เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยคิดว่ามือถือ Android ที่มีอยู่ในมือนั้นสามารถกลายร่างเป็นเครื่องเกมส์แบบพกพา หรือ เครื่องเกมส์คอนโซลได้ เพราะสามารถนำจอยมาต่อหรือสามารถนำไปขึ้นจอ TV ได้ และในตอนนี้เกมส์ใน Play Store ก็เริ่มมีเกมส์ที่มีคุณภาพมากขึ้น

ทำให้หลายๆ คนคงคิดว่า Google TV ที่ใช้ Platform Android ถ้าหาก Google ขายจอยที่เป็น Official จาก Google คงจะทำให้ยอดขายของ Google TV คงดีขึ้นอย่างมาก เพราะจะทำให้ Google TV กลายร่างเป็นเครื่องเกมส์คอนโซลได้เลย หรือแม้กระทั่ง Multimedia Player อย่าง Nexus Q ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน Google I/O ที่ผ่านมาและมาพร้อมกับ CPU ระดับ duo-core ก็ถูก Hack จนสามารถติดตั้งเกมส์และแอพพิลเคชั่นต่างๆ ได้ ซึ่งถ้าหากมันรองรับแอพพิลเคชั่นที่ใช้ต่อจอยอย่าง Sixaxis Controller หรือ USB/BT Joystick Center 6 ได้ก็จะสามารถเอามาทำเป็นเครื่องเกมส์คอนโซลได้เช่นกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เล่นเกมส์ตรงๆ อย่างที่มีหลายคนบ่นๆ กันกับเกมส์ FPS ที่มีภาพและเสียงสุดอลังการณ์ แต่พอเอาเข้าจริงๆ เวลาเอามาเล่นในมือถือตรงๆ จะพบว่ามันลำบากมาก ถึงแม้ว่าจะต่อกับจอยต่อจอ TV ได้แต่ก็ถือว่าวุ่นวายพอสมควร

ในวันนี้มีกลุ่มคนกลุ่มนึง ได้เอาความเป็น Open Source ของ Android มาผลิตเป็นเครื่องเกมส์คอนโซลที่ชื่อว่า OUYA ซึ่งตอนนี้กำลังระดมทุนอยู่บนหน้าเว็บโครงการ KickStarter เพื่อที่นำเงินดังกล่าวมาตั้งตัวและสามารถผลิตขายได้ในวงกว้าง

Play video

โดยฮาร์ดแวร์ของเครื่องเกมส์ OUYA ถือว่าจัดเต็มมาก เพราะมาพร้อมกับ CPU ระดับ quad-core จาก Nvidia Tegra 3 รองรับเกมส์ที่ถูกพัฒนาด้วย Platform Tegra โดยจะมีความพิเศษอยู่ตรงที่ระบบ Graphic ซึ่งไม่ได้เป็นรองเครื่องเกมส์คอนโซลชื่อดังเลย และมี Specs อื่นๆ ดังนี้

  • Tegra3 quad-core processor 
  • 1GB RAM 
  • 8GB of internal flash storage
  • HDMI connection to the TV, with support for up to 1080p HD 
  • WiFi 802.11 b/g/n 
  • Bluetooth LE 4.0 
  • USB 2.0 (one) 
  • Wireless controller with standard controls (two analog sticks, d-pad, eight action buttons, a system button), a touchpad 
  • Android 4.0

โดยโครงการนี้เป็นโครงการ Open Source เปิดให้นักพัฒนาหรือ Hacker ทั้งหลายสามารถเข้ามาตำยำทำแกงได้ และที่สำคัญการ Root ไม่ทำให้เสียประกัน แถมวิธีการ Root ก็ง่ายเพียงนิดเดียว นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เราสามารถ Hack เพื่อเอาจอยหรืออุปกรณ์อื่นๆ เข้าไปเชื่อมต่อกับเครื่องเกมส์ ผ่าน USB หรือ Bluetooth ได้

ใครสนใจมี่จะสนับสุนนโปรเจค OUYA มีให้เลือกหลายราคาตั้งแต่ระดับ $10 จนไปถึง $10000 โดยคนที่ร่วมระดมทุนจะได้รับผลตอบแทนที่ต่างกันออกไป ตามรายละเอียดด้านล่าง

