ตอนแรกก็นึกว่าเครื่องมันสเปคกาก ไม่สามารถใช้งาน windows 10 ได้…แต่คิดไปคิดมา บ้าไปรึเปล่า ถ้าเกิดเครื่อง Core i5 อายุปีกว่าๆไม่สามารถใช้งาน windows 10 ได้ก็เกินไปละ เลยลองหาข้อมูลเอาตามเน็ตตามบอร์ด ก็พบว่าไอ่เจ้าเครื่องรุ่นนี้เนี่ย ปัญหาเพียบตั้งแต่ตอนอัพเป็น windows 8.1 ละ ซึ่งอาการที่คนเจอกันก็คล้ายๆกันเนี่ยแหละ ค้าง หน่วง ช้า กระตุก แล็ก และวิธีที่ใช้กันก็คือถอดถอนโปรแกรม DPTF ออกไป พร้อมกับดาว์นเกรด VGA Driver ใหม่ครับ

เพียงแค่สองอย่างนี้เท่านั้น ก็จะทำให้เจ้า acer aspire p3 ลื่นปรื้ดๆขึ้นมาทันที
1. ถอดถอนโปรแกรม DPTF (ไปที่ control panel แล้วพิมพ์หา uninstall a program จากนั้นก็หา Intel Dynamic Platform and Thermal Framework – DPTF)
2. ลง driver VGA ตัวเก่า ถอยลงไปใช้ v.9 โหลดได้จาก http://goo.gl/RXAwT2 หรือไปหาจากเว็บของ acer เอง เอาตัวที่เป็น VGA driver ของ windows 8 มาใช้ซะ

สำหรับเครื่องบางรุ่น บางยี่ห้อ ก็เห็นว่ามีปัญหานี้ไม่ต่างกันเลย คร่าวๆก็มี Dell Lenovo บางรุ่นเหมือนกัน ยังไงก็ลองใช้วิธีนี้กันดูนะครับ เผื่อว่าจะหายไป เพราะ Hardware แบบนี้ค่อนข้างใช้กันอย่างแพร่หลายพอสมควรและ driver นี้ก็เป็น driver กลางของ Intel ที่ไม่อยากเชื่อว่าจะทำออกมาได้ห่วยขนาดนี้…

ไม่รู้จะเอาไปเขียนแชร์ที่ไหน ก็ขอเขียนเอาไว้คร่าวๆที่บอร์ดของ Acer นี่ละกัน
หวังว่าจะมีประโยชน์กับใครบ้างนะครับ 🙂