Google Play services เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนา Application สามารถเข้าถึงบริการต่างๆที่ Google มีให้ เช่น การใส่ Google Maps ลงไปใน Application ของเรา หรือการ Track กิจกรรมการออกกำลังกายผ่าน Google Fit เป็นต้น และในเวอร์ชั่น 6.5 นี้ Google ได้เพิ่มความสามารถหลายอย่างให้กับ Google Play Services เรามาดูกันครับว่ามีส่วนไหนที่น่าสนใจบ้าง

Google Maps

     ใน Application ร้านค้าของเรา ถ้าเราใส่แผนที่ของ Google Maps ลงไป บางครั้งลูกค้าก็ไม่ได้อยากจะทำความเข้าใจแผนที่นั้น แต่อยากจะเปิดระบบนำทางไปเลยมากกว่า แต่ก็จะประสบปัญหาว่าไม่สามารถเปิด Google Maps ตรงๆได้ ต้องไปพิพม์ชื่อร้านเองอีกที Google ได้แก้ปัญหานี้โดยการเพิ่มปุ่มสำหรับเปิด Google Maps และเริ่มการนำทางไปสู่ที่หมาย ทำให้การใช้งาน Application นั้นสะดวกมากขึ้น

     ยังมีการเพิ่ม Maps แบบ Lite Mode ซึ่งก็คือ แผนที่ขนาดเล็กมากๆที่อาจจะเป็นรูป Icon หรือรูปบนปุ่ม เราสามารถเลือกสถานที่และระดับการซูมได้ และยังสามารถเลือก Marker หรือ Shape เพื่อวาดลงบนแผนที่นั้นได้เหมือนแผนที่ขนาดเต็มอีกด้วย ทำให้เราสามารถออกแบบ UI ได้สร้างสรรค์มากขึ้น

     นอกจากนี้ ได้มีการเพิ่ม Method getMapAsync(OnMapReadyCallback) ที่จะมาแทน Method getMap() ช่วยให้การการโหลดแผนที่ไม่หนัก Main UI Thread นั้นเอง ทำให้ Application ที่มีการใช้แผนที่มีความลื่นมากขึ้น

Google Drive

     นักพัฒนาสามารถเลือกเก็บค่า properties ของไฟล์ด้วย Public Properties หรือสามารถกำหนด Custom Properties ขึ้นมาเองได้ ซึ่งจะทำให้สามารถค้นหาได้รวดเร็วมากขึ้น และเปิดให้แอพอื่นๆสามารถเรียกใช้ไฟล์และจัดเก็บได้ถูกต้องตรงกัน

     นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกการ Sync File ตามสถานะ Network หรือสถานะการชาร์จแบตได้ และยังเพิ่มคำสั่งสำหรับยกเลิกการ upload ไฟล์ได้ด้วย

Google Wallet

     ในส่วนของ Google Wallet ได้เพิ่มความสามารถที่จะ Donate with Google ทำให้สามารถสร้าง Application ที่รับบริจาคผ่านทาง Google Wallet ได้

Google Fit


     Google Fit เป็นบริการน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้ ที่จะทำการบันทึกกิจกรรมการออกกำลังกายทั้งการเดิน วิ่ง ขี่จักรยาน ฯลฯ ในเวอร์ชั่น 6.5 นี้ได้เปิดโอกาสให้ developer แบ่งช่วงการออกกำลังกายเป็นช่วงย่อยๆ ทำให้สามารถเพิ่มช่วงหยุดพักหรือเพิ่มกิจกรรมชนิดอื่นๆนอกจาก เดิน วิ่ง และขี่จักรยานได้

Granular Dependency Management
     Google Play Services นั้นมี API ให้ใช้มากมาย การที่จะเริ่มทำ Application เล็กๆสักอย่างอยากจะทำให้ต้อง import Library มากมายทั้งๆที่เราอาจจะใช้แค่ส่วนเล็กๆ ในอัพเดตนี้ Google ได้ลดความต้องการของ API ทำให้เรา import เฉพาะส่วนที่ต้องการใช้จริงๆได้

     ข่าวนี้อาจจะเป็นข่าวที่ออกจะ Geek สักหน่อยสำหรับเพื่อนๆที่ไม่เขียนโปรแกรม แต่นี้ก็เป็นพรีวิวของสิ่งที่ Android Application สามารถที่จะทำได้ในอนาคต อดใจรอสักพัก รับรองว่าหลายๆ Application จะมีฟังก์ชั่นเจ๋งๆออกมาให้ใช้เพิ่มเติมแน่นอน

Source: Android Developers Blog