นี่เป็นกระทู้แรก ของผมเลยนะครับ อยากแชร์ประสบการณ์ ที่ผมทำมาจาก Rom ของตัวเองนะครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และอยากให้เพืื่อน ในสมาชิก DroidSans นี้ ได้ศึกษาหรือได้ประโยชน์จากการดูกระทู้ของผมบ้างนะครับ..เริ่มเลยอย่าได้เสียเวลา….(หลังจากไปลงมาผิดที่):hat:

<<<< สิ่งที่ต้องมี >>>>
(1.) Program Odin (ใช้กับคอมพิวเตอร์นะครับ) หาได้ใน Google ครับ หรือ http://www.4shared.com/zip/ukI7hRBY/Odin307.html

(2.) SuperSu แบบไฟล์ Zip ไปที่ http://download.chainfire.eu/supersu
–> ส่วนผมขอแนะนำตัวนี้นะครับ เนื่องจากตัว Update ตัวใหม่ไม่สามารถที่จะ Root Rom Mod ได้แบบ 100%
เพราะบ่อยครั้งที่จะ Root ไม่ค่อยผ่านนะครับ แต่ถ้าเป็นตัวนี้ผ่านทุก Rom ที่เคยลองครับ http://www.4shared.com/zip/wsWt9YXV/UPDATE-SuperSU-v151.html

(3.) Rom ศูนย์ เลือกเฉพาะ ที่เป็น Rom ของศูนย์ไทยก็พอนะครับ http://samsung-updates.com/device/?id=GT-N7100&details=Galaxy_Note_2__International

(4.) Recovery Mode —-> http://techerrata.com/browse/twrp2/t03g เลือกตัวล่าสุดไปเลยนะครับแต่ต้องมี ” .tar ” ยกตัวอย่างเช่น openrecovery-twrp-2.6.3.1-t03g.img.tar

(5.) เลือกโหลด Stock Rom ในแบบสไตล์ตัวเองที่ —> https://docs.google.com/spreadsheet/pub?key=0Apatc-TEE7sNdHVUbXBkOHI2X1FhTlBRb1BmTUdBQmc&output=html

(6.) เลือกโหลด Google Playstore เลือกตัวที่เป็นนามสกุล ” .Zip ” ไฟล์เท่านั้นนะครับ
—-> http://goo.im/gapps/
หรือ —-> http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=2397942

(7.) ถ้า Up Rom ข้ามเวอร์ชั่นจาก 4.1.1 –> 4.3 UP ต้องมีตัวนี้ด้วยนะครับ(ถ้าไม่ได้ Up ข้ามเวอร์่ชั่นเช่นอยู่ 4.3, 4.4.2 อยู่แล้วก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลยครับ) N7100XXUEMJ5 How to Root + Remove New Bootloader + KNOX Free Download MJ5BLPatch.tar.md5 โปรแกรม Odin ใส่ช่อง PDA, AP —-> http://d-h.st/7me
(7.1) Download wifi patch and flash โปรแกรม Odin ใส่ช่อง PDA, AP —-> http://forum.xda-developers.com/attachment.php?attachmentid=2342179&d=1382427777

ผมขอเริ่มด้วยการ Root เครื่องก่อนเลยครับ (ในที่นี้เครื่องคอมของท่านต้องมี Driver ของโทรศัพท์เรียบร้อยแล้วนะครับ แล้วกดเปิด แก้ไขจุดบกพร่องด้วยครับ) –> ถ้ามี Driver อยู่แล้วข้ามข้อนี้ไปเลยครับ
แตกไฟล์แล้วติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์เท่านั้น(ติดตั้งเสร็จแล้ว Restart เครื่องซักรอบ) Driver SamSung —-> http://www.4shared.com/rar/uyCpmd9Tce/SAMSUNG_USB_Driver_for_Mobile_.html
— หาก Rom ของท่านยังเป็น Rom ศูนย์อยู่ข้อนี้ต้องทำเป็นอันดับแรกครับ หรือ Rom Mod ที่ไม่ได้ทำการอัพเดท Recovery โหมดมานานแล้วขอเชิญทางนี้ก่อนครับ
— หาก Rom ของท่านยังเป็น Rom ศูนย์แล้วเคยทำการ UpDate Rom ผ่าน OTA หรือจำไม่ได้ว่าเคย UpDate Rom ตอนไหน ท่านจะ Root เลยไม่ผ่าน ต้อง Factory Reset หรือ คืนค่าโรงงานก่อน ไม่งั้่นท่านจะ Root ไม่ผ่าน

