เป็นประจำทุกปีที่จะมีการทดสอบเปรียบเทียบสุดยอดมือถือประจำปี แต่ในปีที่ผ่านๆมาจะเป็นการทดสอบกล้องมือคือซะเป็นหลัก แต่ปีนี้จะทำการจัดเต็มเป็นพิเศษ คือจะเป็นการทดสอบในหลายๆด้านที่หลายๆคนให้ความสนใจเวลาจะตัดสินใจซื้อมือถือสักเครื่อง และรอบนี้จัดเต็มถึง 10 เครื่องกันเลย รายละเอียดมีทดสอบอะไรบ้างและเครื่องไหนอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

10 เครื่องนี้มีเครื่องไหนกันบ้าง

ไม่พูดเยอะ มาดูกันเลยครับ

  1. iPhone 7 Plus – ยังไงก็พลาดไม่ได้สำหรับตัวแรงประจำค่ายผลไม้
  2. Samsung S7edge – ตอนแรกเริ่มทดสอบด้วย Note 7 แต่ด้วยประเด็นที่โดนเลิกขาย เลยต้องทำให้หันมาหารุ่นพี่ใหญ่ประจำค่ายแทน และเป็นตัวเดียวของระบบ Android ที่ยังใช้ Micro USB (ตัวอื่นไป USB Type-C กันทั้งหมดแล้ว
  3. Google Pixel XL – มือถือที่น่าจับตามองที่สุดตัวนึงประจำปี ยังไงก็ไม่มีพลาด ชูจุดเด่นเรื่องกล้องออกมาได้น่าสนใจ แล้วจะทำได้ดีขนาดไหน มารอลุ้นกัน
  4. Huawei Mate 9 – ปีนี้ถือว่ามาแรงมากสำหรับ Huawei เพราะอัดการตลาดมาเต็มๆ แล้วยังรวมกับกล้องที่ชื่อ Leica มาด้วย แล้วจะทำได้ดีขนาดไหน และจะสามารถแก้จุดอ่อนในเรื่องเล่นเกมส์ 3D (GPU) ที่มีข้อกังขากับ CPU ตัวก่อนๆได้หรือไม่
  5. Sony Xperia XZ – ตัวนี้ได้รับคำชมจากหลายๆคนมาเยอะ แล้วตัวเองผลิตเซนเซอร์กล้องให้คนอื่นดีๆมามากมาย แต่ตัวเองกลับทำกล้องได้ไม่ดีเท่ากับเจ้าอื่นๆซะงั้น รอบนี้จะแก้ตัวได้หรือไม่ มารอลุ้นกันเลย
  6. LG V20 – ตัวนี้ถือว่า LG ตั้งใจจัดเต็มมาแทบทุกด้านเลย ใส่สองซิมแล้วใส่ Micro SD เพิ่มได้อีก รวมไปถึงมีระบบ Quad DAC เพื่อเพิ่มคุณภาพให้เสียงเพลงผ่านหูฟังอีกด้วย
  7. OnePlus 3T – น้องใหม่แต่ไม่ธรรมดา ปีนี้เป็นปีที่ 3 กับรุ่น upgrade อีกเล็กน้อยจากตัว OnePlus 3 เน้นการใช้งานเร็วลื่นและ Update เร็ว
  8. HTC 10 – ค่ายนี้ยังมีหลายๆคนชอบ ทำมือถือออกมาได้ดี แต่ไม่ค่อยเน้นการตลาดนัก เลยทำให้คนใช้หดหายไปเรื่อยๆ
  9. Moto Z – ยี่ห้อนี้ยังมีคนชอบแบบเนียวแน่นอยู่ไม่ใช่น้อยเลย เพราะทำออกมาเรียบๆไม่หวือหวา แต่ใช้ลื่นติดมือแล้ว Update เร็วมากๆ แต่เมื่อต้องมาเจอคู่แข่งหินๆแบบนี้จะรับมือได้ขนาดไหน
  10. Xiaomi Mi Note 2 – ตัวแรงของ Xiaomi แล้วเป็นตัวที่ใข้จอ AMOLED แทนที่จะใช้จอ IPS ที่ตัวเองถนัดมาตลอด รอดูว่าจะทำได้ดีขนาดไหน


 

ทีนี้มาดูว่าจะมีการทดสอบอะไรบ้างและเงื่อนไขการทดสอบเป็นยังไงบ้าง

เพื่อไม่ให้บทความยาวเกินไป การทดสอบจะแบ่งทั้งหมดออกเป็น 4 ส่วน (4 ตอน) ดังนี้

ตอนที่ 1 (ความเร็วและหน้าจอ Benchmark, Display) (ตอนที่อ่านกันอยู่นี้)

