Note5 มีฟีเจอร์อย่างหนึ่งที่เรียกว่า Screen Off Memo คือเวลาที่เราดึงปากกาออกมา โดยที่เครื่องยัง Deep Sleep (ขณะปิดหน้าจอล็อกเอาไว้) แล้วจดโน้ตได้เลยบนหน้าจอดำๆ โดยไม่ต้องปลดล็อกหน้าจอ

ท่านทราบหรือไม่? ว่าในที่สุดก็มีผู้ทำแอปที่จะทำให้เราสามารถใช้ฟีเจอร์ Screen Off Memo แบบ Note5 นี้ออกมาแล้ว !! …..แถมยังสามารถใช้งานได้กับ GALAXY Note ทุกรุ่นอีกด้วย

ท่านอ่านไม่ผิดอย่างแน่นอนครับ เพราะแค่ฟีเจอร์นี้ก็ถือว่าเด็ดมากแล้วหละครับ

จากการใช้งานบนเวอร์ชัน 1.3 มีลักษณะดังนี้
— หลังติดตั้งแอป Screen Off Memo เสร็จ ต้องรันแอปขึ้นมาสักครั้งเพื่อให้ระบบเริ่มทำงาน
— ขณะที่เครื่องปิดล็อกหน้าจออยู่ เมื่อเราดึงปากกาออกมา เครื่องจะเปิดจอขึ้นมาตามปกติก่อน แล้วจึงจะรันแอป Screen Off Memo ขึ้นมาพร้อมให้เราโน้ต …เมื่อสอดปากกากลับคืน ก็จะบันทึกโน้ตทันที (หากไม่ได้เขียนอะไรก็จะไม่บันทึกทำอะไร) แต่จอจะไม่ดับเหมือน Note5 นะครับ ต้องกดปิดจอเองอีกที
— สามารถใช้ไดักับเครื่องตระกูล Note ทุกรุ่น ทุก ROM ไม่ว่าจะเป็น ROM ศูนย์ที่ยังไม่รูทหรือรูทแล้ว รวมถึง ROM โมดิฟายก็สามารถใช้ได้เช่นกัน (ไม่ยืนยันว่า Note 1 และพวก Note Tablet จะใช้ได้หรือไม่นะครับ แต่ที่แน่ๆ คือใช้ได้กับ Note II, Note 8.0 แน่ๆ ส่วน Note3, Note4 คงไม่ต้องพูดถึง เพราะใช้ได้แน่ๆ อยู่แล้ว)
— หากใช้กับ ROM ศูนย์ที่ไม่มี Action Memo (เช่น Note II, Note 8.0 ) เวลาบันทึกโน้ตที่จด จะบันทึกเป็นไฟล์ภาพ .png อยู่ที่ไดร์ฟเครื่องโทรศัพท์ โฟลเดอร์ ScreenOffMemo ดังภาพที่ 2 ด้านล่าง
— หากใช้กับ ROM โมดิฟายที่มี Action Memo (เช่น ROM ที่มีฟีเจอร์ Note3, Note4 อย่าง DN4, Eclipse, Dragon Silver) เวลาบันทึกโน้ตที่จด จะบันทึกไปที่ Action Memo ใน S Note ตามปกติ ดังภาพที่ 3 ด้านล่าง

ดาวน์โหลดแอป Screen Off Memo ได้จากที่นี่ครับ
[APP] Screen Off Memo [Update: 21 Sept 2015] (http://forum.xda-developers.com/galaxy-note-3/themes-apps/app-screen-off-memo-t3196790) (เลื่อนไปที่แนบไฟล์แล้วโหลดตัวล่าสุด)

———————————–[[ Screenshot ]]———————————–

Screen Off Memo เวอชัน 1.3 (อัปเดต 21/9/2015)


เป็นภาพขณะที่บันทึกโน้ตบน ROM ศูนย์ไทย และไม่รูท
เนื่องจาก ROM นี้ไม่มี Action Memo ระบบจึงเซฟเป็นไฟล์ภาพ .png แทน


เป็นภาพขณะที่บันทึกโน้ตบน ROM Eclipse (V3)
เนื่องจาก ROM นี้มี Action Memo ระบบจึงเซฟไปยัง Action Memo ใน S Note