ขั้นตอนการ Root

เตรียมการ <<<>>> ในข้อ (1.)+(2.)+(4.) (ข้อ (2.) เก็บไว้ในเมมการ์ดหรือ เมมเครื่องเครื่องก็ได้)


—> 1. ปิดเครื่องโทรศัพท์ กดปุ่ม “ลดเสียง[volume Down]+Home+power” เข้าสู่โหมด Odin จะขึ้นรูปเจ้าหุ่นกระป๋อง
—> 2. เปิดโปรแกรม Odin
—> 3. กดปุ่ม “เพิ่มเสียง” 1 ครั้ง แล้วต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์
—> 4. โปรแกรม Odin จะต่อกับโทรศัพท์ (จะเห็นมีแสงไฟขึ้น)
—> 5. ในช่อง PDA –> openrecovery-twrp-2.6.3.1-t03g.img.tar –> START เป็น file zip ไม่ต้องแตกไฟล์ (ในทีนี้ผมขอยกตัวอย่างเจ้า ไฟล์ตัวนี้นะครับ)
—> 6. พอเสร็จแล้วเครื่องจะขึ้น โลโก้ SAMSUNUG แล้วจะ Restart เครื่องเองเข้าสู่โหมดการทำงานปกติ
—> 7. กดปิดเครื่องโทรศัพท์อีกครั้ง แต่คราวนี้กดปุ่ม “เพิ่มเสียง[volume up] + home + Power” มีโลโก้ samsung GALAXY Note II GT-N7100 ขึ้น 2 ครั้งให้รีบปล่อยมือทันทีจะเข้าสู่โหมด Recovery

***** ในขั้นตอนที่ 8 นี้ถ้าไม่เข้า Recovery ให้กลับไปทำ ข้อ 5 ใหม่อีกครั้ง ******

—> 8. เลือกปุ่ม Wipe แล้วเลือกปุ่ม Advanced Wipe เลือกกดที่ Cache แล้วเลื่อนปุ่ม Swipe to Wipe รอแปปนึง เครื่องจะให้ขึ้น Back กดเลย
—> 9. เลือกกดที่ Dalvik Cache แล้วเลื่อนปุ่ม Swipe to Wipe รอแปปนึง เครื่องจะให้ขึ้น Back กดเลย
—> 10. กดปุ่มลูกศรกลับ หรือกดปุ่ม สามเหลี่ยมก็ได้ครับออกไปที่เมนู

—> 11. เลือกปุ่ม Install แล้วเลือกหาไฟล์ ในข้อ (2.) SuperSU
—>12. แล้วเลื่อนปุ่ม Swipe to Confrim Flash รอแปปนึง แล้วเลือกปุ่ม Wipe cache/dalvik —> Swipe to Wipe กดปุ่ม Back หรือปุ่มสามเหลี่ยมด่านล่างกดตัวไหนก็ได้ ออกไปเลือกปุ่มเมนูใหม่
—-> 13. เลือกปุ่ม Reboot แล้วเลือกปุ่ม System เครื่องจะ Reboot เข้าสู่โหมดทำงานปกติ และจะขึ้นประมาณข้อความว่า “กำลังเพิ่มประสิทธิภาพแอปพลิเคชั่น” ประมาณนี้ รอซักพัก ก็จะใช้งานได้เป็นปกติ ตรวจสอบดูจะมีโปรแกรม SuperSU ในเครื่องของเราแล้ว –ท่าน Root เครื่องสำเร็จแล้วครับ—

****ขั้นตอนการ Backup EFS ( IMEI อีมี่) ท่านต้อง Root เครื่องผ่านแล้วเท่านั้น ในข้อนี้ควรทำเป็นอย่างยิ่งหากว่าตัวเลข IMEI ของท่านเปลี่ยนไปแล้วจะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ในโหมดการ โทรเข้า-โทรออก ใช้ 3G ได้ จะกลายเป็นแค่เครื่องโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อไวไฟได้เท่านั้น…