  • ร่วมลงทุน $10 จะมีสิทธิจองชื่อ User Name ก่อนที่จะเปิดตัว
  • ร่วมลงทุน $25 จะมีสิทธิจองชื่อ User Name ก่อนที่จะเปิดตัว และด้านหลังชื่อ User จะมีป้ายแปะไว้ว่าเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง
  • ร่วมลงทุน $95 ได้เครื่องเกมส์และจอยหนึ่งอัน และสิทธิตามผู้ร่วมลงทุน $25 ซึ่งจำกัดไว้แค่ 1000 คน ซึ่งตอนนี้เต็มแล้ว
  • ร่วมลงทุน $99 ได้สิทธิเหมือนผู้ร่วมลงทุน $95 แต่รับประกันว่าได้เครื่องมาเล่นก่อนขายจริง ซึ่งจำกัดไว้แค่ 80000 คน ซึ่งกำลังจะเต็ม
  • ร่วมลงทุน $225 ได้สิทธิเหมือนผู้ร่วมลงทุน $99 แต่จะมีชื่อคุณสลักลงในเครื่องเกมส์ 
  • ร่วมลงทุน $699 สำหรับนักพัฒนา คุณจะได้เครื่องเกมส์ก่อนใคร โดยเครื่องนี้ถูก Root มาให้เรียบร้อยและได้รับสิทธิการเข้าถึง SDK นอกจากนี้ยังได้สิทธิพิเศษ ได้รับการโปรโมทเกมส์ให้ฟรีภายในระยะเวลา 1 ปี (ขายหมดแล้ว)
  • ร่วมลงทุน $1337 สำหรับนักพัฒนาสุดพิเศษ ได้สิทธิเช่นเดียวกับ $699 แต่จะมี email hot line ที่ต่อถึง OUYA โดยตรงเพื่อรับคำปรึกษาพิเศษ นอกจากนี้ยังได้สิทธิรับเชิญไปงานเปิดตัวที่ Los Angeles และได้รับของขวัญสุดพิเศษในงานนี้ (ขายหมดแล้ว)
  • ร่วมลงทุน $5000 สำหรับนักออกแบบ จะให้คุณพบกับนักออกแบบผลิตภัณฑ์ชื่อดัง Yves Béhar และทีมงานของเค้าตลอด 1 วันที่ Los Angeles และจะพูดถึงเรื่องการออกแบบ OUYA
  • ร่วมลงทุน $10000 เมือเครื่องคอนโซลชุดแรกๆ ผลิตออกมา เครื่องคอนโซลชุดนั้นจะมีชื่อคุณถูกสลักลงไปในเครื่องคอนโซลชุดนั้นด้วย นอกจากนี้คุณจะได้พบกับนักพัฒนาและนักออกแบบ OUYA ในปาร์ตี้ดินเนอร์อาหารเย็น

หลังๆ มันฟังดูเวอร์ๆ ยังไงไม่รู้ ==; แต่ไม่น่าเชื่อว่าการร่วมลงทุนราคา $1337, $5000 และ $10000 กำลังจะขายหมดแล้ว สำหรับคน Gammer ธรรมดาๆ อย่างเราเลือกที่จะร่วมลงทุนที่ราคา $99 ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าคนไทยสามารถร่วมลงทุนได้ด้วย เพราะ KickStarter รับเงินผ่านบัตรเครดิตหรือ Paypal แต่ต้องบวกเงินเพิ่ม $20 เพื่อเป็นค่าจัดส่งนอก USA แต่มีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ถ้าหากเราร่วมลงทุน $99 ซึ่งในข้อกำหนดเราจะต้องออกค่าส่งเครื่องเกมส์ในราคา $20 ด้วย(เป็นค่าสงภายใน USA เท่านั้น) ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะส่งเครื่องเกมส์มาไทยได้ไหม

โครงการนี้ในตอนแรกตั้งเป้าหมายที่จะระดมทุนไว้ที่ $950,000 แต่ตอนนี้ทะลุเป้าหมายไปแล้ว โดยล่าสุดสามารถระดมทุนไปได้ถึง $4,448,116 แล้ว

ที่มา Kickstarter

ปล. โครงการ KickStarter เป็นโครงการที่ช่วยให้นักผลิตที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถคิดค้น “สินค้าในฝัน” ได้ แต่ติดขัดเรื่องเงินทุนที่จะทำความฝันนั้นให้เป็นจริง โดยโครงการ KickStarter จะช่วยระดมทุนแบบ “Crowdfunding” (การระดมทุนจากมวลชน) ที่รวมมวลชนให้มาช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย โดยคนที่ร่วมระดมทุนจะได้รับสินค้าเป็นการตอบแทนอย่างในกรณีนี้ (อ้างอิงจาก eggidea)