คุณเคยจำลองตัวเองว่า มีโอกาสได้เดินทางในอวกาศไหมละครับ? มันคงเป็นสุดยอดของความรู้สึกเป็นแน่ใช่ไหมละครับ? แต่เราลืมนึกไปรึเปล่าว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุระหว่างการท่องอวกาศเราจะมีความสามารถในการเอาตัวรอดมากน้อยแค่ไหน?

เกมที่ผมจะแนะนำในคอนเทนต์นี้เป็นเกมที่ถือว่า สนุกเกินคาดคิดอย่างมาก กับเกมที่มีชื่อว่า Lifeline อันที่จริงผมคงไม่มีโอกาสเฉียดกับเกมนี้แน่ๆ เพราะเป็นเกมเสียตังค์ กระทั่งช่วงปลายสัปดาห์ก่อน มีการประกาศว่า Lifeline เปิดให้ดาวน์โหลดใน App Store แต่ทั้งนี้ตัวเกมก็มีให้ดาวน์โหลดใน PlayStore ด้วยในราคา 35 บาทครับ

Lifeline ถือว่าเป็นเกมบนสมาร์ทโฟนที่มีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะตัวเกมสามารถสร้างความสนุกสนานได้โดยมิต้องใช้ภาพกราฟิกจากใครหน้าไหน ไม่ว่าจะเป็น Unreal Engine หรือแม้แต่ Unity แค่เพียงใช้ “เนื้อหา” ที่มีการเขียนบทอย่างยอดเยี่ยมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ก็ทำให้เกมนี้เป็นเกมน่าเล่นไปแล้ว

“Help Me” นั่นคือการโต้ตอบครั้งแรกของเกมๆ นี้ ซึ่งมาจาก Taylor ที่ร้องขอความช่วยเหลือจากผู้เล่นก็คือเรานั่นแหละ โดยตัว Taylor คือ เด็กนักศึกษาที่มีโอกาสโชคดีได้ขึ้นยานอวกาศ แต่เกิดเหตุไม่คาดฝันคนบนยานอวกาศตายเกลี้ยง ไม่เว้นแม้แต่กัปตัน ซึ่งในระหว่างการเล่นเราก็จะทราบเนื้อเรื่องที่ละเล็กทีละน้อย หน้าที่ของเราในเกมคือ การให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือเพื่อให้กลับมายังสถานที่ที่กลายเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดอย่างโลก โดยที่เราเป็นคนเดียวในโลกที่จะช่วยเหลือ Taylor ได้

เกม Lifeline จะเป็นลักษณะ Interactive ที่สำคัญตัวเกมก็มีความสมจริงอย่างมากด้วย เช่น ถ้าหากว่า Taylor ออกไปหาทางออกฉุกเฉิน ตัวเกมก็จะขึ้นข้อความว่า Taylor is Busy หลังจากนั้น เราก็จะไม่สามารถทำอะไรได้ ได้แต่รอให้ Taylor ส่งข้อความรายงานความคืบหน้าอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการรอคอยนั้น จะต้องใช้เวลารอคอยเป็นเวลาจริงๆ ด้วยนะครับ บางทีอาจหายไป 30 นาที บางทีก็หายไปเป็นชั่วโมงๆ ในระหว่างนั้นเราก็สามารถที่จะอ่านข้อความเก่าๆ ที่เราเคยสื่อสารกับ Taylor ได้ด้วยนะครับ ก็ถือเป็นการสร้างอรรถรสที่ดีเหมือนกัน

ความสนุกมันก็อยู่ตรงที่ได้อ่าน text ที่ส่งมาจาก Taylor นี่แหละครับ เพราะมีการเล่าเรื่อง เล่าบรรยากาศ เล่าความสยองขวัญสั่นสะพรึงของเด็กนักศึกษาที่ต้องติดอยู่ในพื้นที่ที่ตัวเองไม่คุ้น อีกทั้งด้วยความที่ตัวเองยังเป็นแค่เด็กนักเรียนที่โชคดีได้ขึ้นยาน เราจะทำอย่างไรที่จะช่วยเหลือเด็กคนนี้ได้ มันจึงเป็นการดึงดูดให้ผู้เล่นเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเกมจากเนื้อหาที่เยี่ยมยอดนี่นั่นเอง จะว่าไปแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นใน Lifeline ก็แทบจะไม่แตกต่างจากสิ่งที่ Matt Damon ต้องเผชิญความโดดเดี่ยวใน The Martian เลยเหมือนกัน 

อย่างไรก็ตามตัวเกมจะสิ้นสุดทันที ถ้าหากเราไม่สามารถช่วยเหลือ Taylor ได้ 

สำหรับตัวเกม Lifeline ถือว่ามีแพลตฟอร์มที่หลากหลายทีเดียว เพราะสามารถเล่นได้ทั้งใน iOS, Android แล้วถ้ามี Apple Watch ก็สามารถเล่นเกมนี้ผ่านข้อมือได้อีกด้วยครับ