—> 1. กดปิดเครื่องโทรศัพท์กดปุ่ม “เพิ่มเสียง[volume up] + home + Power” มีโลโก้ SAMSUNG GALAXY Note II GT-N7100 ขึ้น 2 ครั้งให้รีบปล่อยมือทันทีจะเข้าสู่โหมด Recovery
—> 2. เลือกปุ่ม Backup
—> 3. เลือก EFS (ในช่องสี่เหลี่ยมให้เป็น กากบาท X)
—> 4. แล้วเลือก Back Up ไปที่ External SDCard นะครับ
—> 5. แล้วเลือก(เลื่อน) Swipe to Back Up เสร็จแล้ว รอสักครู่ การ Back Up เสร็จสมบูรณ์ครับ.
…..กดปุ่ม ลูกศรย้อนกลับ หรือปุ่ม Back ข้างล่างก็ได้ครับ
……..***ถ้าเราจะต้องการ Back Up ตัวอื่นๆ ก็เลือกตามชื่อไปได้เลยครับ
– แล้วกลับไปที่หน้าจอหลัก

***** ข้อนี้ถ้า EFS ( IMEI อีมี่) ไม่หายหรือไม่เปลี่ยนก็ข้ามขั้นตอนไปได้เลยครับ

ขั้นตอนการกู้คืน EFS ( IMEI อีมี่) กลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง ไม่ว่าจะ IMEI เปลี่ยนเป็นตัวเลขอื่นๆ หรือ IMEI หายก็ตาม
—> 1. กดปิดเครื่องโทรศัพท์กดปุ่ม “เพิ่มเสียง[volume up] + home + Power” มีโลโก้ SAMSUNG GALAXY Note II GT-N7100 ขึ้น 2 ครั้งให้รีบปล่อยมือทันทีจะเข้าสู่โหมด Recovery
—> 2. เลือกปุ่ม Restore
—> 3. หน้าจอเครื่องจะเห็นเป็นวันที่ และเวลา ที่เราทำการ Back Up เอาไว้ในครับ ให้กดเข้าไป ที่ Folder นั้นๆ ที่ต้องการกู้คืน ในที่นี้เราจะกู้คืน EFS ข้างในวันที่ จะมี กากบาทอยู่แล้วในคำว่า EFS
—> 4. แล้วเลือก(เลื่อน) Swipe to Restore เสร็จแล้ว รอสักครู่ หน้าจอจะถามว่า Reboot System ให้กดปุ่มลูกศรย้อนกลับ หรือปุ่ม Back ที่เครื่องก็ได้ จนออกหน้าจอหลัก
—> 5. ในหน้าจอหลัก ให้กดไปที่ปุ่ม Wipe เลือก Advanced Wipe ติ๊ก กากบาท (X) ไปที่ช่อง Dalvik Cache และ cache ในหน้าจอเครื่องจะขึ้นว่า Successful
—> 6. แล้วกลับไปที่หน้าจอหลัก
…..กดปุ่ม ลูกศรย้อนกลับ หรือปุ่ม Back ข้างล่างก็ได้ครับ
—> 7. เลือกปุ่ม Reboot System ได้เลย
……..***ถ้าเราจะต้องการ Restore ตัวอื่นๆ ก็เลือกตามชื่อไปได้เลยครับ ..(ต้องเป็น Rom ชนิดเดียวกันเท่านั้นถ้าคืนค่า Data)
– แล้วกลับไปที่หน้าจอหลัก
…..รอสักพัก เครื่องจะ Reboot เข้าระบบ แล้วเข้าไปตรวจดู IMEI ของเราได้เลยครับว่ากลับมาไหม แล้วก็ทำการตั้งค่าสัญญาณ มือถือ ให้เปิดรับ 3G อีกครั้งหนึ่งนะครับ Dtac Trinet กด *772# แล้วกดโทรออก นะครับ (ต้องเป็น Rom ประเภทของ SamSung เท่านั้น) ส่วนค่ายอื่นๆ ลองหาดูครับ
*****************

