สวัสดีครับ

อย่างที่เราประสบพบเจอกันอยู่ว่า ตอนนี้แรมที่เหลืออยู่ของน้อง S3 นี่ดูเหลือน้อยเหลือเกินแค่ร้อยกว่าเม็ก มันไม่อุ่นใจเอาเสียเลย หลาย ๆ ครั้งที่เปิด ๆ โปรแกรมอยู่แล้วกดหน้าโฮมออกมา ก็มีอาการโหลดหน้าโฮมใหม่ให้เสียเวลา

แล้วอย่างที่เรา ๆ รู้ ๆ กันอยู่ว่ามีโปรแกรมที่ทาง Samsung ติดมาให้กับรอมศูนย์ ทั้งที่่เราใช้งานหรือไม่ใช้งานก็ตาม โดยเราจะเรียกโปรแกรมที่เราไม่ต้องการนี้ว่า Bloaltware

เมื่อคิดได้ดังนี้แล้วทำไมเราไม่ไปปิดการใช้งาน/ลบมันออกจากเครื่องเราเสียเลยล่ะ แต่ก่อนที่จะทำเช่นนั้นเราก็ต้องรู้ก่อนว่า โปรแกรมไหนที่สามารถหยุดการทำงาน/ลบมันออกได้โดยที่ไม่ทำให้ระบบเสียหาย หรือเอ๋อนั่นเอง

รายการโปรแกรมต่าง ๆ ที่ติดมากับ S3 สามารถดูได้จากลิงค์นี้เลยครับ (ในนี้จะบอกด้วยว่าโปรแกรมไหนลบได้ ไม่ได้)
Samsung Galaxy S3 – Applications safe to remove (https://docs.google.com/spreadsheet/ccc?key=0AqTvctlW89DtdC1qVUlLeVFTV3ZOdUtDclpBdVRQOUE&pli=1#gid=0)
*** แนะนำให้ดูเฉพาะโปรแกรมที่มี แถบสีเขียว (Yes)ในคอลัมน์ Safe to Delete นะครับ

ในวันนี้ผมจะมานำเสนอเฉพาะวิธีในการหยุดการทำงาน(disable) มันเท่านั้นนะครับ โดย Android ICS ( 4.0 ) ได้มีฟีเจอร์สำหรับหยุดการทำงาน(disable)โปรแกรมของระบบที่ไม่ต้องการได้ โดยที่ไม่ต้อง Root!!

#### วิธีการ ####
1. ไปที่ Settings –> Application manager.
2. เลือกที่ All tab.
3. กดที่ application ที่เราต้องการหยุด (disable).
4. กดที่ปุ่ม Disable.
5. กด OK.
6. พอเลือกปิดจนจุใจแล้วก็ restart เครื่องใหม่สักทีนะครับ
จบแล้ว 😀

ที่มา: How to remove bloatware on Samsung Galaxy S3? (http://www.jayceooi.com/2012/06/16/how-to-remove-bloatware-on-samsung-galaxy-s3)


/// Update ////

นี่คือรายการ Apps & Services ที่ผมได้ Disable ไว้แล้วก็ผลจากการทำนะครับ 😀

ตอนนี้แรมเหลือบานเบอะ ระบบโดยรวมเร็วขึ้นมาอีก เวลาสับเปลี่ยนโปรแกรมก็ไม่ช้าเหมือนเดิม ก่อนหน้าที่กดปุ่มโฮมแล้วออกมาหน้าโฮมต้องรอประมาณสองวิ ตอนนี้ไม่ถึงแล้ว แล้วก็ไม่มีอาการโหลดโฮมอีกเลย สุโค่ยยย 😀

หรืออีกวิธีคือใช้โปรแกรม Titanium backup ในการ Freeze โปรแกรมที่เราไ่ม่ต้องการได้เลยครับ (วิธีนี้ต้อง Root ก่อน ดูไ้ด้ที่นี่เลย https://droidsans.com/node/76280) ส่วนจะทำอย่างไรนั้นเดี๋ยวมาเพิ่มเติมให้ครับ ;D

*** แนะนำให้อ่านวิธีการทำอย่างละเอียด ก่อนทำนะครับผม เกิดปัญหาอะไรมาผมไม่สามารถรับผิดชอบได้นะคร๊าบ 😀