Material Design ที่เป็นแนวทางการออกแบบหน้าตาของ Android 5.0 Lollipop นั้นถือว่าเป็นรูปแบบ UI ที่สวยงามที่สุดตัวหนึ่ง ถ้าใครคิดเหมือนผมหล่ะก็ วันนี้เรามีแอปพลิเคชั่นตัวหนึ่งมานำเสนอครับ นั้นก็คือ Solid Explorer เวอร์ชั่น 2.0 นั้นเอง เราลองมาทำความรู้จักเจ้า File Browser ตัวนี้กันคร่าวๆก่อนครับ

  

Solid Explorer นั้นมีฟังก์ชั่นที่น่าสนใจคือ สามารถเปิดไฟล์ได้ 2 ที่พร้อมกัน โดยจะสามารถ slide ซ้ายขวาเปลี่ยนไปมาได้ ทำให้สามารถ ย้ายไฟล์ คัดลอกไฟล์ หรือเปิดเทียบชื่อไฟล์ได้ง่ายมากขึ้น แต่ยังคงความความเรียบง่ายไว้อยู่ ทำให้ไม่งงจนเกินไป

ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้มีการปรับหน้าตาแอปให้เรียบง่ายยิ่งขึ้นโดยการทำเมนูต่างๆไปซ่อนไว้ที่ปุ่มทางด้านบน รวมไปถึงการใช้แนวทางการออกแบบของ Material Design มี Animation เคลื่อนไหวลื่นไหลสวยงามน่าใช้ *o*

   

นอกจากนี้ ตัวแอปยังเปิดโอกาสให้เราสามารถเลือกสีหลักและสีรองที่จะเป็นสีของแอปได้ เรียกได้ว่า อยากให้เป็นแบบไหนก็ตามใจเราเลย แจ่มจริงๆ

   

สามารถเลือกให้แสดงผลได้ทั้งแบบ List, Grid, Gallery, หรือ Compact (ซึ่งมันก็คือ List นั้นแหละ)

   

ปุ่มเครื่องหมาย + ด้านล่างมีไว้สำหรับสร้าง folder ใหม่, สร้างไฟล์ใหม่, หรือเพิ่มบัญชี Cloud Storage (เช่น DropBox, Google Drive)

 

ขั้นตอนการติดตั้ง

เนื่องจากแอพพิเคชั่นนี้ยังอยู่ในช่วง Alpha (ยังอยู่ในช่วงทดสอบ) จึงยังไม่เปิดให้โหลดโดยทั่วไป ต้องกดสมัครเข้าเป็นคนช่วยทดสอบถึงจะทำการโหลดได้ ขั้นตอนก็ง่ายๆดังนี้

1. ไปที่ Community ของ Google+ ที่ชื่อว่า NeatBytes <<< คลิกที่นี้ (ใครยังไม่ได้ Login Google Account ให้ Login ก่อนนะ)

2. กด Join Community

3. กดเข้า Link ตามภาพ

4. กดที่ “ร่วมเป็นผู้ทดสอบ”

5. กดเข้า Link เพื่อไปที่ Google Play

6. กด “ติดตั้ง” เพื่อติดตั้ง Application (จากนั้นเลือกเครื่องที่ต้องการติดตั้งแล้วกด “ตกลง”)

 

เท่านี้ก็เรียบร้อย เพื่อนๆก็จะได้ Solid Explorer 2.0 มาได้ลองใช้ เท่าที่ใช้ดูนี้ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ แต่ก็อย่าลืมว่า นี้ยังไม่เวอร์ชั่นจริง อาจจะมีบั๊คหรือ error บ้าง แต่ถ้าแลกกับความสวยงามแล้ว ตัวผู้เขียนเองคิดว่าคุ้มค่าอยู่นะ อิอิ

หวังว่าเพื่อนๆจะชอบ Application ที่นำมาเสนอในวันนี้นะครับ ถ้าวันไหนมีแอปอะไรเจ๋งๆจะนำมาแชร์กันอีกนะครับ 🙂

 

Source: Android Police