กรณีศึกษาการประมูลคลื่นความถี่ในประเทศฝรั่งเศส

ฝรั่งเศส

หน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศส มีการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz จำนวน 4 ใบอนุญาต ด้วยวิธี Beauty contest แต่มีการกำหนดราคาใบอนุญาตในมูลค่าที่สูงถึง 4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อใบอนุญาต โดยใบอนุญาตมีอายุ 15 ปี สาเหตุที่หน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศส ตัดสินใจไม่ใช้การจัดสรรคลื่นความถี่ด้วยวิธีการประมูล แต่ใช้วิธี Beauty Contest (ผู้ขอรับการจัดสรรแข่งกันเสนอผลประโยชน์ให้รัฐ และทำตามเงื่อนไขรัฐที่กำหนดไว้) แทน

เนื่องจากฝรั่งเศสคิดว่าการใช้วิธี Beauty Contest จะสามารถป้องกันไม่ให้ราคาใบอนุญาตสูงมากเกินไปจากการเสนอราคาของผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาด จนไม่สามารถควบคุมราคาได้ และการแข่งขันเพื่อสู้ราคากันนั้นจะไม่ส่งผลดีต่อการเติบโตของธุรกิจในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม นอกจากนี้ การใช้วิธี beauty contest ยังเปิดโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ได้มากกว่าวิธีการประมูลที่ราคาคลื่นความถี่ไม่มีความแน่นอนอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การที่หน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศสได้กำหนดราคาคลื่นความถี่ไว้สูงก็เป็นอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ได้เช่นกัน และยังเป็นการเพิ่มต้นทุนซึ่งอาจส่งผลต่อผู้บริโภคได้ในที่สุด

ท้ายที่สุดท้ายแล้ว ฝรั่งเศสสามารถจัดสรรใบอนุญาตได้เพียงแค่ 2 ใบเท่านั้น ให้แก่ Orange และ SFR ในปี 2001 นอกจากนี้ ประธานบอร์ดของ France Telecom ยังได้ออกมาเตือนแล้วว่า มูลค่าใบอนุญาต และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตนั้นสูงเกินไปจะส่งผลต่อการประกอบการของบริษัทได้ ต่อมา หน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศสจึงได้มีการปรับปรุงเงื่อนไข และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตใหม่ จนสามารถจัดสรรใบอนุญาตให้แก่ Bouygues ได้เพิ่มอีกเพียงรายเดียวในเดือนกันยายน 2002 โดยใช้วิธี Beauty contest เช่นกัน คงเหลือใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz ที่ไม่สามารถจัดสรรได้อีก 1 ใบ

ในช่วงกลางปี 2003 ถึงต้นปี 2004 หน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศสมีการประชุมหารือเรื่องการนำคลื่นความถี่ GSM ย่าน 900 MHz และ 1800 MHz มาจัดสรรใหม่ เนื่องจากใบอนุญาตของ Orange และ SFR กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2006 และใบอนุญาตของ Bouygues กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม 2009 โดยตัดสินใจจัดสรรใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และ 1800 MHz ให้แก่ผู้ประกอบการรายเดิม ในปี 2009 สามารถจัดสรรใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz ใบสุดท้ายที่เหลือ ให้แก่ Free Mobile และออกใบอนุญาตให้แก่ Free Mobile ในเดือนมกราคม 2010

หมายเหตุ
กฎหมายของประเทศไทย การจัดสรรคลื่นความถี่จะต้องทำด้วยวิธีการประมูลเท่านั้น

Reference
– Kenneth Neil Cukier, France’s 3G Beauty Contest Looks Ugly All Around, REDHERRING.COM, June 8, 2000.
– Kevin J. Delaney, Wireless Auction Leaves France Up in Air; Government Faces Dilemma: Cut Deficits or Keep Constituents Happy, WALL ST. J. EUR., May 12, 2000.
– http://www.arcep.fr/index.php?id=857…c60de48694ba5e
– UMTS Licenses Too Expensive, Says France Telecom Boss, TECH EUR., June 29, 2000.

Company Related Link :
กสทช.

http://www.manager.co.th/CbizReview/…=9590000033932