ในฐานเกมเมอร์คนนึงที่เล่นเกมมาตั้งยังเล็ก ทันเกือบทุกยุค ถึงแม้ยุคแรกๆ จะได้เล่นช่วงท้ายๆ แล้วก็ตาม เกม Game Dev Story สามารถเติมเต็มความฝันในวัยเด็กที่อยากมีบริษัทเกมของตัวเอง สร้างเกมขึ้นมาเป็นชื่อตัว หรือสร้างเครื่องเล่นเกมของตัวเองขึ้นมา เป็นเกมที่ถึงแม้จะผ่านมานานแต่ก็ยังอยู่ตลอด ดังนั้นบทความจึงอยากรีวิวให้เพื่อนๆ อ่านกันแล้วมาดูกันว่ามันจะสุดยอดอย่างที่ผมบอกหรือป่าว

ที่มาของชื่อเกม

คำว่า Dev. หรือ Developer ซึ่งเป็นตำแหน่งของคนสร้างเกมนั้นๆ ขึ้นมา โดยในเกมเราจะได้รับบทบาทเป็นผู้บริหารบริษัทพัฒนาเกมแห่งหนึ่ง ซึ่งเราจะต้องเริ่มต้นจากบริษัทเล็กๆ โดยเราจะต้องเลือกประเภทของแพลตฟอร์มที่จะลง เกมที่เราจะสร้าง กำหนดขอบเขตของตัวเกม  ถ้าจะสร้างเกมที่ดีได้มากเท่าไหร่ เกมของเราก็จะมียอดจำหน่ายมากมายเท่านั้น หรือบางทีมีผู้เล่นมาต่อคิวตั้งแต่เกมยังไม่เสร็จเลยก็มี

กราฟฟิคของเกม

เกมนี้เป็นเกมที่ 2 หรือเกมแรกของ Kairosoft เนี่ยแหละผมจำไม่ได้ แต่ว่าเป็นเกมแรกๆ เลยที่กล้าทำเกม 8 bit ลงบนมือถือแถมเสียเงินโหลดอีกด้วย ถึงตอนนี้นับเฉพาะตัวที่เสียตังและไม่รวมคนโหลดของฟรี(เถื่อน) ใน Google Play มียอดโหลดมากกว่า 50,000 โหลดแล้วซึ่งถือว่าหายากมากๆ สำหรับเกมเสียเงิน

จุดขายของเกมนี้

จุดขายของเกมนี้อยู่ที่การล้อเลียนวงการเกม ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร/พนักงานที่เราสามารถจ้างได้ แพลตฟอร์มเกมที่ไล่มากตั้งแต่ แฟมิคอม ยัน PS3 แต่ว่าเกมไม่ได้ซื้อตรงๆ กับล้อเลียนเป็นอย่างอื่น แถมเปลี่ยนรูปร่างของมันด้วย นอกจากยังมีตัวละคร Kairobot ที่จะโผล่มาทุกๆ เกมในค่ายนี้ ซึ่งตัวละครนี้จะล้อเลียนบุคคลสำคัญๆ ของวงการนั้นๆ อย่างเช่นเกมนี้ จะล้อเลียน ผู้ก่อตั้ง Nintendo คุณ มะซะยุกิ อุเอะมุระ ซึ่งเกมจะกำหนดเดดไลน์ของตัวเกมไว้ที่ 16 ปี แต่เราสามารถเล่นต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่มีวันจบ แต่หลังๆ จะมีเครื่องเกมใหม่ๆ ออกมาเปิดตัวอีกแล้ว ( รู้สึกจะหยุดแค่ PS3 ในช่วงปีที่ 15 )

อาชีพในเกม

เกมนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มากมาย และมีตำแหน่งที่เราต้องใช้ครบทุกตำแหน่งไม่ว่าจะเป็น นักเขียน , กราฟฟิค , วิศกร , นักแต่งเสียง , ดีไซน์ , นักหาบัค , โปรดิวเซอร์ , ไดเร็กเตอร์ หรือแม้กระทั้ง แฮคเกอร์ โดยแต่ละตำแหน่งก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่การทำเกมๆ นึงนั้นจะต้องใช้ให้ครบทุกตำแหน่งนะครับไม่อย่างนั้น เกมที่เราสร้างออกมามันจะขาดๆ เกินๆ 

 

จุดเด่น

– ถ้าใครอยากมีบริษัทเกมของตัวเอง บอกได้คำว่า โหลด!

– เป็นเกมที่เล่นได้เรื่อยๆ สนุกติดงอมแงม

 

จุดด้อย

– เป็นเกมไม่ฟรี ( ราคาประมาณ 29-70 บาท ไม่มั่นใจเท่าไหร่ เพราะผมซื้อมานานมาแล้ว )

– เป็นเกมที่ช่วงแรกจะเบื่อๆ หน่อยตามสไตล์เกมค่ายนี้

 

สรุป 10 เต็ม 10 คะแนนไปเลย!!!

ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ ทั้งสิ้น 555 สำหรับเกมนี้ ถึงจะเสียเงินสำหรับผมแล้ว ยอมเสีย เพราะถ้าเพื่อนๆ ได้ลองเล่นมันสักครั้งนึง แล้วจะวางไม่ลงเลยหละ ใครที่สนใจเกมดูดวิญญาณเกมนี้ โหลดได้ตามด้านล่างเลยครับผม 

Google Play : https://goo.gl/8v3kqM

App Store : https://goo.gl/cYXEZq