omni android 7.1.1 ตอนนี้ผมกำลังใช้อยู่(Find7)
ที่เห็นได้ชัดตามที่สื่อเค้าบอก ว่า 7.1.1 จะทัชสกรีนดีขึ้น
เมื่อก่อนใช้ android 5.0 ทัชสกรีนปลุกหน้าจอมีเคาะไม่ตื่นหลายหนอยู่ android 7.1.1 รู้สึกว่ายังไม่พลาด, facebook live สดได้, Line-Face แจ้งเตือนปกติ, เสียงลำโพงตอนคุยชัดและดังขึ้น, ปรับเปลี่ยนรูปแบบแบตเตอรี่ได้ตอนชาร์จข้อเสียไฟสีฟ้าติดตลอดแต่เลือกไม่ให้ติดก็ได้ อยากรู้ว่าแบตเต็มต้องเคาะหน้าจอดู “ปุ่มเมนู;โฮม;ย้อนกลับ”ปรับแสงสว่างเพิ่มขึ้นได้หรือยกเลิกไม่ใช้ได้(ใช้ฟังก์ชันของ7.1.1แทน)รอมลื่นไหลดี เครื่องไม่ร้อนตอนใส่กระเป๋ากางเกงเมื่อเทียบกับ 5.0 ตอนมีสายโทรเข้าไม่ตัดกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ไม่ว่าดูหนัง,เล่นเกมส์,แชท,ท่องเว็บหรือกิจกรรมอื่นๆที่กำลังทำอยู่(จะมีแจ้งเตือนบนหน้าจอเล็กๆ”สายเข้า-ชื่อ-รับหรือไม่รับ” ส่วนกล้องก็okผมไม่ค่อยชอบถ่ายรูปเลยบอกความแตกต่างไม่ค่อยได้แต่ไม่มีปัญหาในการใช้งาน(มี HDR) ฟังก์ชันวาดหน้าจอตอนหน้าจอดับไม่มี,ใช้2นิ้วเร่งเสียง,3นิ้วจับภาพหน้าจอไม่มีแต่กดปุ่มปิด/เปิดบันทึกภาพและบันทึกวีดีโอของหน้าจอและเข้ากล้องได้อย่างรวดเร็ว, ชาร์จเร็วได้, และยังมีอะไรดีๆอีกมากโดยรวมชอบครับ ดีเทียบเท่ารอมศูนย์เลยก็ว่าได้ คิดว่าดีกว่า ColorOs หลายจุดอยู่

ชอบตรง onmi Gears onmi Gears แต่เมนูนี้จะเป็นเมนูภาษาอังกฤษต้องเป็นคนที่เข้าใจภาษาไม่งั้นจะงง แต่ส่วนใหญ่ภาษาไทยเกือบทั้งหมดครับ ช่วงวันแรกเป็นวันชั่งน้ำหนักระหว่าง ColorOSกับOmni ตัวนี้ตอนแรกก็ลังเลว่าไม่ดีเท่า OS ตัวเก่าที่เคยใช้เลยแต่พอได้ลองทุกฟังชัน,ทุกเมนู มาริโอ้!พระเจ้าจอด!ทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ..555ว่าไปนั้น(แต่จริงนะ) tool Omni เอาไว้ปรับแต่งระบบให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้โดยเลือกลักษณะของการใช้งานได้ตามความต้องการของผู้ใช้ เช่น ดับเบิ้ล tabเพื่อดับหน้าจอ(แถบบนสุดของหน้าจอ) ปรับข้อมูลดาต้าให้แสดงเป็น ค่าตัวเลข Kb ให้รู้ค่า Incoming ว่ากำลังวิ่งหรือนิ่ง,โหลดเท่าไหร่ ปรับเปลี่ยนรูปแบบสถานะแบตเตอรี่ได้ ยกเลิกปุ่ม bottonsกับแสงไฟเพื่อประหยัดแบตเตอรี่ได้ ย้ายเมนูในแถบการใช้งานเช่น wifi data bluetooth screenshot ให้อยู่บนแถบแถวแรก เพื่อสะดวกในการใช้งาน เปลี่ยนสี icon แบตขณะชาร์จได้ นอกจากนี้ประเด็นหลักคือเครื่องไม่ร้อนแม้อยู่ในเคสและประหยัดพลังงานเมื่อเทียบกับ android 5.0หรือColorOs 2.0.8 – 2.1.5 และยังมีอะไรอีกมากใน onmi android 7.1.1 นี้ ต้องลองเองถึงจะรู้นะ

-ฟีเจอร์สำหรับ Android 7.1 ทั่วไป
Daydream VR
Night Light (blue light filter)
ปรับปรุงประสิทธิภาพของการทัช
gesture แบบใหม่ที่เรียกว่า Moves เป็นการ “ปัดลง”
ฟีเจอร์สำหรับนักพัฒนาอีกหลายอย่าง รวมถึงไอคอนวงกลมแบบใหม่ด้วย

สำรับ oppo find 7 ใครที่คิดจะใช้ omni android 7.1.1 ให้ศึกษาวิธีลงให้ดีๆ เพราะไม่ใช่ว่าจะลงได้ง่ายๆ เพราะรุ่นนี้รอมศูนย์จะสุดที่ android 5.0(2.1.5) omni android 7.1.1(ตัวล่าสุด12ก.พ.2017) มีฟีเจอร์ใหม่ๆออกมาให้ใช้และศึกษากัน Smile

ถ้าใครใช้แล้วมีปัญหาอะไรหรือสงสัยอะไรมาแชร์กันนะครับ
Update ข้อมูล 15 ก.พ. 2017