ตอนนี้จะเป็นการเกริ่นนำ รวมไปถึงการเปรียบเทียบคุณสมบัติ และทดสอบความเร็ว (Benchmark) ในหลายๆด้าน รวมไปถึงจะมีรูปจากหน้าจอมือถือแบบเปรียบกันและเทียบกับหน้าจอ iMac Retina 5k ที่ทำการจูนสีให้ตรงแล้วเปรียบเทียบให้ดูด้วย โดยจะมีการให้คะแนนในส่วนของ Benchmark เพื่อเก็บคะแนนไว้รวมกันในตอนสุดท้ายด้วย แต่ในส่วนของสีหน้าจอมือถือจะไม่มีการให้คะแนน เพราะจากที่ทดสอบมา หน้าจอของเครื่องจะมีความผันแปรได้มาก เช่นเครื่องรุ่นเดียวกัน แต่เอามาเทียบกัน 5 เครื่อง สีหน้าจอไม่เหมือนกัน ทั้งๆที่เป็นรุ่นเดียวกัน ผมเลยถือว่าข้ามการให้คะแนนตรงนี้ไป เพื่อความยุติธรรม และให้ผู้อ่านไปดูแล้วตัดสินกันเองครับ

ตอนที่ 2 (เสียง Sound)

เรื่องนี้มีคนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จึงได้มีการทาบทามผู้ที่อยู่ในวงการเครื่องเสียงและเป็นผู้ติดสินในเรื่องเครื่องเสียงมานาน มาทำการฟังเพลงกับมือถึงทั้ง 10 รุ่น โดยใช้หูฟังที่แถมมากับเครื่อง และใช้หูฟังที่เสียงดีมาตัดสินทั้งสองรอบ และมีการให้คะแนนในเรื่องนี้แบบจริงจังกันเลย

ตอนที่ 3 (แบตเตอรี่ Battery)

ตอนนี้จะมีการทดสอบความอึดของแบตเตอรี่ โดยวัดความสว่างหน้าจอให้เท่ากันและใช้งานในแบบเหมือนๆกัน แล้วมาดูกันว่ารุ่นไหนจะอึดกว่ากัน รวมไปถึงวัดความเร็วในการชาร์จว่าตัวไหนเร็วกว่ากัน และจะมีการให้คะแนนเช่นกัน

ตอนที่ 4 (กล้อง Camera)

ตอนนี้ก็น่าจะคุ้นเคยกันดี จะมีการถ่ายทดสอบในหลายๆสภาพแสงและให้คะแนน และในตอนนี้จะมีการสรุปรวมคะแนนของทั้ง 4 ตอนที่ผ่านมาทั้งหมดด้วย เพื่อจะตัดสินกันว่าใครจะมาอันดับ 1 ในการทดสอบเปรียบเทียบจัดเต็มครั้งนี้

มาเริ่มจากสเปคกันก่อนเลย

สำหรับใครที่อยากจะดูสเปคของเครื่องทั้ง 10 รุ่นก็ดูตามตารางนี้ได้เลยครับ

 

 

 

top-phone-spec1q17-1-3top-phone-spec1q17-2-3Screen Shot 2560-02-25 at 12.24.14 AMScreen Shot 2560-02-25 at 12.24.33 AM
* ขอบคุณข้อมูลจาก GSM Arena

สำหรับใครที่ไม่อยากอ่านตารางเยอะๆ จะมาดูสรุปในหัวข้อสำคัญๆตามนี้ก็ได้ครับ

CPU :

Apple A10 Fusion : iPhone 7 Plus

Exynos 8890 : Samsung Galaxy S7 edge

Kirin 960 : Huawei Mate 9

Qualcomm Snapdragon 820 : Sony Xperia XZ, LG V10, HTC 10, Moto Z

Qualcomm Snapdragon 821 : Google Pixel XL, OnePlus 3T, Xiaomi Mi Note 2

RAM :

3GB : Sony Xperia XZ, iPhone 7 Plus

4GB : Samsung Galaxy S7 edge, Google Pixel XL, Huawei Mate 9, LG V20, HTC 10, Moto Z

6GB : OnePlus 3T, Xiaomi Mi Note 2

ความละเอียดหน้าจอ

Full HD (1920×1080) : iPhone 7 Plus, Huawei Mate 9, Sony Xperia XZ, OnePlus 3T, Xiaomi Mi Note 2

