ผมค่อนข้างโชคดีที่ได้ทันยุคแห่งเกมตลับ ถอดแผ่นเอายางลบมาถู ต่อมาก็เป็น Play Station เปิดปิดเครื่อง นั่งลุ้นว่าเกมจะเล่นได้ไหม ลากยาวมาถึงยุคคอมยุคแรกๆ กับอินเตอร์เน็ต 256 k เลิกเรียนไปวิ่งแข่งกับเพื่อนเข้าร้านเกม จนมาถึงยุคที่เน็ตแรง เล่นอะไรก็สบาย และสุดท้ายคือยุคเกมมือถือที่ตอนนี้กำลังขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราไปดูกันกว่ากาลเวลาเปลี่ยนแปลงเกมเมอร์เปลี่ยนแปลงกันไปถึงไหนแล้ว !

การแข่งขันชิงความเป็นที่ 1 สำคัญกว่าเส้นทางอันขรุขระ

อย่างแรกเลยเกมสมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นเกมมือถือหรือเป็น PC ทุกคนต่างแข่งขันกันเพื่อชิงความเป็น 1 ไม่เทพเกมนี้ ก็ไปเกมอื่น สู้คนอื่นไม่ได้ก็เลิกเล่นไป เติมสู้ไม่ได้ก็เลิกเล่นมันซะ ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนมาก อย่างเช่น การจะเล่นสักเกมนึง ต้องศึกษาข้อมูลนานๆ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ ค้นหารายละเอียดเกมเยอะๆ สนุกไปกับมัน อย่าไปสนใจที่ 1 เพราะมันไม่สนุก

ภาพจากเกม ” blade for kakao ” 

 

ไม่ค้นหาด้วยตัวเอง แต่เลือกที่จะถามคนอื่นทุกเรื่อง

หากดูตามกลุ่มเกมต่างๆ จะเห็นได้ว่าเกมเมอร์สมัยนี้ เน้นถามรัวๆ ถามถี่ๆ บางคำถามเพิ่งจะมีคนตอบไป ก็ไปตั้งโพสต์ถามใหม่อีกรอบ พอไม่มีคนตอบ หรือไม่มีใครสนใจก็โทษคนอื่นว่า ไม่ช่วยดูแล ไม่เล่นเกมนี้แล้ว ออกกลุ่มเฉย ปัญหาเหล่านี้ เพื่อนๆ ผมชอบบ่นให้ฟังอยู่เกือบทุกวัน ว่าขนาดตอบให้แล้วมี Link ให้อ่าน ก็ไม่อ่าน จะเอาคำตอบแบบเร็วๆ ง่ายๆ ได้ใจความ ซึ่งบางเรื่องมันต้องเข้าใจก่อนจึงจะทำได้ ก็ไม่เอา ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่ มีอะไรเรามักจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไอเทมที่ดรอปตรงไหน บอสมีจุดเด่น จุดด้อยยังไง เป็นต้น

 

จากเกม ” blade for kakao “

ยาวไปไม่อ่าน

เกมเมอร์ไทยและคนไทย สมัยนี้ไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ เกิน 2 บรรทัด อย่างเช่นมีกิจกรรม อยู่ใต้ Link มีระยะเวลากิจกรรมบอก แต่ไปพิมพ์ข้างใต้ถามว่า ระยะเวลากิจกรรมหมดตอนไหนครับ -.- ชื่อกิจกรรมอะไรครับ ??? ซึ่งถ้าอ่านกันสักนิดก็เข้าใจแล้ว ไม่ต้องไปทำให้คนอื่นปวดหัว เมื่อดูสมัยก่อนผมต้องจะเล่นพ่อค้า 1 ตัว ยอมซื้อหนังสือ RO มานั่งอ่าน ดูหลายๆ รอบ อ่านแล้วอ่านอีก ว่าจะเก็บเลเวลตรงไหน ตีตัวอะไรดี อัพสกิลยังไง จะได้ไม่พลาด

เกม  ” Blood Stone for kakao “

 

ความอดทนต่ำ

อาจเป็นเพราะสมัยนี้มีเกมให้เลือกมากมาย ทำให้ความอดทนของเกมเมอร์นั้นลดต่ำลงไปอย่างเห็นได้ชัด อย่างเช่นเกมนี้ ไม่ตอบโจทย์ ไม่โดนใจ ทั้งๆ ที่เพิ่งเข้าเกมได้ไม่ถึง 5 นาทีลบเกม หรือเกมเก็บเลเวลยาก ไม่โหดเลิก ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนเกมๆ นึง อยู่เป็น 4-5 ปี ลองเปรียบเทียบดูได้เลย เกมที่เปิดช่วงนี้กับช่วงที่ผ่านมา อัตราการเปิด-ปิด ผิดกันอย่างเห็นได้ชัด

 

เกรียนเมอร์ไทยก้าวไกลสู่ระดับโลก

ด่าทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่ ถ้าไม่พอใจด่าหมด จนหลายๆ เกมแบนประเทศไทย ไม่เว้นแม้แต่เกมมือถือ บางทีที่แบนเกมเมอร์ไทยเข้าเล่น ยิ่งถ้าเป็นเกมแนว MMO RPG ที่เหนคนอื่น ๆ ด้วยแล้วยิ่งหนักเข้าไปใหญ่

เกม  ” Blood Stone for kakao “

ที่เขียนมาทั้งหมดผมยังเชื่อเสอมว่า ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปเช่นไร สิ่งหนึ่งที่เกมเมอร์จริงๆ จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ก็คือความรักต่อสิ่งที่เราชื่นชอบนี้ บทความนี้อยากฝากไปถึงเกมเมอร์รุ่นใหม่ๆ ในยุคที่เกมกำลังเดินออกมาอย่างเต็มกำลัง และได้รับการยอมรับจากสังคมโลกแล้ว ขอให้ช่วยกันครับ ผมไม่อยากให้ใครต่อใครมองว่าเกมเป็นสิ่งที่แย่ หรือไม่ดี และเพื่อนๆเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างในกับที่ผมเขียนมาข้างบนนี้ มาคุยกันได้ในคอมเมนท์เลยนะครับ ^^