ฟองสนาน จามรจันทร์

Last updated: 27 December 2015 | 07:18

ฟองสนาน จามรจันทร์ เขียนถึงดวงเมืองปี 2559 แม้ว่าเศรษฐกิจจะรุมเร้า แต่การประมูลคลื่นความถี่ต่างๆทำให้ประเทศไทยพัฒนาไปสู่อีกยุคหนึ่งด้านการสื่อสาร มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่นักการเมืองเก่าๆ คนที่ทำความเลวไว้กับประเทศชาติต้องรับกรรมหนักตามอาการของพระเสาร์บางคนเดินเข้าคุก บางคนตายในโรงพยาบาลของคุก พืชผลทางการเกษตรตกต่ำเป็นส่วนใหญ่ ภัยแล้งฯลฯ ดังนี้…..

ท่ามกลางความท้อแท้ด้วยเรื่องเศรษฐกิจ การขัดแย้งของคนในชาติ และการกดดันจากต่างประเทศฯลฯ ที่โหรเกือบทุกคนรวมทั้งผู้เขียนด้วยเห็นว่าปีใหม่ 2559 ที่กำลังจะมีถึงนี้อาจจะเป็นปีที่ยากลำบากมากขึ้นในดวงเมืองนั้น

สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมจากพื้นฐานดวงเดิมดวงเมืองคือในวิกฤตการณ์หรือความยุ่งยากที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งก็จะมีโอกาสดีๆเกิดขึ้นคู่กันเสมอ เพราะดวงชะตาเมืองเป็นรูปกรรไกรหนีบแบบคลายออก

แล้วโอกาสของเมืองที่มาพร้อมกับความ-เปลี่ยนแปลงยุ่งยากนี้ผู้เขียนเคยนำเสนอมานานแล้วว่าจะเริ่มตั้งแต่ประมาณพฤศจิกายน 2557 ที่พระเสาร์จรตัวแทนภพที่สิบ-กัมมะดวงเมือง อันหมายถึงการบริหารประเทศ แบกภาระหนัก คณะรัฐบาลของประเทศฯลฯเดินเข้าสู่ราศีพิจิก ภพที่แปด-มรณะดวงเมือง ซ้ำรอยสามสิบปีที่แล้ว

ในความเป็นมรณะนั้น นักการเมืองเก่าๆ คนที่ทำความเลวไว้กับประเทศชาติต้องรับกรรมหนักตามอาการของพระเสาร์บางคนเดินเข้าคุก บางคนตายในโรงพยาบาลของคุก พืชผลทางการเกษตรตกต่ำเป็นส่วนใหญ่ ภัยแล้งฯลฯและยังจะเป็นเช่นนี้ต่อไปถึงประมาณมีนาคม 2560

แต่ด้านดีนั้นพระเสาร์ซึ่งอีกความหมายหนึ่งคือสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศจรที่ราศีพิจิกได้มาตรฐานราชาโชค คือโชคใหญ่ระดับของพระราชา ซึ่งตำแหน่งนี้เมื่อประมาณสามสิบปีที่แล้วพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีได้จรดปากกาลงนามเพื่อกู้เงินจากเอดีบี.มาทำโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก นำประเทศเข้าสู่ยุคที่สิบเอ็ดของกรุงรัตนโกสินทร์ที่โชติช่วงชัชวาลมาแล้ว

และแล้วเหตุการณ์ในดวงเมืองก็บังเกิดซ้ำรอยเดิมเมื่อรัฐบาลพลเอกประยุทธ จันทร์โอชาได้ริเริ่มวางโครงสร้างพื้นฐานหลายด้าน รวมทั้งคมนาคม ติดต่อสื่อสารหรือ ไอซีที. เตรียมการเข้าสู่การค้าในภูมิภาค

เพราะนี่คือการจะนำประเทศเข้าสู่ยุคที่ 13 ของกรุงรัตนโกสินทร์ที่ใช้หลักการของอาจารย์เทพย์ สาริกบุตรมาอธิบายว่า วันที่ 2 มีนาคม 2562 เมื่อพฤหัสบดีหัวหน้าดาวศุภเคราะห์หรือเทวดาประจำเมืองจรเข้าราศีธนูร่วมราศีเดียวกับพระเสาร์จรหรือหน้าบาปเคราะห์หรือดาวร้ายแล้วจะเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของเมืองที่จะกินเวลายาวนานไปอีกยี่สิบปี

และหนึ่งในความหมายของยุคใหม่ที่ผู้เขียนเคยทำนายแบบมีความรู้จำกัดด้านไอซีที.ในหนังสือลอกคราบใหม่ประเทศไทย สำนักพิมพ์กรีนปัญญาญาณ ตีพิมพ์มกราคม 2558 คือยุคอีคอมเมิร์ส

