ขยายความ LED Flash From Camera หลังได้ได้เห็น Alcatel กล้าใช้ Flash กับ Alcatel Flash 2

ไม่น่าเชื่อพลังแห่งการใช้ LED Flash นอกจากจะใช้ถ่ายภาพผ่านมือถือในที่ที่ใช้แสงน้อยแล้วยังใช้ไฟ LED Flash จากมือถือในในกิจกรรมต่างๆเช่นงานคอนเสิร์ต ล่าสุดเราได้มีโอกาสในการไปร่วมงาน Honda City presents FRESHY FEST by CLICK ICONIC’ มีศิลปินวง Mild ร่วมร้อง ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดย ศิลปินวง Mild ให้ผู้ชมนำมือถือที่มี LED Flash ร่วมประกอบในการร้องเพลงและเห็นผู้ชมร่วมถ่ายภาพคอนเสิร์ตโดยการใช้ LED Flash มือถือมากมาย ประกอบกับการเปิดตัวมือถือ Alcatel กล้าใช้ Flash กับ Alcatel Flash 2 จึงลองหาข้อมูลที่เกี่ยวกับการใช้แฟลชบนมือถือ

เราพยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ การใช้ Flash นิตยาสาร Digital Camera Thailand ฉบับ มิถุนายน 2013 จากหน้า 50 ระบุ แสงแฟล ช่วยให้สามารถควบคุมและช่วยให้คุณทำงานได้อย่างสะดวกสบาย ระบุ เป็นวิธีหนึ่งในการควบคุมปรับแสงและเงาของภาพให้สว่างขึ้นคือการใช้แฟสช คุณอาจใช้แฟลชในตัวกล้องสำหรับเปิดแสงให้กับตัวแบบที่อยู่ไกลกับตัวกล้องได้ แต่แฟลชตัวนี้ยังคงไม่มีกำลังพอสำหรับตัวแบบที่อยู่ห่างออกจากกล้องมากกว่าสามเมตรขึ้นไป และในกรณีเช่นนี้คุณจำเป็นต้องใช้หัวแฟลชที่มีกำลังมากกว่านี้

จาหน้า 55 ระบุ การถ่ายภาพภายใต้สภาพแสงน้อยมักก่อให้เกิดปัญหากับการหาค่าการเปิดแสง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้โหมดค่าการเปิดแสงอัตโนมัติ เนื่องจากตัวแบบจะมีช่วงโทนที่แตกต่างออกไปจากสภาแสงน้อยที่ดีขึ้นได้เมื่อคุณใช้โหมดบันทึกภาพแบบแมนวล ตัวแบบของโทนสีเข้มเป็นส่วนใหญ่ คุณก็จะพบว่ากล้องจะให้ภาพที่มีค่าการเปิดรับแสงที่โอเวอร์ ซึ่งภาพลักษณะนี้จะสังเกตได้ง่ายมากเนื่องจากละเอียดในส่วนเงาของภาพที่สว่างมากขึ้นจนเห็นชัด วิธีรับมือกับปัญหาเหล่านี้ก็คือการตรวจสอบค่าการเปิดรับแสงด้วยการถ่ายภาพทดสอบ จากนั้นตรวจดูกราฟฮิสโตโตแรม (Histogram) ซึ่งถ้าในกราฟมีช่องว่างทางด้านซ้าย นั่นก็คือหมายถึงว่าภาพนั้นมีค่าการเปิดรับแสงที่โอเวอร์ ดั้งนั้นคุณจำเป็นต้องใช้ค่าความไวซัตเตอร์ที่สูงขึ้น ใช้ช่องรับแสงที่แคบลง หรือใช้ค่า ISO ที่ต่ำลง

มีอยู่สองสามสิ่งที่คุณต้องพิจารณาสำหรับการถ่ายภาพภายใต้สภาพแสงน้อย อันดับแรกก็คือ คุณจำเป็นต้องใช้ค่าความไวซัตเตอร์เพื่อหยุดการเคลื่อนไหวหรือป้องกันอาการสั่นไหวของกล้อง ในกรณีที่คุณถือกล้องหรือคุณสามารถตั้งกล้องหรือคุณสามารถตั้งกล้องไว้บนขาตั้งกล้องได้และใช้ค่าความไวซัตเตอร์ต่ำได้ เพราะการจะใช้ค่าความไวซัตเตอร์สูงในสภาพแสงน้อยคุณจำเป็นต้องใช้ค่า ISO สูง อย่างเช่น 800 หรือ สูงกว่านี้ แต่เวลาที่คุณใช้ขาตั้งกล้องคุณก็สามารถใช้ค่า ISO ต่ำ อย่างเช่น 200 หรือต่ำกว่านี้เพื่อคุณภาพที่ดีที่สุด
จากที่ผมเคยใช้ Alcatel แล้วลองย้อนประวัติของดูนั้นมีการใช้ Flash กับ Alcatel Flash Plus โดยมีสภาพค่าปรับแสง ISO 100 และ1600 ตัวกล้องดิจิตอล 13 ล้านพิกเซล สิ่งที่น่าคิดคืออุปกรณ์กล้องและ LED Flash ของ Alcatel Flash 2 จะเป็นอย่างไร ผมลองเปรียบกับตัว Alcatel Flash Plus (ภาพซ้าย) และภาพหลุด Alcatel Flash 2 (ภาพขวา)

พบว่า ตัว Alcatel Flash Plus มีหลอดไฟ LED Flash 1 ตำแหน่ง และภาพหลุด Alcatel Flash 2 มีหลอดไฟ LED Flash 2 ตำแหน่ง (ภาพขวา) ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงการถ่ายภาพตอนกลางคืนหรือที่มีแสงน้อย Alcatel Flash 2 น่าจะทำให้ภาพไม่กระด้าง ต้องรอลุ้นโปรแกรมใน Alcatel Flash 2 จะมีความเด่นในการถ่ายภาพหรือไม่ โดยเฉพาะค่า ISO จะลองรับได้มากเท่าใด