UberEATS ทางเลือกใหม่สำหรับนักกิน

ถ้าหากคุณท้องร้อง หิวข้าว แต่ไม่อยากทำกับข้าว ถ้าหากเป็นสมัยก่อน คุณจะทำอย่างไร? ขับรถแล้วออกไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารใช่ไหม หรือไม่งั้นก็คงออกไปซื้ออาหารกลับมารับประทานที่บ้าน แต่ถ้าเป็นสมัยนี้ละ เราจะไม่ต้องทำอย่างนั้นอีกต่อไปแล้ว เพราะ UberEATS คือคำตอบที่จะช่วยแก้ปัญหาความหิวให้กับคุณโดยที่ไม่ต้องก้าวเท้าออกจากบ้านด้วยซ้ำ

UberEATS คืออะไร

UberEATS หรืออีกชื่อที่ใช้ในสหรัฐอเมริกาที่เรียกว่า UberFRESH คือบริการส่งอาหารแบบตามสั่งซึ่งเป็นอีกบริการหนึ่งที่เพิ่มเติมมาจากแอพพลิเคชั่น Uber ผู้ให้บริการด้านรถรับส่งที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก โดยบริการนี้จะเปิดโอกาสให้คุณได้รับประทานอาหารจากร้านอาหารโปรดของคุณหรือร้านอาหารชื่อดังแสนอร่อยที่ร่วมกับ UberEATS ได้ง่าย ๆ เพียงแค่คลิกสั่งผ่านทางแอพพลิเคชั่น เท่านี้อาหารสุดแสนอร่อยก็จะมาส่งให้ถึงตรงหน้าบ้านหรือหน้าที่ทำงานคุณโดยที่ไม่ต้องก้าวเท้าออกไปข้างนอกเลย โดย UberEATS นั้นยังออกมารับประกันเวลาในการจัดส่งว่ารวดเร็วทันใจแค่ 35 นาทีโดยประมาณ ตอนนี้คุณคงสงสัยแล้วใช่ไหมว่า แล้วทำไมเวลาในการจัดส่งถึงได้รวดเร็วนัก นั่นก็เพราะ UberEATS นั้นมีเครือข่ายที่เชื่อมต่อกับร้านอาหารท้องถิ่นทั่วเมืองที่แอพพลิเคชั่นนี้เปิดให้บริการอยู่นั่นเอง ดังนั้นคุณจึงสามารถเลือกสั่งอาหารจากเมนูของร้านค้าเหล่านี้ได้ราวกับอยู่ในร้านอาหารเองจริง ๆ เลยทีเดียว โดย UberEATS นั้นก็มีสโลแกนสำคัญ คือ ‘Crave. Tap. Enjoy.’ หรือจะแปลง่าย ๆ ก็คือ ‘อยากกิน แค่กดสั่ง ก็มีมาให้กินถึงที่’ นั่นเอง