QHD (2560×1440) : Samsung Galaxy S7 edge, Google Pixel XL, LG V20, HTC 10, Moto Z

ชนิดของหน้าจอ

IPS : iPhone 7 Plus, Huawei Mate 9, Sony Xperia XZ, LG V20, HTC 10

AMOLED : Samsung Galaxy S7 edge, Google Pixel XL, OnePlus 3T, Xiaomi Mi Note 2, Moto Z

ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆในคุณสมบัติดูได้ตามตารางเลยครับ

มาเริ่ม Benchmark กันเลยครับ

การทดสอบ Benchmark จะมีการทดสอบแบ่งเป็นหลายส่วนดังนี้ครับ

  1. Antutu – ในส่วนของ Antutu จะแบ่งเป็นหลายหัวข้อย่อยได้แก่ 3D, CPU, UX (User Experience) และ Ram

การทดสอบนี้ iPhone 7 Plus ทำคะแนนนำทิ้งรุ่นอื่นอยู่เยอะ โดยเครื่องที่ได้คะแนนน้อยที่สุดเป็น Samsung Galaxy S7 edge ส่วน OnePlus 3T ถือว่าทำคะแนนได้ดีมากในกลุ่ม Android ด้วยกัน (ตามข่าวว่า OnePlus 3T มีการล็อคความเร็ว CPU ให้อยู่ในระดับสูงสุดตลอดเวลาเมื่อทำการทดสอบ Benchmark เพื่อให้ได้คะแนนที่ดี ไว้รอทาง OnePlus 3T มีการ update แก้ไขตรงนี้แล้วจะเอามา Update อีกทีนึงครับ)

  1. Geekbench – จะมีทั้งแบบ Single Core และ Multi Core

การทดสอบนี้ ถ้าเป็น Single Core จะเห็นได้ชัดว่า iPhone 7 Plus นำห่างตัวอื่น แต่ถ้าเป็น Multi Core Huawei Mate 9 กลับมานำ โดยที่ iPhone 7 Plus ตามมาไม่ห่าง

  1. GFX Bench – จะแบ่งเป็น Manhattan ทั้ง On Screen และ Off Screen และ T-Rex ทั้ง On Screen และ Off Screen โดยที่ความแตกต่างระหว่าง On Screen และ Off Screen ก็คือการทดสอบ On Screen จะทดสอบบนหน้าจอจริงๆ นั่นเป็นผลทำให้ยิ่งหน้าจอความละเอียดสูงมีโอกาสที่จะได้ FPS (Frame per Second) ต่ำกว่าเครื่องที่มีความละเอียดหน้าจอต่ำกว่า ส่วน Off Screen เป็นการทดสอบแบบไม่แสดงบนหน้าจอจริงๆ จะทำให้ความละเอียดของหน้าจอแทบจะไม่มีผลต่อคะแนน

การทดสอบนี้ OnePlus 3T ถือว่าทำคะแนนได้ดีในหลายๆการหัวข้อ ส่วน iPhone 7 Plus ก็เกาะกลุ่มหัวตารางมาตลอดครับ)

  1. 3DMark – ทดสอบแบบเดียวคือ Sling Shot Extreme เป็นตัวที่โหดที่สุดของ 3DMark

การทดสอบนี้ OnePlus 3T ทำคะแนนออกมาได้ดีที่สุด แต่ที่น่าแปลกใจคือ Mi Note 2 กลับทำคะแนนออกมาไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น โดยเกาะท้ายตารางมาเลยครับ

  1. A1 SD Bench – เอาไว้ทดสอบความเร็วของ Ram และทดสอบความเร็วในการอ่านและเขียนหน่วยความจำภายในเครื่อง (การทดสอบนี้ไม่สามารถทำบนเครื่อง iPhone ได้)

คะแนนรอบนี้ การอ่านเขียนหน่วยความจำ LG V20 ทำได้ดีกว่าตัวอื่นๆ ส่วนในหัวข้อ RAM Copy จะเห็นว่า Huawei Mate 9 ทำได้ช้ากว่าตัวอื่น

  1. ทดสอบการโอนถ่ายไฟล์จากคอมพิวเตอร์ไปที่โทรศัพท์ – โดยจะเป็นทดสอบคัดลอกไฟล์ขนาด 3.5 กิก จากคอมพิวเตอร์ไปเก็บไว้ที่โทรศัพท์ จะจับความเร็วเป็นวินาที (การทดสอบนี้ไม่สามารถทำบนเครื่อง iPhone ได้)

