FINAL FANTASY GRANDMASTERS หรือชื่อญี่ปุ่น ( ファイナルファンタジーグランドマスターズ ) เป็นเกมมือถือแนว Online RPG จากค่าย Square Enix ที่เป็นส่วนขยายของ Final Fantasy XI ซึ่งเพิ่งปล่อยให้ทดสอบ CBT กันไปช่วงที่ผ่านมา ผมเองก็ได้โอกาสทดสอบด้วย เลยไม่พลาดที่จะนำมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับผม

เรามาเริ่มกันที่เนื้อเรื่องของเกมก่อนเลย เนื้อเรื่องของเกมนี้นั้นถอดออกมาจาก Final Fantasy XI  แบบ 100 % ไม่มีอะไรที่ตกหล่น ทั้งโลกแห่ง Vana’diel แถมยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของ Final ได้เป็นอย่างดี นั้นก็คือเราจะได้ทำเควสเนื้อเรื่องต่างๆ สลับกันการทำเควสล่ามอนสเตอร์จนกว่าจะจบเป็น Chapter ไป ทำให้ผมถึงกับต้องไปเล่นภาค Final Fantasy XI  ไม่งั้นไม่รู้เรื่องเพราะมันเป็นภาษาญี่ปุ่นหมด 555

เควสของเกมนี้เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด ใครจะเล่นต้องเตรียมตัวหน่อยน๊า

ด้านตัวละคร/อาชีพ  จาก Full-scale ปรับมาเป็น SD น่ารักๆ สดใจ โดยมีให้เลือก 4 เผ่า มนุษย์ คนแคระ เอลฟ์ และเผ่าสัตว์(แมว) นอกจากนี้ยังมีอาชีพที่เราได้เลือกเล่นถึง 8 อาชีพด้วยกัน อย่างเช่น นักรบ นักเวทย์ พระ อัศวิน โจร อาชีพพวกนี้ถือเป็นจุดเด่นของเกมตามสไตล์เกมของค่ายนี้ แต่ถ้าเมื่อเริ่มต้นเราจะได้เล่นอาชีพ Berserker เราจะต้องเล่นไปสักระยะนึงก่อนถึงจะปลดล๊อคอาชีพต่อๆ ไปได้

  
หน้าต่างตัวละครจะถูกทำออกมาให้เป็นในรูปแบบเกมมือถือสมัยใหม่ / ตัวอย่างตัวละครที่เราสามารถเลือกได้ตอนเริ่มเกม

ในส่วนของเกมเพลย์ภาคนี้เน้นให้เราเล่นคนเดียวได้ง่ายขึ้น ความยากของมอนสเตอร์หรือเควสก็ถูกลดทอนลง เพราะให้สะดวกต่อการเล่นบนมือถือ   แต่ก็ยังคงระบบการต่อสู้แบบ Action Time Battle (ATB) เอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง อีก 1 จุดเด่นที่ทำให้รู้สึกถึงเกม MMO สมัยก่อนคือเมื่อเราอยู่ในแผนที่เราจะสามารถเดินไปหามอนสเตอร์ได้อย่างอิสระ แถมยังเกิดจุดที่แน่นอนด้วย ถ้าใครที่ชอบฟาร์มเลเวล/ไอเทมละก็ เตรียมหาจุดดีๆ เอาไว้ได้เลย


ของสวมใส่ต่างๆ

และระบบสุดท้ายที่ทาง Square Enix บอกว่าภูมิใจนำเสนอนั้นก็คือ ระบบ Onlie  โดยเราสามารถเห็นคนอื่นๆ ได้ในแผนที่ แถมยังปาร์ตี้ด้วยกันได้อีกด้วย เรื่องการแจมก็ไม่ต้องห่วงเพราะเกมนี้จะแชร์ไอเทมเท่ากันหมด อย่างเช่นว่าเราได้ดาบมาเล่มนึงมีคนมาแจมตรงที่เรา 2 คน อีก 2 คนนั้นก็จะได้ดาบด้วยเช่นกัน เป็นการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม


เราสามารถแจมปาร์ตี้ได้ หากอยู่ในแมพนั้นๆ

 

จุดเด่น

– กลิ่นอาย Final Fantasy XI มาเต็ม!!

– ระบบ Online ทำออกมาได้โอเค ไม่มีแลคหรือหลุดใดๆ ในช่วงที่ทดสอบ

– ระบบอาชีพหลากหลายดี ทำให้ไม่จำเจน่าเบื่อ

จุดด้อย

– ถ้าใครที่หลงใหลภาพสวยๆ อาจจะต้องทำใจสักเล็กน้อยเพราะตัวเกมปรับจาก จาก Full-scale ก็ปรับมาเป็น SD น่ารักๆ

– ถ้าใครที่ไม่ได้เล่น Final Fantasy XI มาอาจจะงงๆ อยู่บ้างในด้านของเนื้อเรื่อง

 

สรุป 8 เต็ม 10 คะแนน

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่ดี แต่อาจจะไม่ถึงกับสุด เพราะต้องทำมาให้รองรับกับระบบของมือถือด้วย หลายๆ อย่างดูง่ายเกินไป ไม่ท้าทาย แต่ติดใจตรงแจมบอส แจมปาร์ตี้ได้ รวมไปถึงอาชีพที่ทำให้มีความรู้สึกอยากเล่นใหม่หลายๆ รอบ น่าเสียดายที่ได้เทสไม่นาน ตอนนี้ก็ได้แต่รอเปิด OBT อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้มาแน่นอน

source : square-enix.com

Play video

Play video