จังหวะเต้นของหัวใจใช้แสดงตัวตน!!!

บทความโดย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม

ยิ่งการใช้ Digital platform มีบทบาทมากขึ้นเท่าไร เทคโนโลยีการแสดงตัวตนยิ่งจะต้องหลากหลายและแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น

ที่มหาวิทยาลัย Birmingham State University ในมลรัฐ New York ได้ทำการวิจัยเพื่อใช้การเต้นของหัวใจ (heartbeat) เป็นตัวบ่งชี้ถึงตัวตนของมนุษย์ ทั้งนี้เนื่องจากการที่อุปกรณ์สวมใส่ (wearable devices) และ Internet of Things (IoT) เริ่มแพร่หลายและถูกนำมาประยุกต์ใช้ในทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก และมีความจำเป็นต้องระบุตัวบุคคลเพื่อการอนุญาตให้เจ้าของตัวจริงเข้ามาใช้บริการได้

ทีมวิจัยของ Birmingham State University ดังกล่าว ได้ค้นพบความเป็นเอกลักษณ์ของบุคคลจากการเต้นของหัวใจ (heart-rate) ซึ่งถือว่าเป็นการค้นพบข้อมูลทางชีวภาพที่เป็นกุญแจใช้บ่งชี้ตัวบุคคล (unique biometric key) ได้ด้วยการแปลงจังหวะเต้นของหัวใจเป็นตัวบุคคลนั่นเอง

จังหวะการเต้นของหัวใจสามารถนำมาเปิดล็อค smartphones, การล็อคอิน social networks ไปจนถึงการเปิดประตู, การเข้าถึงตู้นิรภัย และการประยุกต์ใช้ในธุรกิจทุกอุตสาหกรรม และแน่นอน ด้วยคุณลักษณะของการเต้นของหัวใจเมื่อเกิดการตื่นเต้นตกใจ หรือการบ่งบอกถึงภาวะหัวใจล้มเหลว ก็จะทำให้มีการสั่งการให้ wearable devices ส่งข้อมูลแจ้งไปที่รถและทีมแพทย์ฉุกเฉินเพื่อการช่วยชีวิตผู้ป่วย ซึ่งจะนำไปใช้ในอุตสาหกรรม healthcare ได้บน IoT plaform โดยคุณลักษณะที่โดดเด่นแตกต่างดังกล่าวของการเต้นของหัวใจจึงมีประโยชน์ที่โดดเด่นกว่าการบ่งบอกตัวบุคคลด้วยลายนิ้วมือ (fingerprint) ซึ่งไม่สามารถบ่งบอกถึงสถานะสุขภาพได้ เพียงแต่บ่งบอกตัวบุคคลได้เท่านั้น

ในขณะนี้อุปกรณ์ wearable device คิดค้นโดยบริษัท Nymi Band ได้นำจังหวะเต้นของหัวใจมาใช้แล้ว ด้วยการใช้ร่วมกับ Apple’s Touch ID โดยส่งข้อมูล biometric key ผ่าน Bluetooth และ NFC ซึ่งทาง Nymi Band ได้เรียกระบบดังกล่าวว่า HeartID

การวิจัยและพัฒนาในด้าน Biometrics ได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้ลายนิ้วมือ (fingerprint) และ ม่านตา (iris) ได้กลายเป็นการบ่งบอกตัวบุคคลที่เป็นมาตรฐานบนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น smartphones, tablets และอุปกรณ์ wearables ไปแล้ว ซึ่งการเต้นของหัวใจก็คงจะต้องถูกทดสอบถึงความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ต่อไป

Reference
[1] http://readwrite.com/2017/01/22/heartbeat-authentication-wearable-dl4/
[2] https://nymi.com/product_overview
—————-
พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม
24 มกราคม 2560
www.เศรษฐพงค์.com
(เขียนที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ระหว่างรอสวดในงานศพพ่อ)
—————–
หากท่านสนใจความรู้ด้านดิจิทัล
เข้าร่วมกับเราและทักเข้ามาที่
LINE id : @march4g
——————

จังหวะเต้นของหัวใจใช้แสดงตัวตน!!!