข้อมูลแบบหมวดหมู่ (categories) และจะมีปุ่มสองปุ่มไว้จัดการข้อมูลคือ “see more” (อ่านต่อ) และ “hide” (ซ่อน)

Play video

ต่อมาในส่วนของการค้นหาและสั่งงานด้วยเสียง ทางผู้ทดสอบได้เตรียมคำถาม 14 คำถาม โดยจะถามพร้อมๆ กัน ผลปรากฏว่า ข้อมูลที่ได้มานั้นค่อนข้างที่จะต่างกันเพราะทั้งสองต่างใช้ search engine ที่ต่างกัน โดยความเร็วในการค้นหาคำตอบบางข้อ Google Now เร็วกว่า บางข้อ Cortana เร็วกว่า แต่ Cortana มีความสะดวกกว่าตรงที่ เราสามารถตอบ “yes” หรือ “no” เพื่อยืนยันให้ Cortana บันทึกการการนัดหมายหรือตั้งปลุกได้ ในขณะที่ Google Now ต้องกดที่หน้าจอเพื่อยืนยันเท่านั้น

นับเป็นเรื่องที่น่าประทับใจถึงแม้ Cortana จะเป็นผู้ที่เพิ่งมาที่หลัง แต่ก็มีความสามารถทัดเทียมรุ่นพี่อย่าง Google Now แต่สำหรับในไทยต้องรอดูว่า Microsoft จะทำให้ Cortana รองรับภาษาไทยได้เมื่อไหร่เพราะ ณ ตอนนี้คู่แข่ง Google Now รองรับภาษาไทยแล้วถึงแม้จะยังสั่งงานไม่ได้ก็ตาม

ที่มา Phandroid