วันนี้เหล่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เสพติดภาพและเสียงคุณภาพสูงได้เฮกันยกใหญ่ เพราะในที่สุด Google เริ่มเปิดการเล่นคลิปที่ระดับความเร็ว 60 fps (frames per second) ผ่านทางแอพ YouTube ทั้งใน Andriod และ iOS ขยับขึ้นมาจาก HFR (high frame rate @48fps) ที่อากู๋ได้เปิดตัวใช้ไปในยูทูปเมื่อปลายปีก่อน แต่ยังไม่ต้องรีบเข้าไปกดอัพเดทกันเพราะฟีเจอร์นี้จะมาถึงเครื่องเราทันทีที่ถึงคิวค่ะ

หากที่ผ่านมาไม่เคยปรับคุณภาพวิดิโอในแอพยูทูปแล้วอยากลองชมวิดิโอแบบแจ่มๆแล้วละก็ ให้ไปที่เมนู 3 จุด ตรงบริเวณมุมขวาบนของวิดิโอ> เลือกที่คุณภาพ >ตั้งค่าเอาได้ตามต้องการ ซึ่งค่า 1080p จะมีคมชัดมากที่สุด และสำหรับการเล่นวิดิโอที่เก็บไว้จะเห็นค่า 720p60 และ 1080p60 อยู่ด้านล่าง

 

ทำไมต้อง 60fps มันมีดีอะไร?

fps (frames per second)  คือ อัตราความถี่ของเฟรมภาพต่อวินาที อธิบายง่ายๆเลย หนึ่งเฟรมมันก็เท่ากับหนึ่งภาพ เมื่อเรานำหลายๆภาพมาต่อกันมันก็จะดูเคลื่อนไหว อย่างพวกภาพยนตร์ หรือ การ์ตูน ก็ใช้วิธีนี้เช่นเดียวกัน โดยจะวัดจำนวนเฟรมในภาพเคลื่อนไหวภาพหนึ่ง ภายในระยะเวลา 1 วินาที  ยิ่งจำนวนเฟรมภาพภายในหนึ่งวินาทีมากเท่าไหร่ การเคลื่อนไหวของภาพก็จะดูลื่นไหลไม่สะดุดมากขึ้นเท่านั้น รวมไปถึงความละเอียดของการเคลื่อนไหวก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

นั่นแสดงว่าถ้าเป็น 60 fps ภายในหนึ่งวินาทีของภาพเคลื่อนไหวนั้น จะมีจำนวนภาพนิ่งอยู่ด้วยกัน 60 ภาพ เรียกได้เลยว่าลื่นชัดเนียนดูสมจริงอย่างที่สุด แถมยังแจ่มมากกว่า HFR (high frame rate) อันเดิมด้วย เพราะตัว HFR นั้นจะมีจำนวนเฟรมภาพอยู่ที่ 48 ภาพ ต่อวินาที ด้วยจำนวนภาพภายในหนึ่งวินาทีมีน้อยกว่า ทำให้ภาพเคลื่อนไหวที่ได้ก็อาจจะดูเนียนกริบลื่นไหลสู้แบบ 60 fps ไม่ได้

สามารถดูการเปรียบเทียบ fps กันอย่างชัดๆได้ตามลิงค์นี้ได้เลยค่ะ http://boallen.com/fps-compare.html

 

Source: androidauthority,  wikipedia