หากใครที่เล่นเกม Civilization ภาคต่างๆ , Clash of Clans หรือเกมแนววางแผน สร้างเมืองมาก่อนเพื่อนๆ จะต้องร้องอ๋อ อย่างแน่นอน เพราะเกม Dominations ถือเป็นเกมที่รวมเอาเกมเหล่านั้นมารวมให้กลายเป็นหนึ่งเดียว

เกม Dominations เป็นเกมจากค่ายเกาหลีอย่าง Nexon ที่ปีนี้หันมาลุยตลาดเกมมือถือมากขึ้น โดยในเกมเราจะได้สัมผัสอารยธรรมของโลกตั้งแต่ยุคหินไล่ไปเรื่อยๆ ไปจนถึงส่งจรวดขึ้นไปบนดวงจันทร์ ซึ่งต้องบอกว่าภาพในเกมนี้ออกแบบมาได้สวยงามมากๆ ทั้งสถาปัตยกรรม ทหาร อาวุธต่างๆ

แรกเริ่มเราจะอยู่ใน ยุคหิน ก่อนเลย ซึ่งเราจะต้องสะสมทรัพยากรต่างๆ เพื่อนำมาสร้างเมือง พัฒนาเทคโนโลยีขึ้นไปเรื่อยๆ ในเกมนี้จะมีทรัพยาการให้อยู่ 2 แบบคือ เงิน และ อาหาร ทั้งทหาร ตึกเมือง ต่างๆ รวมไปถึงเทคโนโลยี ตามมาตราฐานของเกมสร้างเมืองทั่วไปครับ เมื่อครบตามที่ตัวเกมกำหนดมา เราก็จะสามารถเปลี่ยนไปในยุคต่อๆ ไปได้ จะมี ยุคเหล็ก ,ยุคคลาสสิค , ยุคกลาง , ยุคเรอเนซองส์ บลาๆ ซึ่งตรงนี้ถ้าใครเคยเล่นเกม Civilization จะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

นอกจากนี้แล้วเมื่อถึงยุคเหล็ก เราจะได้เลือกอารยธรรม 1 อารยธรรม ซึ่งจะมีให้เลือกดังนี้ อังกฤษ โรมัน จีน เยอรมัน ฝรั่งเศษ ญี่ปุ่น และ กรีก ซึ่งแต่ละอารยธรรมก็จะมีความแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น ญี่ปุ่นมีกองทัพที่ป้องกันเมืองได้ดี , โรมันจะยึดทรัพยาการได้ดีในช่วงแรก , อังกฤษ จะมีเรือ และทหารธนูที่เก่ง , เยอรมัน มีกองทัพรถถังที่เก่ง เป็นต้น

ระบบหลักของเกม จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนเนื้อเรื่องของเกม และ ส่วนของ Mutiplayer โดยในส่วนของเนื้อเรื่องเกม จะให้เราเข้าไปเคลียร์เควสต่างๆ เมื่อจบแผนที่นึงหรือเควสนึง เราก็จะได้เงิน ทอง และมงกุฏ มาเป็นของตอบแทน ( มงกุฏเป็นของที่ใช้ลดระยะเวลาการอัพเกรดสิ่งของต่างๆ ซึ่งปกติแล้วจะต้องเติมเงินมาถึงจะมี ) ในส่วนของ Mutiplayer จะต้องเสียทองในเกมก่อนถึงจะเข้าไปได้ ซึ่งเป็นเหมือนการตีเมืองแนวๆ เกม Clash of Clans นั้นแหละครับ มันจะ Random เมืองฝ่ายตรงข้ามให้เราเรื่อยๆ ถ้าเกิดสุ่มไปแล้วเกิดเจอเมืองที่เราสู้ไม่ได้ ก็เปลี่ยนเมืองมันซะ 55 ทุกครั้งที่เปลี่ยนก็เสียเงินไปเรื่อยๆ ถ้าใครอยากหาพวกทรัพยากรไวๆ Mutiplayer ช่วยเพื่อนๆ ได้ไวที่สุดแน่นอน งานี้ถ้าใครเทพ ใครมั่นใจว่าล้ำกว่าคนอื่นๆ ลง Mutiplayer รัวๆ เลยก็ได้ครับผม

และสำหรับใครที่กังวลว่าจะต้องตั้งเวลาตื่นมาตอนตี 2 ตี3 เพื่อมาตีเมือง หรือต้องคอระแวงตลอดเวลาว่าจะมีคนมาขโมยทรัพยากรไหม เกมนี้จะคลายความกังวลของเพื่อนๆ หมดสิ้นเพราะว่าเกมนี้ ถ้าลง Mutiplayer จะไม่โดนขโมย เมืองไม่พัง แถมยังดูย้อนหลังได้ด้วย ฝ่ายที่ชนะเรานั้นใช้กองทัพอะไรมาตี ซึ่งจะช่วยให้เราเตรียมรับมือได้ในครั้งต่อไป

คะแนน 8.5/10 คะแนน
ถือว่าเป็นเกมที่ดีมากๆ เกมนึงเลย สำหรับใครที่ชอบเกมแนววางแผน เกมนี้ไม่ควรพลาดทั้งปวง สำหรับที่ชื่นชอบเกมแนวนี้อยู่แล้ว ต้องบอกคำเดียวเลยว่า ” ติด ” 555 แถมเสียเงินให้เกมนี้ไปแล้วด้วย

Link Website : http://goo.gl/eiitis
Link Google Play : https://goo.gl/wRt314
Link App Store : https://goo.gl/BbfXsh