ผู้อ่านหลายๆคนที่ไม่เคยอ่านสเปคสมาร์ทโฟนแบบลึกๆอาจจะไม่เข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตชิพที่ดูแล้วเอ๊ะ ทำไมตัวเลขมันน้อยลงทุกปี มันแย่ลงรึเปล่า? จริงๆแล้วเทคโนโลยีการผลิตในระดับที่เล็กลงก็จะสามารถใส่ transistor (transistor ทำหน้าที่เป็นสวิตช์เปิดปิดตามคำสั่งของโปรแกรมที่เป็นเลขฐานสอง) ลงไปใน CPU ได้ในจำนวนที่มากขึ้นในพื้นที่เท่าเดิมเนื่องจากสามารถผลิต transistor ได้เล็กลง ยิ่งมีจำนวน transistor มากยิ่งมีความเร็วในการประมวลผลสูงขึ้น รวมถึงกินไฟน้อยลงอีกด้วย

 

 

เพิ่งจะมีข่าวเปิดตัวชิพ Snapdragon 835 ที่กำลังเป็นที่ฮือฮากันในตอนนี้ไปแค่วันเดียว ตอนนี้ TSMC บริษัทผลิต semiconductor สัญชาติไต้หวันก็ใกล้จะผลิตชิพที่เทคโนโลยีระดับ 7 นาโนเมตรที่เป็นตัวต้นแบบสำเร็จแล้ว และจะเริ่มผลิตจริงช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จากนั้นก็ผลิตเต็มกำลังช่วงต้นปี 2018

 

ค่ายที่จะจ้าง TSMC ผลิตชิพ 7 นาโนเมตรก็คงจะหนีไม่พ้น Qualcomm, Nvidia และ Apple ซึ่ง Apple ก็กำลังใช้ชิพ 16 นาโนเมตรจาก TSMC ใน iPhone และ iPad รุ่นปัจจุบันอยู่ และกำลังจะใช้ชิพ 10 นาโนเมตรสำหรับรุ่นที่จะเปิดตัวในปีนี้ TSMC จะเผยรายละเอียดของชิพ 7 นาโนเมตรเพิ่มเติมในงานประชุมผู้ลงทุน 15 มกราคมนี้ ถ้ามีอะไรสำคัญก็คงจะมีข่าวออกมาให้อ่านกันแน่นอน

 

ที่มา: Phone Arena