ผมได้ใช้รอมศูนย์ ใช้หลายวันไม่ได้รีชอบค้าง หรือ ช้าอืดๆ ผมก็มารู้ตอนที่เช็คแรม ว่ามีแอพที่ไม่คิดว่าจะเคยใช้ มันรันเอง(รันเองแปลว่าไม่ได้กดคลิกอะไรเลย รันเองอัติโนมัติ)
ผมก็ลองDisableแอพดู รู้สึกว่าจะไม่ช่วยอะไรเยอะเลย เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่แอพรึเปล่าที่กินพื้นที่เยอะ น่าจะเหมือนPCที่ลงโปรเยอะๆชอบอึด ลบแล้วจะได้เบาเครื่อง

ผมได้ทำการลบแอพที่ติดมากับเครื่อง โดยใช้ Clean Master (Cleaner) โดยลบแอพที่เขียน Uninstallable ต่อท้าย ลบเฉพาะที่คิดว่าจะไม่ใช้จริงๆ เช่นwallpaper รึว่า live wallpaper ที่แถมมา ลบไปลบมาประมาณ 68 แอพ(gmail map รึ youtube chrome ที่คิดว่ามีโอกาสได้ใช้ไม่ได้ลบ ) ผลที่ออกมาคือ เครื่องเบา เร็วโคตร เร็วกว่ารอมโมอีก
แล้วก็ใช้ RootAppDelete ลบบางแอพที่ไม่โชว์อีก เช่น FM(ตั้งแต่ใช้มาไม่เคยเปิดฟัง) รึ Video (ใช้ MXแทนมันครอบคลุมกว่า) รวมไปถึง Samsung Account (เอามาทำอะไรมี play store อยู่แล้ว)

ปล.1.เครื่องต้องRootแล้วนะครับถึงจะทำได้
2.ต้องเป็นandroid 4.12เท่านั้นถึงจะใช้ Clean Master ได้ ถ้าสูงกว่านี้แนะนำให่้ใช้ RootAppDelete รึ Titanium Backup เราเพราะว่าติด Knox(รึเปล่าไม่รู้ เดาเอา)
3.ข้างต้นผมได้ทำแล้ว ใช้ติดต่อกันหลายวัน ไม่พบปัญหาใดๆ
4.ห้ามลบมั่วนะครับ อาจะทำให้เครื่องมีปัญหาได้ ส่วนใหญ่เกิดจากลบไฟล์เกี่ยวกับLauncher ทำให้หน้าจอค้าง(จะเกิดหลังจากรีเเครื่องแล้ว)
สุดท้ายนี้ถ้าถามผมว่ารอมโมไม่ดีตรงไหน ก็ใช้อยู่ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย คำตอบก็คือ รอมโมก็ดีครับ แต่ว่านะครับ เวลาฟังเพลงผ่านหูฟังจะรู้ว่า เพลงกระตุกป็นบางครั้ง (ผมใช้PowerAmp) แต่ก็ไม่ใช่รอมทั้งหมดจะเป็นนะครับ
ถ้าใครสักคนจะ Listรายชื่อแอพที่ลบแล้วคิดว่าจะไม่มีปัญหากับการใช้งานเพิ่มขึ้นมาอีก จะเป็นพระคุณอย่างมากครับ