ผู้ผลิตหน้าจอรายใหญ่ของญี่ปุ่น Japan Display Inc (JDI) เริ่มต้นสายการผลิตหน้าจอ LTPS LCD ขนาด 5 นิ้ว ที่มีความละเอียดระดับ WQHD (1440 x 2560) มีความหนาแน่นของ pixel ต่อตารางนิ้วถึง 500 ppi โดย JDI กล่าวว่าเทคโนโลยีหน้าจอรุ่นล่าสุดนี้ นอกจากจะมีความละเอียดสูงขึ้นแล้ว ยังกินไฟน้อยลงถึง 25% อีกด้วย

โดย polysilicon ที่ใช้ในการผลิตหน้าจอรุ่นใหม่นี้เป็นส่วนประกอบหลักที่ทำให้หน้าจอตัวนี้บริโภคพลังงานน้อยลง และยังทำให้สัญญาณภาพดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ JDI ยังได้ใส่เทคโนโลยี Pixel Eyes in-cell รุ่นที่ 2 เข้าไปอีก ทำให้สามารถผลิตหน้าที่มีขอบจอบางลง, ตอบสนองได้ดีขึ้นกับนิ้วที่มีความเปียกชื้น และยังทำให้หน้าจอสามารถแสดงผลสีดำให้ดำมากขึ้นไปอีก

JDI ยังได้ใส่ชิปที่สามารถเพิ่มระดับความละเอียดของภาพจาก 1080p เป็น 1440p ได้อีกด้วย ซึ่งหมายความว่าหน้าจอตัวใหม่นี้สามารถแสดงผลภาพในระดับ WQHD ได้ ถึงแม้ว่าชิปที่ใช้ในมือถือจะรองรับการส่งสัญญาณภาพแค่ Full HD

แต่น่าเสียดายที่เทคโนโลยีหน้าจอตัวใหม่นี้ไม่น่าจะเสร็จทันใช้กับมือถือที่กำลังจะออกภายในปีนี้ แต่คาดว่าน่าจะผลิตเสร็จพร้อมใช้กับมือถือรุ่นต่างๆ ภายในต้นปีหน้า

ถ้าเทคโนโลยีหน้าจอตัวใหม่นี้ออกมา คาดว่าเราน่าจะได้เห็นมือถือระดับกลางที่มีหน้าจอที่สามารถแสดงภาพความละเอียดสูงออกมาให้เห็นแน่นอน

 

ที่มา : Gizchina, GSMarena