เป็นที่ทราบกันว่า nexus 7 ของเราๆกำลังอยู่ในระหว่างรอการปล่อยอัพเดตจาก Google สำหรับผู้ใช้ทั่วๆไป ก็นั่งรอกันไปตามลำดับ แต่เราสมาชิก Droidsans ย่อมคันไม้คันมือ อยากจะเห็นว่า Kitkat บน nexus 7 จะเจ๋งลื่นไหลสมคำร่ำรือจริงหรือ

ขั้นตอนการอัพเดตด้วยตัวเองนั้น มีโพสต์อยู่ทั้วไปบนอินเตอร์เนต แต่เป็นภาษาอังกฤษบ้าง ยาวบ้าง และแอบงงบ้าง
ผมจะสรุปวิธีที่ผมได้ทำไปแล้วสำเร็จด้วยเครื่อง Windows 7 64bit ดังต่อไปนี้
ทำตามไปทีละข้อ น่าจะไม่หลงทางกันนะครับ

อนึ่ง ผมใช้บทความจาก phandroid.com (http://phandroid.com/2013/11/13/how-to-install-kitkat-nexus-7/) ในการอ้างอิงนะครับ และวิธีต่อไปนี้ที่ผมจะกล่าวได้ถูกปรับแก้บ้างแล้ว

สิ่งที่ท่านต้องเตรียม
1. จะใช้วิธีนี้ได้ nexus ของท่านจำเป็นต้องเป็น stock build ตัวล่าสุด ของ android 4.3 เพราะจะเป็นการอัพเดตเพิ่มไปจากสิ่งที่เคยมีอยู่
2. ไปดาวน์โหลด Android SDK จาก http://developer.android.com/sdk/index.html แตก Zip file ออกมาท่านจะเจอโฟล์เดอร์ 2 อัน เราจะสนใจเฉพาะ โฟลเดอร์ ที่ชื่อ sdk ครับ ไม่ต้องกดติดตั้งอะไร ลากไปวางไว้ที่ไหนก็ใช้งานได้ครับ
ผมลากไปวางไว้ที่ไดร์ C:
3. ไปดาว์โหลดไฟล์อัพเดตครับ (http://android.clients.google.com/packages/ota/google_razor/3a3951e8243c82bc01a620ab858f4454c8ebd65c.signed-razor-KRT16O-from-JSS15R.3a3951e8.zip)
ชื่อมันยาวสุดจะทน เปลี่ยนเป็นชื่อสั้นๆว่า update.zip ครับเพื่อง่ายต่อการหา

เอาล่ะ ถ้าท่านเตรียมตัวเตรียมใจพร้อมแล้ว ก็เริ่มพิธีกันเถอะ!
1. เข้าไปที่ Development menu และ เปิด USB Debugging ในเครื่องของท่าน เนื่องจาก android version 4.2 เป็นต้นมาจะซ่อน Development menu ไว้ วิธีเรียกกลับมาคือ แตะที่ แถว Build number ใน About tablet จำนวน 7 ครั้ง
2. นำไฟล์ update.zip ไปวางในโฟล์เดอร์เดียวกับ platform-tools ซึ่งอยู่ในโฟล์เดอร์ชื่อ sdk
3. ปิดเครื่อง nexus 7 จากนั้นกดปุ่มเปิดเครื่องและปุ่มลดเสียง พร้อมๆกัน ย้ำว่า พร้อมๆกัน สักครู่เดียวเราจะเข้าสู่ fastboot mode มีหุ่นเขียวนอนหลายพร้อมกับพุงเปิดอยู่ และเมนูต่างๆ ณ จุดๆนี้ หน้าจอจะไม่รับรู้การสัมผัสแล้ว แล้วจะใช้ปุ่มเปิดปิดและปุ่มปรับเสียงในพิธีของเราจากนี้ไป
4. กดปุ่มลดเสียงสองครั้ง ท่านจะได้เจอคำว่า Recovery mode กดปุ่มเปิดปิดเครื่องเพื่อเข้าสู่ Recovery mode
ท่านจะเจอหุ่นหงายท้องพร้อมด้วยเครื่องหมายตกใจบนสามเหลี่ยมสีแดง แน่นอนท่านจะตกใจครับ ผมก็ตกใจ จากนั้น กดปุ่มเปิดเครื่องพร้อมกับปุ่มเพิ่มเสียงพร้อมกัน กดแล้วปล่อยไม่ต้องค้างนาน ท่านจะเจอเมนูต่างๆขึ้นมาให้อุ่นใจ ผมกดหลายรอบกว่าจะสำเร็จ ไม่รู้เป็นอะไร
5. ต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านเข้ากับ nexus 7 ด้วยสายยูเอสบี ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าต้องลง driver อะไรเพิ่มไหม เพราะผมปล่อยให้เครื่องคอนพิวเตอร์หาเอาเอง
6. ใช้ปุ่มเพิ่มหรือลดเสียง เพื่อเลือกเมนู apply update from ADB แล้วเลือกโดยใช้ปุ่มเปิดปิด
7. เปิดหน้าต่างสีดำแห่งวันวานคือ cmd โดยค้นหาว่า cmd ใน search ของ Windows เปลี่ยนไดเรกทอรี่ไปยัง platform-tools
8. เมื่อเรามายังไดเรกทอรี่ที่ถูกต้องแล้ว พิมพ์ adb sideload update.zip เครื่องท่านจะส่งไฟล์ไปให้ nexus 7 และทำที่เหลือเอง
9. ปล่อยให้ nexus 7 อัพเดตตัวเอง มี progress bar ให้ลุ้นเล็กๆ แต่ถึงจุดนี้ ไม่มีปัญหาให้ลุ้นแล้วล่ะครับ
10. รีสตาร์ทเครื่องโดยเลิก reboot system now เป็นอันเสร็จพิธี

มีข้อสงสัยตรงไหนก็ถามไว้นะครับ ผมและเพื่อนๆจะได้ช่วยท่านนำ Kitkat มาสู่เครื่องด้วยความภาคภูมิใจของท่านเอง
ผิดพลาดจุดไหน ช่วยกันบอกนะครับ ขอให้สนุกทุกท่านครับ