ใครคิดจะซื้อ เครื่องศูนย์ ในไทย ของแบรนด์โซนี่ ต้องอ่านก่อนครับ
Case : กรณี เครื่องมีปัญหาภายใน 7 วันนับจากวันที่ซื้อ
Result : โซนี่ ไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนเครื่องให้ ต้องซ่อมอย่างเดียวเท่านั้น

เรื่องมีอยู่ว่า
+ ผมได้ซื้อเครื่อง Sony Xperia Z จาก TG Fone ที่เซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก ในวันที่ 22 มีนาคม 2556 ใบกำกับภาษีเลขที่ SPSICCPSL11303-0248 พนักงานขาย 024788 (เพื่อเป็นการยืนยัน หลักฐานผมมีอยู่จริง) และผมได้ทำการตรวจสอบสภาพภายนอก, เสียง, กล้องหน้า,และกล้องหลัง ว่าทำงานถูกต้องหรือไม่ จากนั้นก็รูดบัตรผ่อนชำระ 10 เดือน
+ ในวันที่ 26 มีนาคม ผมมีประชุมที่บริษัท ผมจึงปิดเสียง และเปิดสั่น ปรากฏว่า เวลามีคนโทรเข้า ระบบสั่นไม่ทำงาน
+ ในวันที่ 27 มีนาคม ได้นำกลับไปให้ที่ TG Fone ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า “เครื่องโซนี่ ต้องส่งซ่อมเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนเครื่องให้ ถึงแม้จะไม่เกิน 7 วันก็ตาม” (ผมกลัวว่า จะเป็นเพราะทาง TG Fone มีนโยบายเช่นนั้น จึงยังไม่ส่งซ่อม และตั้งใจเข้ากรุงเทพฯที่ศูนย์ใหญ่ Loxley ก่อน)
+ ผมโทรไปที่ Call Center ของ Sony Xperia ก็ได้รับคำตอบเหมือนกันว่า โซนี่ ไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่อง
+ ในวันที่ 28 มีนาคม ผมเดินทางมาที่ ศูนย์ซ่อม Loxley ซอยพหลโยธิน 19 นำเครื่องเข้ามาซ่อม ผมจึงสอบถาม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เครืองโซนี่ และ โมโตโรล่า จะไม่มีการเปลี่ยนเครื่องให้ จะต้องส่งซ่อมอย่างเดียวเท่านั้น และผม(กรณีลูกค้าอยู่่ต่างจังหวัดไม่สะดวกมารับของ) ต้องจ่ายค่าส่งของกลับอีก 100 บาทด้วยครับ (เจ้าหน้าที่แจ้งเพิ่มเติมว่า ถ้าเป็น HTC สามารถเปลี่ยนเครื่องได้) ใบเคลมเลขที่ 1916/2013 ระยะเวลาส่งซ่อม 7วันทำการ ไม่รวมวันรับเครื่อง ไม่รวมวันหยุดราชการ
+ ตอนเย็นวันเดียวกัน ผมนัดเพื่อนไว้ที่ เซ็นทรัลพระรามเก้า ระหว่างรอเพื่อน ผมก็เข้าไปที่ Shop SONY ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนยิ่งกว่านั้นครับ ได้ใจความโดยละเอียดดังนี้ “โซนี่ไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนเครื่องให้ลูกค้า ถ้าลูกค้าซื้อของในร้านโซนี่ ถ้ามีปัญหาก็จะเปลี่ยนตัวใหม่ให้ทันที แต่ถ้าลูกค้าก้าวขาออกจากร้านไปแล้วนั้น ทางโซนี่ ก็จะไม่เปลี่ยนเครื่องให้ ต้องส่่งซ่อมเท่านั้น”พนักงานแจ้งผมมาแบบนี้

ความเห็นส่วนตัว
-ไอโฟน5 ของแฟนผม ซื้อมาเมื่อพฤศจิกายน 2555 ปรากฏว่า แฟลช(ไฟLED)เสีย ผมนำเข้าศูนย์ดีแทค พิษณุโลก เมื่อว้ันที่ 9 มีนาคม 2555 ไปให้ตรวจสอบ ปรากฏว่า เสียจริง พนักงานหยิบเครื่องใหม่ เปลี่ยนให้ทันที
– นโยบายระดับ Excusive ต่างกันมาก นี่อาจจะเป็นอีก หนึ่งสาเหตุที่ทำไม ไอโฟนถึงยังนิยมอยู่ และทำไมโซนี่ถึงได้ตกต่ำในตลาดโลก
– ส่วนตัวผมเองนั้น Xperia Z จะเป็นอุปกรณ์ตัวสุดท้ายที่ผมจะใช้ของโซนี่ หากยังมีนโยบายแบบนี้อยู่ ถึงแม้อนาคต จะมีสเปคเทพขนาดไหนก็ตาม ผมบอกได้เลย ผมไม่ซื้อโดยเด็ดขาด และผมก็จะบอกต่อเพื่อนๆและคนรู้จักผมด้วยว่า นโยบายดูถูกลูกค้าแบบนี้ ก็อย่าไปซื้อมันเลยครับ (เครื่อง Z เป็น FlagShip นะครับ ราคาสองหมื่นกว่าบาท ยังไม่มีความเป็น VIP ให้แก่ลูกค้าเลย)
– ถ้าใครคิดจะซื้อนะครับ แนะนำเครื่องนอก เพราะ เครื่องนอกเป็น 4G หรือ LTE (model C6603) ส่วนเครื่องของศูนย์ไทย เป็นแค่ 3G (model C6602) เครื่องนอก บางประเทศให้Dock มาอีกต่างหาก แต่เมืองไทยตัด Dock ออก

