ถึงแม้ว่า Smart Phone ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะ Android หรือ iOS นั้นจะไม่รองรับการใช้งาน Adobe Flash อีกต่อไป จนเรียกได้ว่า Flash นั้นได้ตายไปแล้ว แต่ก็ยังมีหลายๆเว็ปที่ยังใช้ Flash เป็นตัวแสดงข้อมูลอยู่ โดยเฉพาะเว็ปเก่าๆ หรือ เกม Flash ที่เป็นที่นิยมในสมัยก่อน ถึงแม้ว่าจะช้า ไม่เหมาะกับการใช้งานบนมือถือ แต่เปิดได้ก็ดีกว่าเปิดไม่ได้ใช่ไหมหล่ะ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ Web Browser ตัวหนึ่งชื่อว่า Dolphin Browser ที่สามารถทำให้ Android ของเราสามารถใช้งาน Flash บนหน้าเว็ปได้เหมือนเดิม ไปดูกันเลยครับ

Dolphin Browser เป็น Browser ที่ได้รับความนิยมสุดที่สุดตัวหนึ่งรองจาก Google Chrome และจริงๆแล้ว Dolphin Browser นั้นมีความสามารถในการแสดงผล Flash ได้อยู่แล้ว แต่ใน Android 5.0 Lollipop นั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบภายในบางส่วน ทำให้เครื่องที่ใช้ Android 5.0 Lollipop นั้นไม่สามารถแสดงผล Flash ได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ Dolphin Browser แก้ไขปัญหาได้สำเร็จแล้วออกเวอร์ชั่นล่าสุดที่รองรับ Flash บน Lollipop ได้แล้วครับ

วิธีการใช้งาน Flash

การติดตั้งนี้อาจจะยุ่งยากสักหน่อยสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นชินระบบของ Android แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป และจะทำแค่ครั้งแรกครั้งเดียวครับ เรามาเริ่มกันเลย

1. Download Dolphin Browser <<< คลิกได้ที่นีเลยครับ

2. ลองเข้าไปหน้าเว็ปไหนก็ได้ที่มี Flash เช่น หน้านี้ >>> http://www.adobe.com/software/flash/about/

3. กดที่ไอคอนของ Adobe Flash จะมี pop-up ขึ้นมาที่ด้านล่าง ให้กด Download แล้วเครื่องจะทำการดาวน์โหลดให้ครับ

  

4. สังเกตที่แถบ notification ด้านบน เมื่อโหลดเสร็จแล้ว ให้กดที่ notification เพื่อติดตั้ง Adobe Flash ครับ (กด “ติดตั้ง” รอจนเสร็จ แล้วกด “เสร็จ”)

   

5. เมื่อติดตั้งแล้ว กลับมาที่หน้าเว็ปที่เปิดทิ้งไว้ จะเห็นว่ามีปุ่ม play ให้กดแล้วก็จะสามารถเปิดชมเนื้อหา Flash ได้แล้วครับ ไม่ยากเลยใช่ไหมหล่ะ

 

 
เปรียบเทียบหน้าเว็ปที่มี Flash บน Dolphin[ซ้าย] และ Chrome[ขวา]

นอกจากจะสามารถเปิดเนื้อหาที่เป็น Flash ได้แล้ว Dolphin Browser ยังมีฟีเจอร์อีกหลายอย่าง เช่น การเปลี่ยน Theme, การเพิ่ม Add-on ต่างๆ, การวาดบนหน้าจอเพื่อไปยังเว็ปที่บันทึกไว้ เป็นต้น คงต้องลองให้เพื่อนๆลองเล่นกันเองนะครับ อาจจะติดใจ ไม่กลับไปใช้ Chrome ก็ได้นะ

 

Source: Android Police