***** ข้อนี้ถ้าลืม Backup EFS ( IMEI อีมี่)
ถ้าไม่ได้ Back Up EFS ( IMEI อีมี่) เอาไว้ให้โหลดเจ้านี่ไปใช้ครับกับโปรแกรมเวอร์ชั่น Odin3 v3.07 หรือเวอร์ชั่นต่ำกว่าในช่อง “ PDA ” ในหน้าดาวน์โหลดโหมด (Download Mode) นะครับ ต่อกับโปรแกรม Odin ให้ขึ้นไฟ แล้วก็กดปุ่ม Start ได้เลย รอเครื่องทำงานก็เป็นอันเสร็จครับ
ถ้าเป็นเวอร์ชั่น Odin3 v3.09 เอาในช่อง AP นะครับ
แตกไฟล์ก่อนใช้งานนะครับ Link Download : http://www.4shared.com/rar/He4DI3wZce/_IME__IME__PDA.html

ขั้นตอนลง Rom Mod (เครื่องต้องผ่านการ Root มาแล้ว) ข้อมูลหายทั้งหมดควร BackUp ข้อมูลไว้ก่อน แนะนำด้วย Titanium Backup

เตรียมการ <<<>>> ในข้อ (2.)+(5.)+(6.) เก็บไว้ในเมมการ์ดเท่านั้นนะครับ

—> 1. กดปิดเครื่องโทรศัพท์กดปุ่ม “เพิ่มเสียง[volume up] + home + Power” มีโลโก้ SAMSUNG GALAXY Note II GT-N7100 ขึ้น 2 ครั้งให้รีบปล่อยมือทันทีจะเข้าสู่โหมด Recovery


—> 2. เลือกปุ่ม Wipe แล้วเลือกปุ่ม Format Data ในช่องว่างพิมพ์คำว่า ” yes ” ลงไป แล้วกดปุ่ม Go รอแปปนึงกดปุ่มสามเหลี่ยม ด้านล่างออกไปที่เมนู

—> 3. เลือกปุ่ม Wipe แล้วเลือกปุ่ม Advanced Wipe เลือกกดที่ Data, Cache, Dalvik Cache แล้วเลื่อนปุ่ม Swipe to Wipe รอแปปนึง เครื่องจะให้ขึ้น Back กดเลย ออกไปที่เมนูใหม่
—> 4. เลือกปุ่ม Install แล้วเลือกหาไฟล์ ในข้อ (5.) StockRom
—> 5. แล้วเลื่อนปุ่ม Swipe to Confrim Flash รอแปปนึง แล้วเลือกปุ่ม Wipe cache/dalvik —> Swipe to Wipe กดปุ่ม Back หรือปุ่มสามเหลี่ยมด่านล่างกดตัวไหนก็ได้ ออกไปเลือกปุ่มเมนูใหม่ (ถ้าเป็น Rom ในแบบของ SamSung อาจมีขั้นตอนต่างๆ แตกต่างกันไปบ้างเล็กๆ น้อย ในโหมด Recovery ให้เราเลือกในแบบที่เราต้องการครับ)

***** ถ้าท่านลง Rom Mod เลือกในแบบของ SamSung ไม่ต้องลง PlayStore ในข้อ 6. ถึงข้อ 9. นะครับ ผ่านไปได้เลย ไปที่ข้อ 10. ได้เลย***************

—> 6. เลือกปุ่ม Install แล้วเลือกหาไฟล์ ในข้อ (6.) PlayStore
—> 7. แล้วเลื่อนปุ่ม Swipe to Confrim Flash รอแปปนึง แล้วเลือกปุ่ม Wipe cache/dalvik —> Swipe to Wipe กดปุ่ม Back หรือปุ่มสามเหลี่ยมด่านล่างกดตัวไหนก็ได้ ออกไปเลือกปุ่มเมนูใหม่
—> 8. เลือกปุ่ม Install แล้วเลือกหาไฟล์ ในข้อ (2.) SuperSU
—> 9. แล้วเลื่อนปุ่ม Swipe to Confrim Flash รอแปปนึง แล้วเลือกปุ่ม Wipe cache/dalvik —> Swipe to Wipe กดปุ่ม Back หรือปุ่มสามเหลี่ยมด่านล่างกดตัวไหนก็ได้ ออกไปเลือกปุ่มเมนูใหม่


