LG ในบ้านเราเห็นเงียบๆ แต่ในต่างประเทศนี่ฟันกำไรไปเพียบนะครับ ในรายงานผลประกอบการปี 2014 ของ LG เทียบกับปี 2013 แล้ว LG มีผลกำไร 474.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2013 ถึง 125% หรือเรียกได้ว่า 2 เท่ากว่าๆ เลยทีเดียว สามารถขายมือถือได้กว่า 59.1 ล้านเครื่อง แม้ว่ายังเป็นรอง Apple และ Samsung อยู่ แต่ก็ขายได้มากขึ้น 24% 

ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 นั้นเป็นช่วงเวลาทองของ LG เพราะว่าสามารถขายมือถือได้มากที่สุดในรอบ 5 ปี และในไตรมาสที่ 4 นั้นเป็นช่วงที่ LG มีรายได้มากที่สุด คิดเป็นเงิน 114.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปี 2014 ในช่วงเวลาเดียวกัน

 LG ได้กำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นส่วนของหน้าจอ เพราะการปิดสายการผลิตจอ Plasma

แม้ว่าในไตรมาส 4 นั้นจะมีรายได้จากการขายมือถือสูง แต่เนื่องจาก LG ตัดสินในที่จะปิดสายการผลิต Plasma TV เพื่อที่จะไปพัฒนาจอ OLED และจอความละเอียดสูงระดับ Ultra HD แทน จึงทำให้ไตรมาสที่ 4 นั้นโดยรวมแล้ว LG ขาดทุนไปกว่า 6.2 พันล้านบาท 

 

จุดที่น่าสนใจคือ แม้ว่าค่ายอื่นอย่าง Samsung นั้นกำไรหดอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของตลาดมือถือ แต่ LG ยังสามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้น ขยายตลาดได้มากขึ้น โดยบริษัทมือถือแห่งแดนกิมจิยังได้กล่าวว่า

“ปีหน้าจะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับ LG การแข่งขันจะเข้มข้นมากขึ้นจากผู้ผลิตหลายๆเจ้า LG จะโฟกัสไปที่การสร้าง Brand การปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินการ และเลือกกลุ่มตลาดที่สำคัญ”

 

แม้ว่า LG อาจจะยังไม่สามารถสู้ยอดขายของ Samsung ได้ในขณะนี้ แต่ถ้ายังสามารถคงฟอร์มไว้ได้แบบนี้ เราอาจจะได้เห็น LG ก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่อันดับสองแทน Samsung ก็ได้

 

Source: Android Central, Engadget, Android Authority