หากพูดถึงเกมฟุตบอล คงต้องมีชื่อของ FIFA ติดอยู่ในรายชื่อนี้ด้วยแน่ๆ ซึ่งช่วงปลายเดือนกันยายน ถือเป็นธรรมเนียมปกติของค่ายเกมหลายค่ายที่จะต้องเปิดตัวเกมใหม่รับปีใหม่ที่กำลังมาถึง ซึ่งรวมถึง EA Sports ด้วยครับ

ปีนี้ EA Sports ก็มาตามนัดไม่มีบิดพริ้ว เปิดตัวเกมใหม่อย่าง FIFA16 พร้อมกันรวดเดียวทั้งใน PlayStation 4, Xbox One, PC, Android และ iOS (รวมถึงแพลตฟอร์ม Gen เก่า เช่น PS3 และ Xbox 360)

ชื่อเต็มๆ ของ FIFA16 บนสมาร์ทโฟน คือ FIFA Ultimate Team ซึ่งชื่อ Ultumate Team ใครที่ไม่เคยเล่น FIFA มาก่อน ก็อาจไม่เข้าใจว่า คืออะไร ขออธิบายสั้นๆ นะครับ ใน FIFA Ultimate คือ การจัดทีมโดยดึงนักเตะที่ได้จากการเปิดซอง (Pack Opening) เมื่อได้การ์ดนักเตะคนไหนมาก็ดึงมาจัดทีม แล้วนำทีมของเรานั้นไปแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นๆ ในโลกออนไลน์ ซึ่งในฉบับสมาร์ทโฟนจะมีแค่โหมด Ultimate เท่านั้น แต่ถ้าอยากเล่นโหมดอื่น เช่น Career Mode, FUT Draft (โหมดใหม่มีใน FIFA16 เป็นครั้งแรก) จะต้องตามไปเล่นใน Console ครับ

ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมไม่ได้เล่น FIFA 15 on Mobile แต่เล่นบน Console ก็เลยอาจไม่ได้ทราบถึงความแตกต่างของ FIFA 15 และ 16 บนสมาร์ทโฟนมากนัก แต่เท่าที่ลองเล่น FIFA 16 ผมคิดว่าตัวเกมค่อนข้างลื่นไหลดีนะครับ ตัวนักฟุตบอลมีมูฟเมนต์หรือการเคลื่อนไหวที่ดูเป็นธรรมชาติดี แม้จะไม่นิ้งเนี้ยบเหมือนบน Console ที่ใช้เทคโนโลยี Motion Capture แต่ก็ถือว่า โอเคอยู่

 

ในระหว่างการรีวิว ผมเหลือบไปเห็นการตั้งค่าโดยเราสามารถซิงค์ตัวเกม FIFA 16 เข้ากับ JoyStick ได้ แต่ในเมื่อผมไม่มีก็เลยใช้ปุ่มแบบ Virtual Buttons โดยตัวเกมจะมีปุ่มหลักๆ 3 ปุ่ม นั่นคือ ปุ่ม Pass ใช้ส่งบอล, ปุ่ม Sprint ซึ่งเป็นปุ่มวิ่ง และปุ่ม Shoot จะขึ้นมาตอนที่เรามีโอกาสในการทำประตู นอกเหนือจากนี้ถ้าหากยิงประตูได้ ตัวเกมจะมีปุ่มให้เราเลือกท่าดีใจหลังการทำประตู 

ปัญหาระหว่างเล่น

แม้ว่า FIFA 16 ที่นำเสนออยู่นี้จะเป็น Hands-On แต่ก็พบปัญหาระหว่างการเล่นอยู่บ้าง เช่น อาการค้าง เข้าใจว่าตัวเกมมีการประมวลผลกราฟิกที่หนักมาก จนทำให้ตัวเครื่องรับไม่ไหวต้องใช้เวลาในการประมวลนานจนเกิดอาการในลักษณะค้างไป 

ต่อมาก็คงเป็นในด้านดนตรีประกอบที่มีความดังขึ้นๆ ลงๆ เสียงในเกมดังขนาดหนึ่ง แต่พอเล่นจบความดังของเกมก็ปรับละดับสูงขึ้น 

แล้วสุดท้ายคือ การ Connection ของตัวเกมที่ทำได้ไม่ดีเลย เช่นว่า ถ้าผมเข้าไปโหมดที่ต้องการจะแข่งออนไลน์กับผู้เล่นคนอื่น ผมใช้เวลารอการเชื่อมต่อนานมาก ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อได้สำเร็จ ก็เข้าไปแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นไม่ได้อีก ก็เลยต้องปิดโหมดนี้ แล้วชักชวนตัวเองไปเล่นในโหมด Tournament แทน

ความเห็นส่วนตัว

ผมคิดว่าการเล่น FIFA16 บนสมาร์ทโฟนเป็นการเล่นที่ยากมาก ขนาดว่าผมใช้ iPhone 6 Plus และ Galaxy S6 edge+ สองสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่มากๆ แล้วยังไม่สะดวกเลย ฉะนั้นถ้าคิดจะเล่นเกมนี้จริงแนะนำว่า เล่นบน iPad mini ขึ้นไปน่าจะดีกว่า 

แต่ถ้าหากต้องการสัมผัสถึงความมันส์ของ FIFA จริงๆ แนะนำว่าเล่นบน Console จะได้อรรถรสที่สุดแล้วครับ