ผมได้ลองใช้วิธีการที่แนะนำในเว็บไซต์ทั้ง XDA และ Droidsans ตามที่เพื่อนสมาชิกแนะนำแล้วแต่ผมทำไม่สำเร็จอาจเนื่องมาจากผมไม่มีความอดทนพอ (ก็เล่นใช้เวลารวม 10 กว่าชั่วโมง)
ผมจึงตั้งข้อสังเกตุของผมเองดังนี้
1. การรายงานเปอร์เชนต์ของ Battery ควรจะเป็นหน้าที่ของ OS มากกว่า Sensor เพราะว่า Sensor ควรจะรายงานแค่ข้อมูลดิบจากการทดลองของผมด้วยโปรแกรมที่เกี่ยวกับ Battery 2 ตัวคือ Battery Drain กับ Battery Calibration พบว่าการรายความต่างศักย์ตรงกันทั้งสองตัวเพราะมันอ่านมาจาก Sensor แต่ในขณะที่ข้อมูลดิบแจ้งว่าความต่างศักย์เท่าไร แต่ OS กับรายงานแต่ละครั้งกลับไม่เท่ากัน (1 ในอาการแบตเอ๋อ คือปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่แบตจะเพิ่มขึ้น แต่ก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว) แต่จากโปรแกรมทั้งสอง ไม่ว่าร้อยละของแบตที่โอเอสรายงานจะเป็นเท่าไร แต่ข้อมูลความต่างศักยก็ยังคงเท่ากันเสมอ เช่น ตอนเปิดเครื่อง os บอกว่าแบตเหลือ 50 เปอร์เซนต์ อาจจะมีความต่างศักย์ที่ 3800 MV กว่า แต่พอเหลือ 0 เปอร์เซนต์ก่อนดับแบตฯก็ยังคงมีความต่างศักย์เท่าเดิม นั่นจึงทำให้ผมคิดว่าไม่มีใครบอกกับ OS ว่าความต่างศักย์เท่าไรจึงจะมีค่าร้อยละเท่าไร ผมก็เลยจะบอกมันว่า ศูนย์อยู่ที่ไหน ร้อยอยู่ที่ไหนโดยใช้ Battery Calibration

2. การทำให้แบตเหลือ 0 เปอร์เซนต์ ตัวเลขที่บอกกันใน Droidsans และ XDA คือ ต่ำกว่า 3700 Mv ผมพบว่าทำอย่างไร แบตก็ไม่มีทางต่ำกว่า 3700 ได้เพราะเครื่องมันจะดับไปก่อนโดยโอเอส ตอนดับส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 3800 กว่าๆ ผมจึงหาทางใช้แบตให้หมดโดยไม่เข้าโอเอส ก็คือผมเข้า Recovery Mode แล้วก็เปิดค้างไว้อย่างงั้น ซึ่งใน Recovery Mode เราจะเปิดทิ้งไว้จดกว่า แบตจะหมดไปเองซึ่งนานมาก ผมก็เลยนั่งเล่น backup test key โน่นนี่นั่นไปเรื่อยๆ ให้มันหมด (ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงกว่าจะหมดเพราะมันไม่ได้ทำอะไร มีแค่จอสว่างอย่างเดียว)

3. เมื่อแบตหมดเกลี้ยงแล้วผมก็พยามเปิดเครื่องเพื่อดูความต่างศักย์พบว่ามันเปิดไม่ได้เพราะว่าเครื่องจะดับไปก่อนจะทำอะไรทุกครั้งผมเลยต้องใช้ Charger เสียบไว้แล้วเปิดเครื่องเมื่อเปิดมาก็พบว่าระดับ battery เหลือไม่ถึง 3700 (ของผมเหลืออยู่ 3500 กว่า) ผมก็เข้าโปรแกรม Battery Calibration ทันทีแล้วสั่ง Calibrate มันเพื่อจะบอกว่ามันว่า “เฮ๊ยยย OS ตรงนี้มันคือ 0 เปอร์เซนต์นะครับ” หลังจากนั้นผมก็ชาร์จต่อไปจนเต็มก็ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงกว่าๆ ตามสไตล์ tab 8.9 ตรงนี้ผมสังเกตุว่าระดับ ความต่างศักย์เริ่มนิ่งไม่เพิ่มขึ้นแล้ว และ OS มันก็รายงานว่า 100 เปอร์เซนต์ ผมก็สั่ง Calibrate อีกครั้ง เพื่อบอกว่า “เฮ๊ย OS ตรงนี้มันร้อยนะเฟ้ย” หลังจากนั้นให้มันไปตัดสินใจเองว่าถ้าความต่างศักย์ลดลงแค่นี้มันจะรายงานเท่าไร

ผลก็คือผมทำเสร็จตอนตีสามกว่า เปิดเครื่องมาจนถึงเวลานี้ (22.52 น.)เล่นบ้างหลับบ้าง ระดับแบตฯอยู่ที่ 11 เปอร์เซนต์ ระหว่างวันผมทดลองปิดเปิดเครื่องใหม่ ก็พบว่าระดับแบตไม่เพิ่มขึ้น (ก่อนปิดเท่าไร เปิดเครื่องมาก็เท่านั้น) ตอนนี้ผมจะลอง ชาร์จเป็นครั้งที่สอง คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาแล้วอย่างไรก็ตามแต่ ผมยังไม่ได้ลองปิดเครื่องชาร์จ อาจจะมีปัญหาก็ได้

สรุปวิธีของผมจะใช้เวลาช่วงล้างแบตให้เหลือต่ำสุดประมาณ 3 ชั่วโมง ชาร์จอีก 5 ชั่วโมง (เวลาชาร์จปกติของรุ่นนี้) อาการดูปกตินะ ชาร์จเสร็จแล้วพรุ่งนี้ดึกๆ จะมารายงานว่าใช้งานได้เป็นงัยบ้างนะครับ

ฝันดีทุกท่าน