การทดสอบนี้ไม่เกี่ยวว่าหน่วยความจำจะเร็วขนาดไหน แต่เกี่ยวกับความเร็วในการเชื่อมต่อโทรศัพท์กับคอมพิวเตอร์ว่าจะทำการดึงประสิทธิภาพความเร็วออกมาได้ดีขนาดไหนเวลาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ โดยที่การทดสอบนี้ LG V20, Moto Z และ Google Pixel XL ทำเวลาออกมาได้ดีมากๆ แทบจะเรียกว่าได้ความเร็วเต็มประสิทธิภาพของหน่วยความจำกันเลย

  1. ทดสอบความเร็วเมื่อใช้ติดต่อการเป็นเวลานาน – ทดสอบโดยใช้ Antutu ในการทดสอบต่อเนื่อง 4 รอบ แล้วมาดูคะแนนว่าคะแนนในครั้งที่ 2,3 และ 4 เมื่อเทียบกับคะแนนครั้งแรกจะตกลงกี่เปอร์เซ็นต์

การทดสอบนี้ เครื่องที่ความเร็วแทบจะไม่แตกต่างกันเวลาทดสอบไปหลายๆรอบก็มี One Plus 3T, Moto Z, Huawei Mate 9, Google Pixel XL และ Samsung Galaxy S7 edge ส่วนเครื่องที่คะแนนตกเยอะที่สุดคือ iPhone 7 Plus

สรุปคะแนนในส่วนของ Benchmark

การให้คะแนน ผมจะให้คะแนนโดนนับคะแนนจากการทดสอบดังนี้

  1. Antutu
  2. 3DMark
  3. Geekbench Single Core
  4. Geekbench Multi Core
  5. GFX Bench Manhattan
  6. GFX Bench Manhattan Offscreen
  7. GFX Bench T-Rex
  8. GFX Bench T-Rex Offscreen
  9. เปอร์เซ็นต์ที่ลดลงจากการทดสอบซ้ำๆ

ในแต่ละหัวข้อจะนับคะแนนแยกเป็นหัวข้อละ 10 คะแนน โดยเครื่องที่ได้คะแนนสูงที่สุดในห้อข้อนั้นๆจะได้ 10 คะแนน ส่วนที่เหลือจะนับตามความเร็วที่ลดลงเป็นเปอร์เซ็นต์ ถ้าได้คะแนนใกล้เคียงกับคะแนนมากที่สุด คะแนนก็จะลดลงมาน้อย แต่ถ้าต่างมาก คะแนนก็จะลดลงมามาก ตามเปอร์เซ็นต์ และคะแนนทั้งหมด 9 หัวข้อ จะถูกนำมาหารด้วย 9 เพื่อให้คะนนเต็ม 10 ในหัวข้อนี้ครับ

มาดูคะแนนกันเลยครับ

จะเห็นว่า iPhone 7 Plus ทำคะแนนได้ดีทุกการทดสอบ ยกเว้นในส่วนของการทดสอบติดๆกันหลายๆรอบ ที่คะแนนของ iPhone 7 Plus จะตกลงมาพอสมควร เลยทำให้ iPhone 7 Plus ได้คะแนนสูงที่สุดไป ส่วน LG V20 ไปเสียคะแนนตรงการทดสอบ 3D ทั้งหลาย เลยทำให้คะแนนรวมไปอยู่ท้ายตารางครับ

ต่อไปมาดูเรื่องหน้าจอกันบ้างครับ

หน้าจอแสดงผล

ในหัวข้อนี้จะไม่มีการให้คะแนน แต่จะเป็นการให้ดูรูปเปรียบเทียบกับจอ iMac Retina 5K ที่ทำการปรับสีหน้าจอให้ตรงแล้ว โดนจะให้ดูเปรียบเทียบหลายๆรูป และมีมุมมองเอียงๆจากมุมสูงเปรียบเทียบให้ด้วย

เมื่อดูเทียบกันแล้ว จะเห็นว่ามีความแตกต่างกันอยู่ไม่มากในบางโทนสี แต่ในเรื่องมุมมอง จะเห็นว่า Xiaomi Mi Note 2 ทำออกมาได้ด้อยกว่าตัวอื่นๆ แต่ในหัวข้อนี้จะไม่มีการให้คะแนนใดๆ ให้ผู้อ่านตัดสินใจเองเลยครับ

จบสำหรับตอนแรก (จากทั้งหมด 4 ตอน) สำหรับตอนต่อไปจะเป็นเรื่องเสียง รอติดตามได้เลยครับ