nexus 7 2013 เป็นหนึ่งในแทปเบล็ทที่ราคาต่อความสามารถสูงที่สุดเท่าที่ผมเคยใช้ แต่มีปัญหาอย่างเดียวที่หลายๆคนเจอ คือ ความไม่แน่ไม่นอนของทัชสกรีน บางครั้งก็ใช้ได้ดี บางครั้งก็รวน มัลติทัชเพี้ยน แตะไม่ติด จนบางครั้งอยากจะขว้างทิ้งเลยทีเดียว แล้วมันก็เป็นแค่บางเครื่องเสียด้วย ช่างเป็นเรื่องเร้นลับเสียจริง

แต่กระนั้น ผมก็ใช้งานมันเรื่อยมา พร้อมๆกับหาวิธีแก้ไขในอินเตอเนตมาเรื่อย ทั้งวิธีทางฮาดแวร์โดยการขยับสายแพร หรือทางซอฟแวร์ที่ปรับค่า sensitivity pressure หรือลงโปรแกรมที่เชื่อว่าแก้ค่าความไวของทัชสกรีนได้ หรือกระทั่งเปลี่ยนรอมเป็น CM 11 ทั้งหมดนี้ ใช้ไม่ได้ แก้ไม่หายขาดครับ น่าเสียดาย

วันนี้ ผมจึงใช้วิธีที่ผมไม่ชอบใจนัก แต่มันดันได้ผล คือการลงโปรแกรม task killer แล้วตั้งให้มันล้างแรม ทุกครั้งที่เปิด-ปิดหน้าจอ วิธีนี้ผมไม่คิดว่ามันจะมีประโยชน์อะไรกับเครื่องที่แรมเหลือเฟือ พร้อม OS ที่เพียวๆแบบนี้ มีแต่จะสิ้นเปลืองแบต อย่างไรก็ตาม ผลคือ อาการหายไปเกือบทั้งหมด ใช้ไปนานๆทีจึงจะเป็นอีก ก็แก้ได้โดยปิดหน้าจอแล้วเปิดใหม่ ไม่รู้มันมีอะไรรันอยู่เบื้องหลังที่เป็นสาเหตุทำให้ทัชสกรีนเพี้ยนได้ เพื่อนๆคนไหนช่ำชองเรื่องระบบปฏิบัติการ ลองออกความเห็นได้นะครับ เผื่อจะนำไปสู่วิธีแก้ที่ยั่งยืนได้

ขอบคุณครับ