บัดนี้ความก้าวหน้าของประเทศด้านไอซีที.มาไกลเกินคาด อย่างน้อยก็พอเข้าเป้าบ้างละว่าคงจะค้าขายออนไลน์กันสนั่นล่ะ เพราะตั้งแต่เปิดประมูลคลื่น 2100MHz หรือคลื่น 3G ในครั้งแรก

ตามมาด้วยการประมูลคลื่น 1800MHz หรือ 4G ให้ใบอนุญาตสองใบเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2558 นอกจากจะได้เงินเข้ารัฐมหาศาลถึงแปดหมื่นกว่าล้านบาทแล้ว ลำดับ ICT.หรือความพร้อมทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของไทยเทียบกับประเทศอื่นๆยังเพิ่มขึ้นพรวดพราด จนเป็นอันดับสามของอาเซียน และการเจริญเติบโตก็ก้าวกระโดดเป็นอันดับหนึ่งของเอเซียและแฟซิฟิค

ขณะนี้กำลังปิดต้นฉบับนี้กสทช.ได้เปิดประมูลให้ชิงใบอนุญาตสำหรับ 4G คลื่น900MHz สองใบเริ่มตั้งแต่ 15 ธันวาคม2558 การประมูลก็ข้ามวันข้ามคืนเคาะกันสนั่นหวั่นไหวทั้งสี่บริษัทราคาใบอนุญาตเกินคลื่น 1800MHz เรียบร้อยแล้วได้เงินเข้ารัฐประมาณแสนห้าหมื่นล้านบาท

นอกจากรายได้เข้ารัฐจะมหาศาลแล้ว คาดว่าการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีด้านนี้จะส่งผลต่อธุรกิจโทรคมนาคมอย่างมากมายเป็นแรงผลักดันทั้งทางธุรกิจ เศรษฐกิจของประเทศทั้งผู้ให้บริการที่ต้องลงทุนโครงข่ายเกิดการจ้างงานทั้งด้านไอซีที. การบริการจัดการระบบ ส่งถึงผู้ติดตั้งจำหน่ายอุปการณ์รองรับเทคโนโลยี กลุ่มจำหน่ายมือถือ การโฆษณา-ขายของผ่าน กลุ่มผู้ใช้บริการ ฯลฯ

สาระที่ผู้เขียนได้พยายามย้ำมาตลอดถึงคนไทยทุกคนคือดวงเมืองก็เหมือนดวงคนที่ย่อมมีทั้งทุกข์-สุข รุ่งเรือง-ตกต่ำ ไม่มีเลยที่จะดีหรือร้ายอย่างเดียว เหมือนอย่างโหรบางคนทำนายชักนำคล้ายกับสะใจที่จะเห็นเมืองถล่ม ย่อยยับ

เพียงแต่ปี 2559 นี้เราอาจจะเจอสถานการณ์หนัก แต่ด้านดีก็มีเช่นเรื่องพื้นฐานไอซีที.อย่างที่เห็นๆ ติดต่อสื่อสาร การขนส่ง-เดินทางทั้งใกล้ไกลที่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยเพราะคนชอบนั่งเครื่องบิน รถตู้มากกว่ารถทัวร์ การท่องเที่ยว นายหน้า การค้าระหว่างประเทศ-ภูมิภาค ธุรกิจสีเขียว ฯลฯที่พระพุธศรีหรือศิริมงคลดวงเมืองระหว่างรอบวันเกิดดวงเมืองที่จะเริ่มเมษายน 2559 จะนำมาให้

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นทั้งรัฐบาล-ประชาชน เอกชนจะต้องดิ้นรน ต่อสู้ ไขว่คว้า เต็มที่หากอยากจะนำประเทศชาติไปสู่ความรุ่งโรจน์ เพราะราชาโชคจากพระเสาร์นี้ต้องสู้สุดฤทธิ์ชนิด ถูกโขลกสับ จิก ด่าว่า จนเกือบถอดใจจะโยนผ้าขาวแล้วจึงจะได้สมประสงค์

สำคัญคืออย่าคิดว่าได้-เข้าสู่ยุคใหม่แล้วทุกอย่างจะเป็นสุขและราบรื่นตลอดไป เพราะนั่นมันผิดธรรมชาติของโลก-เมือง-คนที่ย่อมมีทั้งสุขและทุกข์

แล้วผู้เขียนไม่อยากมาตอบคำถามอีกว่า..ก็ไหนว่าจะดีล่ะ..

http://www.thaitribune.org/contents/columnist_detail/16?content_id=16698&rand=1451179728