วิธีการทำงานของ UberEATS

ในกระบวนการทำงานของ UberEATS นั้นมีส่วนประกอบอยู่หลายส่วนด้วยกัน โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ได้ดังนี้
– ร้านอาหารที่ร่วมกับ UberEATS
UberEATS นั้นจะเข้าไปรวมกลุ่มจับมือกับร้านอาหารต่าง ๆ ที่อยู่ในเมืองนั้น ๆ ซึ่งมี UberEATS เปิดให้บริการอยู่ เพื่อที่จะให้บริการอาหารหลากหลายประเภทแก่ผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่น โดยร้านอาหารที่ร่วมกับ UberEATS นั้นจะนำเสนอ ‘อาหารจานเด็ด’ ซึ่งมีการเปลี่ยนเมนูไปในทุก ๆ วัน นอกจากนี้ UberEATS ยังจับมือร่วมกับเชฟชื่อดังที่ยังไม่มีร้านอาหารเป็นของตนเองในการเปิดร้านอาหารประเภท ‘pop-up restaurants’ (ร้านอาหารที่เปิดร้านชั่วคราวไม่ได้มีหน้าร้านแบบถาวร แต่จะเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อย ๆ) อีกด้วย
– การสั่งอาหาร
ผู้ใช้สามารถใช้บริการในการสั่งอาหารกับ UberEATS ได้โดยผ่านทางแอพพลิเคชั่น UberEATS ซึ่งเมื่อได้เข้าไปในหน้าแอพพลิเคชั่นแล้วก็สามารถเลือกดูร้านอาหารและเมนูที่ชอบได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น และสามารถกดสั่งอาหารโดยใช้งานได้เหมือนกับการใช้แอพพลิเคชั่น Uber เรียกรถรับส่งนั่นเอง
– การชำระเงิน
การชำระเงินค่าบริการนั้นก็จะใช้วิธีการชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิตที่มีการจัดเก็บข้อมูลไว้ใน Uber account แล้ว เหมือนกับการใช้แอพพลิเคชั่น Uber เลย
– การจัดส่งอาหาร
สำหรับการจัดส่งอาหารนั้น คุณก็แค่รออยู่ที่บ้านหรือที่ทำงานของคุณหลังจากที่กดสั่งอาหารผ่านทางแอพพลิเคชั่น UberEATS เพียงไม่นานอาหารก็จะถูกจัดส่งให้คุณโดยผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ให้บริการผ่าน UberEATS ซึ่งอาจมีการจัดส่งให้โดยรถยนต์, รถจักรยานยนต์, รถจักรยาน หรือทางเท้าก็ได้
วิธีใช้ UberEATS
การใช้ UberEATS ก็ง่าย ๆ แค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น ได้แก่
1. ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น UberEATS ซึ่งมีให้บริการทั้งใน App Store และ Google Play จากนั้นก็กรอกที่อยู่ที่ต้องการให้จัดส่ง
2. เลือกเมนูอาหารที่ต้องการสั่งจากร้านอาหารต่าง ๆ ที่ร่วมรายการกับ UberEATS
3. กดสั่งอาหาร แล้วก็รอรับอาหารที่จะมาส่งให้ถึงหน้าประตูบ้านคุณได้เลย
ใช้ UberEATS แล้วดีอย่างไร
ตอนนี้คุณคงอยากจะรู้แล้วสินะว่าการเลือกใช้ UberEATS ในการสั่งอาหารนั้นดีกว่าการใช้วิธีการสั่งอาหารโดยตรงจากร้านอาหาร หรือใช้บริการจากแอพพลิเคชั่นอื่นอย่างไร ความสะดวกและรวดเร็วคือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณเลือกใช้แอพพลิเคชั่นนี้อย่างแน่นอน แต่ยังมีความพิเศษอย่างอื่นอีกที่จะทำให้คุณไม่เปลี่ยนใจอยากไปใช้บริการจากที่อื่น ดังนี้
– เมนูอาหารจากร้านอาหารที่ร่วมรายการมากมาย
คิดไม่ออกว่าจะรับประทานอะไร UberEATS ก็ช่วยคุณได้ แค่คลิกเข้าไปที่แอพพลิเคชั่น UberEATS คุณก็จะสามารถเลือกเมนูอาหารจากร้านอาหารทั่วเมืองที่ร่วมรายการกับแอพพลิเคชั่นนี้ ซึ่งร้านอาหารเหล่านี้จะนำเสนอเมนู ‘อาหารจานเด็ด’ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นซึ่งมีเปลี่ยนไปในทุก ๆ วันไม่มีซ้ำกัน เมื่อเลือกร้านอาหารและเมนูที่ต้องการได้แล้ว สิ่งสุดท้ายที่ต้องทำก็แค่กดคลิกสั่งอาหารและผู้บริการจัดส่ง (หากเทียบกับการใช้บริการ Uber ก็คือคนขับรถนั่นเอง)
– ใช้เวลาในการจัดส่งแบบมาตรฐาน UberEATS
เมื่อคุณสั่งอาหารกับ UberEATS แล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณมั่นใจได้ก็คืออาหารจะถูกจัดส่งให้คุณได้ในเวลาที่แน่นอน ไม่ต้องนั่งเฝ้า นั่งรอกันเป็นชั่วโมงอีกต่อไปแล้ว เพราะ UberEATS เขารับประกันว่าอาหารจะถูกจัดส่งให้ในเวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 35 นาทีเท่านั้น
– ติดตามออเดอร์และผู้จัดส่งได้แบบเรียลไทม์
สิ่งที่หนึ่งที่สะดวกมากในการเลือกสั่งอาหารกับ UberEATS นั่นก็คือ คุณสามารถติดตามออเดอร์ของคุณ พร้อมกับรู้สถานะของผู้จัดส่งอาหารว่าอยู่ที่ไหน อาหารจะถึงมือคุณเมื่อไหร่ได้แบบเรียลไทม์
– ส่วนลดจาก Promo Code
สามารถรับส่วนลดค่าอาหารเพิ่มเติมได้อีก ให้คุณได้ประหยัดยิ่งขึ้นกับ Promo Code จาก UberEATS ที่มีมาแจกให้กับผู้ใช้บริการอยู่เรื่อย ๆ
– ชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น
การชำระเงินนั้นก็ง่ายนิดเดียวโดยผ่าน Uber account ซึ่งพ่วงอยู่กับบัตรเครดิตที่คุณได้ลงทะเบียนไว้กับแอพพลิเคชั่น หมดปัญหาเตรียมเงินให้พอดีกับค่าอาหาร
– หน้าตาอาหารที่จัดส่ง
สิ่งพิเศษที่ไม่เหมือนใครก็คือ UberEATS มีการรับประกันว่าอาหารที่จัดส่งให้กับคุณนั้น จะมีหน้าตาไม่ต่างไปจากอาหารที่คุณนั่งรับประทานในร้านอาหารจริง ๆ ดังนั้นจึงหมดห่วงเรื่องหน้าตาอาหารที่มักจะ ‘เละเทะ’ ตั้งแต่ยังไม่ถึงมือคุณเมื่อผ่านการจัดส่งที่ไม่ได้มาตรฐานตามบริการอื่นทั่ว ๆ ไป

