ช่างซ่อมมือถือ (และช่างซ่อมคอม) สมัยนี้คงจะปวดหัวกับการแงะแกะอุปกรณ์ต่างๆออกมาซ่อม โดยสมาร์ทโฟนและโน้ตบุ๊คบางรุ่นชิ้นส่วนเชื่อมกันด้วยกาวทั้งหมด ทำให้ถอดชิ้นส่วนออกมาแล้วอาจจะประกอบกลับคืนไม่ได้ (หรืออาจพังไปเลย) ต้องขอบคุณเว็บ iFixit ที่นำอุปกรณ์ไอทีตัวหลักๆมาทดลองแงะและทำขั้นตอนการแกะแต่ละเครื่องมาให้เสร็จสรรพ นอกจากนี้ยังมีการให้คะแนนความง่ายในการซ่อมมาอีกด้วย อุปกรณ์บางอันที่ใช้กาวเชื่อมกันเยอะๆจะได้คะแนนต่ำมาก

 

คราวนี้ iFixit ได้ลองทำการแงะเจ้า Pixel phone ทายาทตระกูล Nexus ซึ่ง HTC เป็นผู้ผลิตให้กับ Google สิ่งที่น่าแปลกใจคือ เมื่อแกะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นออกมาดูแล้ว กลับพบแค่แบตเตอรี่เท่านั้นที่มีตรา HTC ติดอยู่ เมนบอร์ด, แรมและหน่วยความจำ Samsung เป็นผู้ผลิตให้ ตามด้วยชิพ Snapdragon 821 จาก Qualcomm เจ้าเก่า

 

แบตเตอรี่มีความจุ 13.28 Wh ซึ่งมากกว่า iPhone 7 Plus ที่มีความจุแค่ 11.1 Wh ตามด้วยวงจรที่รองรับ Qualcomm Quick Charge 3.0, ชิพเสียง NXP TFA9891 และแรม LPDDR4 4GB จาก Samsung

 

 

iFixit ให้คะแนนความง่ายในการซ่อมไว้อยู่ที่ 6 จาก 10 คะแนน Pixel phone ถือว่าแกะออกมาซ่อมได้ง่ายมาก แต่ก็เปราะบางมากเช่นกัน แผงหน้าจอ OLED สามารถถอดออกมาจากตัวกระจกหน้าจอง่ายมาก แต่ถอดออกมาแล้วพังเลย รายละเอียดเพิ่มเติมไปดูกันได้จากเว็บ iFixit

นอกจากนี้ทาง IHS ก็ได้ประเมินต้นทุนของชิ้นส่วนต่างๆที่ใช้ประกอบ Pixel XL ขึ้นมาว่าจะมีมูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งก็ได้ตัวเลขมาที่  $285.75 ในที่นี้รวมค่าประกอบที่ $7.75 แล้ว ทำให้ Google จะมีกำไรจากการขาย Pixel XL 32GB (ราคา $769) อยู่ที่ประมาณ $483.25 หรือคิดเป็นประมาณ 63% เลยทีเดียว อย่างไรก็ดี ตัวเลขนี้ยังไม่รวมถึงค่าการตลาด ค่าดูแลหลังการขาย และอื่นๆอีกมากมายนะครับ โดยชิ้นส่วนที่แพงที่สุดได้แก่หน้าจอ QHD AMOLED ($58) และชิปเซต Qualcomm Snapdragon 821 ($50) นั่นเอง ใครสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บของ IHS ตามลิงก์ด้านล่างได้เลยครับ

 

 

ที่มา: iFixit via Android Police และ Business Wire via Android Authority