เป็นเกมแนว MOBA อีกเกมนึงที่เข้าสู่ตลาดเกมมือถือ อย่างเกม Vainglory ซึ่งเกมนี้เด่นกว่าเกม MOBA บนมือถือเกมอื่นๆ ก็คือทีมพัฒนาเป็นอดีตทีมพัฒนาของเกม MOBA ชื่อดังอย่าง League of Legends บางส่วน ซึ่งแน่นอนเกมนี้ได้ถูกออกแบบมาให้กลายเป็นเกม E-Sport บนมือถือเต็มตัว และเพิ่งมีการแข่งขันกันไป ดังนั้นในบทความนี้ก็อยากจะมาอีกหนึ่งเกมมือถือดีๆ เกมนึงครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมได้จากตรงนี้เลยครับผม

Google Play

App Store

* เกมนี้ใช้เสปคมือถือค่อนข้างสูงมาก มือถือรุ่นเก่าๆ อาจเล่นไม่ได้นะครับ

Play video

การแข่งขันของเกม Vainglory ที่ประเทศเกาหลี

จุดเด่นของเกม Vainglory

แก่นแท้ของเกม MOBA บน PC ถูกทำย่อส่วนให้กลายเป็น มือถือ

คำว่าแก่นแท้ของเกม MOBA ก็คือ ควบคุมตัวละครได้เพียง 1 ตัว , มีการฟาร์ม , ออกไอเทม , การ Gank ( การเดินเกมเข้าปะทะ ) , ตำแหน่งหรือ Role ตามมาตราฐานของ MOBA , มี Creep หรือ Minion ( ลูกน้องของแต่ละฝั่ง ) , มี Creep หรือ Minion ป่า , มีบอสให้เราตีได้ และมันช่วยเราตีฝ่ายตรงข้าม รวมถึงระบบที่ต้องอาศัยคนทั้งทีมช่วยกันนั้นก็คือ ระบบเหมืองที่เหมือนกับเกม Hero of Strom ที่เขียนมาทั้งนี้ถูกย่อส่วนให้เป็นเกม MOBA เกมนี้

กราฟฟิคสวยงาม น่ารักๆ ตามแบบฉบับ Riot

อย่างที่บอกไปในตอนแรกเกมนี้มีอดีตทีมผู้พัฒนาเกม League of Legends อยู่ด้วย ทำให้ไม่ต้องแปลกใจอย่างใด ที่เกมนี้จะมีกราฟฟิค แม้กรัทั้งการออกแบบแผนที่ สิ่งก่อสร้างที่อยู่ในแมพ พุ่มป่าไม้อันลือลั่นของเกม League of Legends ก็ถูกใส่มาในเกมนี้ด้วย 

ไอเทมเพิ่มความหลากหลาย

เป็นเกม MOBA บนมือถือที่มีการออกไอเทม ทำให้ในตัวละครนึงเราอาจจะออกไม่เหมือนกันในช่วงต้นเกม กลางเกม เพราะขึ้นอยู่กับความถนัดหรือจุดเด่นของตัวละครนั้นๆ หรืออยากจะอินดี้ก็สามารถทำได้เช่น แลพที่สำคัญเราไม่ต้องไปจำด้วยว่าไอเทมนี้ ต้องออกกับอะไร เพราะเกมนี้ได้ออกแบบมาให้ซื้อแล้วอัพเกรดไปเรื่อยๆ จึงเข้าใจได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่สำคัญควรจำเลยก็คือ ออกไอเทมแล้วดึงศักยภาพของมันออกมาให้สูงที่สุดนั้นเอง

ตัวละครมีสกินด้วยนะเออ

เกมนี้มีสกินของตัวละครด้วย ซึ่งมันจะสร้างความแตกต่างกันระหว่างตัวละครได้เป็นอย่างดี สกินไหนสวยก็มีคนใช้ บางสกินหายากก็มี เป็นต้น

จุดด้อยของเกม Vainglory

เล่นกับเพื่อนด้วยกันค่อนข้างลำบาก

เกมนี้ถ้าหากอยากแข่งกับเพื่อน 6 คน ( เกมนี้เป็น 3 vs 3 ) ไม่สามารถทำได้ เพราะมันจะเป็นการหาคู่มาเจอกันเอง ไม่มีห้องให้เรากด แต่ถ้าเล่นกัน 3 คนก็สามารถทำได้ปกติ แต่บางอารมณ์ก็อยากเล่นกันเองบ้างเนอะ หวังว่าในอนาคตคงจะมี

เป็นเกมที่กินเสปคค่อนข้างสูง รวมถึงแบตด้วย

แน่นอน เมื่อเกมมันดีจริง สิ่งที่แลกเปลี่ยนก็คือสเปคของเกมและการกินแบตของเกมก็สูงตามด้วย ทำให้หากคิดจะเล่นเกมนี้ต้องมั่นใจเลยว่ามือถือของเพื่อนๆ เจ๋งจริง

เกมนี้ไม่มีระบบแชท

ตอนแรกก็หาไปว่าแชทมันอยู่ตรงไหน สรุปว่าไม่มี แต่ทดแทนด้วยว่า มีปุ่มอยู่ด้านบนว่า อย่าไปนะ ช่วยฉันด้วย หนีพวกมันอะไรประมาณนี้

สรุป 9 เต็ม 10 คะแนน

สำหรับผมแล้วเกมนี้ตอบโจทย์คนเล่น MOBA บนมือถือได้ดีที่สุดในบรรดาเกมมือถือแนวนี้ด้วยกัน เพราะระบบค่อนข้างครบเมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ ด้วยกัน แถมยังให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกม MOBA บน PC อีกด้วย เป็นอีกเกมที่ผมอยากให้เพื่อนๆ ได้ลองเล่นกันดูนะครับ ท้ายนี้ฝากคลิปการแข่งขันของเกมนี้เป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนนะครับ ^^

Play video