UberEATS และการให้บริการในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน UberEATS นั้นได้เปิดให้บริการในหลายเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก โดยประเทศแรกที่เปิดให้บริการก็คือในสหรัฐอเมริกาโดยใช้ชื่อว่า UberFRESH และเพิ่งจะเริ่มเปิดให้บริการในเมืองอื่น ๆ นอกประเทศสหรัฐอเมริกาได้ไม่นานนักด้วยการใช้ชื่อที่ต่างออกไปเป็น UberEATS และในทวีปเอเชียนั้นก็เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการอยู่แค่ 3 เมืองเท่านั้น ได้แก่ ฮ่องกง, สิงคโปร์ และโตเกียว แม้จะยังเป็นบริการที่ใหม่สำหรับ Uber แต่เราก็สามารถเห็นแนวโน้มการเติบโตของแอพพลิเคชั่น UberEATS ได้อย่างชัดเจน เพราะเป็นแอพพลิเคชั่นที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก และยังมีแผนที่จะขยายเมืองที่เปิดให้บริการในเมืองต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าในอีกไม่นานชาวกรุงเทพฯ อย่างเราก็น่าจะได้ใช้บริการจาก UberEATS ด้วยเช่นกัน เพราะเห็นหน้าเพจของ Uber ที่เริ่มประกาศรับสมัครพนักงานประจำ UberEATS ในกรุงเทพฯ แล้ว

ที่มา สุรภา เดชนราพันธุ์
ที่มา iPrice