—-> 10. เลือกปุ่ม Reboot แล้วเลือกปุ่ม System เครื่องจะ Reboot เข้าสู่โหมดทำงานปกติ และจะขึ้นประมาณข้อความว่า “กำลังเพิ่มประสิทธิภาพแอปพลิเคชั่น” ประมาณนี้ รอซักพัก ก็จะใช้งานได้เป็นปกติ เหมือนตอน Root เครื่อง

ขั้นตอนลง Rom ศูนย์ไทย (เครื่องต้องผ่านการ Root มาแล้ว) ข้อมูลหายทั้งหมดควร BackUp ข้อมูลไว้ก่อน แนะนำด้วย Titanium Backup

เตรียมการ <<<>>> ในข้อ (1.)+(3.) เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์เท่านั้นนะครับ แตกไฟล์นามสกุล ” .ZIP ” ในข้อ (3.) ให้เสร็จก่อน
เพื่อความสมบูรณ์ของ Rom ศูนย์ท่านควรจะล้างเครื่องกันซะก่อน เริ่มเลย

—> 1. กดปิดเครื่องโทรศัพท์กดปุ่ม “เพิ่มเสียง[volume up] + home + Power” มีโลโก้ SAMSUNG GALAXY Note II GT-N7100 ขึ้น 2 ครั้งให้รีบปล่อยมือทันทีจะเข้าสู่โหมด Recovery
—> 2. เลือกปุ่ม Wipe แล้วเลือกปุ่ม Format Data ในช่องว่างพิมพ์คำว่า ” yes ” ลงไป แล้วกดปุ่ม Go รอแปปนึงกดปุ่มสามเหลี่ยม ด้านล่างออกไปที่เมนู
—> 3. เลือกปุ่ม Wipe แล้วเลือกปุ่ม Advanced Wipe เลือกกดที่ Data, Cache, Dalvik Cache แล้วเลื่อนปุ่ม Swipe to Wipe รอแปปนึง เครื่องจะให้ขึ้น Back กดเลย ออกไปที่เมนูใหม่
—-> 4. เลือกปุ่ม Reboot แล้วเลือกปุ่ม Bootloader เครื่องจะ Reboot เข้าสู่โหมด Odin จะขึ้นรูปเจ้าหุ่นกระป๋อง
—> 5. เปิดโปรแกรม Odin
—> 6. กดปุ่ม “เพิ่มเสียง” 1 ครั้ง แล้วต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์
—> 7. โปรแกรม Odin จะต่อกับโทรศัพท์ (จะเห็นมีแสงไฟขึ้น)
—> 8. โปรแกรมเวอร์ชั่น Odin3 v3.07 หรือเวอร์ชั่นต่ำกว่าในช่อง PDA –> N7100XXUEML3_N7100OLBEM1_N7100XXUEMK1_HOME.tar5.md5 –> START เป็น file zip ต้องแตกไฟล์ก่อน Rom ศูนย์ไทย (ในทีนี้ผมขอยกตัวอย่างเจ้า ไฟล์ตัวนี้นะครับ)…..ถ้าเป็นเวอร์ชั่น Odin3 v3.09 เอาในช่อง AP นะครับ
—-> 9. รอซักพักใหญ่….เครื่องจะเข้า logo “Samsung” เป็นอันสำเร็จ –> ยินดีด้วย

…….ปล.แก้ไขเพิ่มรูปครับ(ก่อนหน้านี้ที่ไม่มีรูปภาพ …ผมลงไม่เป็น)..

Rom ตัวไหนที่ไม่มีภาษาไทย หรือต้องการภาษาอื่นให้ ติดตั้งแอปตัวนี้แล้วเลือกภาษาที่ต้องการได้เลยครับ
Link Download : https://play.google.com/store/apps/details?id=tw.TigerHuang.RegionChanger

เพิ่มเติมด้วย VDO กันไปเลย Root + Up Rom
การ FLASH ROM มีความเสี่ยงแต่ถ้าอยู่ในประกัน ก็ควรลองเป็นอย่างยิ่ง:bigsmile: