หลังจากมือถือรุ่นล่าสุด Huawei P9 แล่นเข้าเส้นชัยไปแบบสวยๆ ด้วยกล้องคู่คุณภาพที่พัฒนาร่วมกับ LEICA ไปเรียบร้อยแล้ว Huawei ยังมีอีกหนึ่งไม้เด็ดคือการจับมือ harman/kardon ร่วมกันพัฒนาระบบเสียงมาใส่ไว้ในแท็บเล็ทขนาด 8.4 นิ้ว Huawei MediaPad M3 ตอบโจทย์ความบันเทิงด้วยระบบเสียงสเตอริโอคุณภาพ และเพื่อพิสูจน์พลังเสียงจากแท็บเล็ตตัวนี้ เลยได้ทำการเชิญคุณวิจิตร บุญชู กูรูเครื่องเสียงมาลองร่วมทดลองฟังและให้ความรู้เรื่องของระบบเสียงค่ะ

คุณวิจิตรเองได้อธิบายถึงจุดกำเนิดของแบรนด์ harman/kardon ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โดยจุดเด่นในเรื่องเสียงของค่ายนี้คือเด่นที่เสียงกลางและเสียงแหลม ทั้งสองโทนนี้จะใสและชัด ส่วนเบสนั้นจะออกแนวนุ่มทุ้มลึก โดยรุ่นที่หลายๆ คนในสายไอทีน่าจะจดจำกันได้คือ Sound Stick ตัวขวาล่างในภาพ ที่หน้าตาคล้ายๆ แมงกระพรุน

สำหรับ Huawei MediaPad M3 นั้นมาพร้อมชิพเสียง Hi-Fi AK4367 จาก Asahi Kasei Microdevices สามารถเก็บรายละเอียดของเสียงได้อย่างครบถ้วนทั้งย่านความถี่สูง และ ต่ำ เพิ่มอรรถรสในการรับฟังได้อย่างเต็มที่

แต่คุณวิจิตรได้ย้ำว่าการมีชิปเสียงดีๆ ไม่ได้หมายถึงเสียงจะออกมาดีด้วย เหมือนชุดเครื่องเสียงที่นอกจากแอมป์แล้ว ยังต้องการลำโพง และสายสัญญาณที่ดีด้วย นั่นคือเหตุผลที่ทำไม Huawei ถึงได้ตัดสินใจร่วมมือกับ harman/kardon ให้มาร่วมกันออกแบบระบบเสียงของ Huawei MediaPad M3

เพื่อให้ได้เสียงที่มีรายละเอียดครบถ้วน นอกจากชิป Hi-Fi AK4367 แล้ว การออกแบบวงจรภายในก็เปรียบเหมือนสายสัญญาณที่จะนำเสียงที่ต้องการออกมาสู่ลำโพงคู่ 1 วัตต์ขนาด 13 มม. x 18 มม. 

โดยลำโพงคู่ของ Huawei MediaPad M3 นั้นวางอยู่ในตำแหน่งเดียวกันทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของตัวเครื่อง โดยออกแบบมาให้เหมาะที่สุดกับการถือเครื่องเพื่อฟังเพลงหรือรับชมภาพยนตร์ในแนวนอน เพาะจะได้เสียงแบบสเตอริโอจากซ้ายและขวา ซึ่งต้องมีการทดสอบ, คำนวนทิศทางของเสียง รวมถึงรูปแบบการฟัง near field หรือการฟังแบบระยะใกล้ให้ได้มิติครบถ้วน ซึ่งประสบการณ์อันยาวนานของ harman/kardon นั้นการันตีคุณภาพได้

เพื่อลดความยุ่งยากในการใช้งาน เพราะหลายคนมีความต้องการต่างกัน บางคนซื้อไปดูหนัง บางคนซื้อไปฟังเพลง Huawei  MediaPad M3 จึงมาพร้อมระบบเสียง Super Wide Sound 3.0 (SWS) ที่นอกจากจะให้เสียงเซอร์ราวด์ได้แบบ 3 มิติแล้ว ยังปรับรูปแบบของเสียงได้เองโดยอัตโนมัติไม่ว่าจะฟังเพลงหรือชมภาพยนตร์

ความสำเร็จในการพัฒนาเรื่องเสียงโดย Huawei และ harman/kardon ในครั้งนี้ทำให้ MediaPad M3 กวาดไปถึง 8 รางวัลจากตัวแทนที่ไปร่วมงาน IFA เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โดยคุณวิจิตรได้ให้ทุกคนได้ร่วมทดสอบฟังเสียงจากลำโพงสเตอริโอของ MediaPad M3 และจากหูฟัง แล้วทิ้งท้ายว่าเป็นหนึ่งในแท็บเล็ตที่เสียงที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้