ขอจบห้วนๆนะครับ หุหุหุ

[2013-04-04]
รายงานผลต่อเนื่องครับ

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2556 โทรศัพท์ติดต่อไปที่ศูนย์Loxley ตามใบสั่งซ่อม
พนักงานแจ้งว่า
ใบสั่งซ่อมเปลี่ยนเลขที่เป็น 1917นะคะ เครื่องยังไม่ได้มาจากช่าง โปรดติดต่อวันอังคารที่ 9 เมษายน หลัง 10โมงไปแล้วค่ะ
แล้วก็วางสายไปเลย

-*-

[2013-04-09]
รายงานผลครับ
วันนี้ ผมได้โทรไปอีกรอบ
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า “ช่างเพิ่งหยิบเข้าไปซ่อมค่ะ ให้โทรมาอีกทีวันพฤหัส ที่ 11 นะคะ”
ผมถามว่า ผมจะได้ก่อนสงกรานต์หรือเปล่าครับ
เจ้าหน้าที่ตอบสั้นๆ “ค่ะ” และวางสายไปเลย

โมโหมากครับ เพราะวันที่ 4 โทรไป ก็ยังไม่ทำให้ และวันนี้ ก็บอกเพิ่งหยิบเข้าไปซ่อม

[2013-04-11 14:00]
วันนี้เกิดอีกแล้วครับ
ผมโทรเข้าที่ศูนย์ บอกเลขที่เรียบร้อย
เจ้าหน้าที่ แจ้งว่า “ช่างยังไม่ได้ซ่อม ได้คิวซ่อมวันพรุ่งนี้ ของจะได้หลังสงกรานต์”

ผมเงียบ…สักพัก(โมโหมาก) แล้วก็แจ้งกลับว่า “ผมส่งซ่อมวันที่ 28 มีนาคม 2556 โทรมาอีกที วันที่ 4 เมษายน 2556 เจ้าหน้าที่ นัดวันที่ 9ให้โทรมา ผมก็โทรกลับวันที่ 9 เมษายน เจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า ช่างเพิ่งหยิบเข้าไปซ่อม ให้โทรมาอีกวันที่ 11 เมษายน แต่รับรองทันสงกรานต์แน่นอน แล้วคุณก็ยังมาบอกเลื่อนนัดผมอีกหรือครับ ทั้งๆที่ผมจะใช้ช่วงสงกรานต์”

เจ้าหน้าที่ท่านนั้นเอามือป้องโทรศัพท์แล้วคุยกับเจ้าหน้าที่อีกคน ผมไม่ได้ยินถนัด
เจ้าหน้าที่ท่านเดิมพูดกับผมว่า “เดี๋ยวทางเราจะแจ้งช่างแซงคิวให้นะคะ (เลยมา7วันเนี่ยนะแซงคิว) แล้วพรุ่งนี้จะติดต่อกลับไปก่อน10โมงเช้าค่ะ” แล้วก็วางสาย

เป็นท่านจะทำอย่างไรครับ :-X :-X :-X :-X
————————————–

[2013-04-11 15:00]
:'( :'( :'( :'( :'( :'( :'(
1. Loxley แจ้งกลับมาแล้วครับ ชื่อคุณเฟื่องฟ้า ทางช่างอัพเดทเฟิร์มแวร์แล้ว ปรากฎว่า เครื่องไม่สั่นดังเดิม แต่ทางศูนย์ **ไม่มีอะไหล่ซ่อม** และเป็นตัวใหม่มาก ยังไม่มีเครื่องมือสำหรับเปิดเครื่อง ทางศูนย์แนะนำให้โทรไปหา โซนี่โดยตรง 024013030 (กด 2 ลูกค้าทั่วไป)

2. ผมโทรไปเข้าโซนี่ ผู้รับเป็นผู้หญิงชื่อนิภา (ถ้าฟังไม่ผิด)
เจ้าหน้าที่โซนี่ แจ้งว่า (ผมขอสรุปความนะครับ เพราะพูดวนไปวนมา) ทางCall Center ขอติดต่อสำนักงานใหญ่ก่อนค่ะ เพราะโซนี่มีนโยบายส่งซ่อม และถ้าบางศูนย์ก็อาจจะไม่มีอะไหล่ หรืออะไหล่อาจจะหมด

ผมก็ได้แต่”ครับ” และทำใจยอมรับสภาพ เพราะ ผมทำอะไรไม่ได้แล้ว ผมจึงถามว่า จะให้ผมติดต่อวันไหน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า 5 วันทำการ ผมถามต่อว่า สรุปวันไหนดีกว่าครับ เพราะติดสงกรานต์ ไม่ทราบว่าโซนี่หยุดวันไหน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่า วันที่ 22 เมษายนค่ะ
ผมก็ขอบคุณและวางสาย
จากนั้นผมติดต่อไปที่คุณเฟื่องฟ้า Loxley อีกรอบ เพื่อให้เก็บเครื่องไว้ก่อน รอโซนี่ตอบกลับมา ทางคุณเฟื่องฟ้า แจ้งว่า จะช่วยติดต่อกับโซนี่ให้อีกทีในวันที่ 22 เมษายน และจะติดต่อกลับก่อนเที่ยง
ขอบคุณครับ

———————————–
ผมถามท่านผู้อ่านครับ ว่า
1.ท่านผู้่อ่านจะทำอย่างไรครับ ถ้าเกิดกรณีเดียวกับผม (ผมยอมรับว่า ผมโมโหมาก เพราะผมซื้อเครื่องตัวท็อป ระดับราคา20,000บาทนะครับ ไม่ได้ซื้อตัวละ2-3พันบาท ผมก็ต้องการServiceเป็นธรรมดา)
2. ทำไมทางโซนี่ ถึงไม่มีการรับประกัน 7 วันแบบยี่ห้ออื่น หรือมันเป็นการยืนยันว่า โซนี่ไม่กล้าเปลี่ยนเครื่องเพราะมีของเสียเยอะ จนไม่คุ้มต้นทุนในการเปลี่ยนเครื่อง

–2013-05-03—-
ว่างมาบอกเรื่องราวต่อเนื่องต่อแล้วครับ หลังสงกรานต์ งานเอกสารเยอะมากกกกกก

[2013-04-19]
ผมได้รับโทรศัพท์จากคุณเฟื่องฟ้า Loxley ว่าเครื่องซ่อมเสร็จแล้ว จะส่งกลับมาให้ผมได้ในวันที่ 22 เมษายน
หลังจากที่ได้คุยคร่าวๆ ทราบว่า ทางSony ได้นำเครื่องจาก Loxley ไปซ่อม วันที่ 16 แล้วนำกลับมาคืนให้ (โดยทางLoxley ยังสงสัยว่า Sony เอาอะไหล่มาจากไหน สงสัยว่า จะแกะจากเครื่องอื่นมา 555 อันนี้คุยกันเล่นๆกับเจ้าหน้าที่นะครับ เพราะไม่มีข้อมูลจากทางSonyX)

[2013-04-23]
ได้ครับเครื่องทางไปรษณีย์ครับ
ตรวจสอบฟังค์ชั่นภายใน ก็โอเค ไม่มีอะไรเสียหาย
แต่……………………………………ดูรูปดีกว่าครับ
http://pic.free.in.th/id/bbc2777e45edc1ceb62b2dbf1bb202e9

ช่องหูฟังเหมือนโดนงัด (สันนิษฐานว่า เป็นการแกะเครื่องเพื่อเปิดซ่อมระบบสั่น ความเห็นส่วนตัวนะครับ)

ถ้ายี่ห้ออื่นออกรุ่นกันน้ำมา ผมคงลาจากโซนี่แน่นอนครับ

ปล. กล้องถ่ายแบบกำหนดเอง ภาพสวยครับ
จอสีสวยเป็นธรรมชาติ ดูยูทูป ผมชอบมากว่า Note2 ครับ
แอปเด้งบ่อยเป็นนิจ ไวไฟหลุดบ่อยครับ
การโทรโอเค ไม่มีพลาด แบตใช้ได้ทน เล่นด้วย โทรด้วย เข้าโหมดStamina ตกกลางคืนเหลือ 20% พอๆกับ ไอโฟน4 เลยครับ (โน็ต2 อึดกว่า) [ตกลงกินแบต หรือ ไม่กินแบต คิดกันเองนะ คริๆๆ ผมขอใช้แบบชาร์ตวันต่อวันก็โอเคแล้ว อิอิอิ]
ดีก็ชม ไม่ดีก็ด่า ครับ

สรุป ตัวเครื่อง ถูกใจมากกกกกกกกกกกก
ซอฟท์แวร์ เด้งบ่อย Note2 ของซัมซุงเจ๋งกว่าเยอะ
การรับประกัน เป็นอย่างสุดท้าย ที่เป็นตัวแปรให้ผม จะไม่ใช้โซนี่อีกต่อไปครับ[/i][/color]

ไม่ส่งซ่อมต่อแล้วครับ ช่องหูฟังช่างมัน ไม่ใช้อยู่แล้วครับ