หลายคนที่ที่เคย Root และสลับหน่วยความจำเครื่องเป็น SD คงคุ้นเคยกันดีในวิธีก่อนๆ ที่เคยทำกัน แต่ปัจจุบันวิธีได้มีหลากหลายมากขึ้น ด้วยการพัฒนาจากนักพัฒนาหลากหลายครับ วันนี้ผมจึงขอนำเสนอวิธี Root + สลับความจำเป็น SD ที่่ผมคิดว่าจะง่ายสะดวกสุดในตอนนี้แล้วครับ

วิธีนี้เหมาะสำหรับมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง ที่อาจงง ไม่เข้าใจกับวิธีการแฟลชแบบเก่า งั้นมาเริ่มกันเลยครับ

– อันดับแรกเราจะต้องทำการ Root เครื่องก่อน (ย้ำว่าต้อง Root ก่อนเท่านั้น) เพราะวิธีนี้เราจะไม่แฟลชผ่านโปรแกรม SP Flash Tools บน PC เหมือนวิธีเก่าแล้วครับ วิธีเก่านั้นแฟลชแล้วลง Team Win Recovery โดยจะ Root หรือไม่ก็ได้ครับ

***ให้เราโหลด Application สำหรับ Root มาก่อนครับ ในที่นี้คือ Framaroot 1.8.1 ครับ
โหลด Framaroot 1.8.1 ที่นี่ Framaroot 1.8.1 หรือ Framaroot 1.8.1 ลิงค์สำรอง (http://forum.xda-developers.com/attachment.php?attachmentid=2482822&d=1388384329) สำรองให้ไว้อีกลิงค์ด้วยนะครับ เผื่อโหลดไม่ได้ก็โหลดอีกลิงค์เอานะครับ เมื่อโหลดแล้วจะได้เป็นไฟล์ APK ก็นำไปติดตั้งในเครื่อง A390 ของเราได้เลยครับ

***หลังจากติดตั้งเสร็จเราก็จะเห็นหน้าตาโปรแกรม Framaroot ดังภาพด้านล่าง

***จัดการ Root ซะ เปิด Framaroot ขึ้นมา ให้เลือกเป็น Install SuperSU (ซึ่งปรกติมันจะเลือกมาอยู่แล้ว) แล้วกดที่คำว่า Boromir ตามภาพ

***จากนั้นระบบจะแจ้งว่าเรา Root เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งติดตั้ง Superuser จากนั้น Reboot เครื่อง

***หลังจากเปิดเครื่องขึ้นมาจะพบโปรแกรม SuperSU ซึ่งหมายถึงเครื่องคุณ Root แล้ว

***จากนั้นให้ ดาวน์โหลด
1. Team Win Recovery ดาวน์โหลด recovery_TWRP_2.5.0.0 (http://lenovo-forums.ru/Files/OS/A390/Custom/recovery_TWRP_2.5.0.0_A390_MT6577.7z)
2. ตัว Fix (sdcard_@emmc.zip) สำหรับสลับหน่วยความจำ ดาวน์โหลด sdcard_@emmc (http://www.mediafire.com/download/iavh02dcq6pp848/sdcard_%40emmc.zip)
3. Mobileuncle MTK Tools สำหรับ Flash Recovery บนมือถือ ดาวน์โหลด Mobileuncle MTK Tools 2.9.8 (https://www.mediafire.com/?eds2x41eod14n6g) หรือดาวน์โหลดที่ google play store ก็ได้ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mobileuncle.toolbox

( Mobileuncle MTK Tools ออกแบบมาสำหรับ CPU ตระกูล MTK 65xx โดยเฉพาะ )

***จากนั้นให้ – copy ไฟล์ sdcard_@emmc.zip ไปวางไว้ใน sd card ของเรา ตรงไหนก็ได้
– แตกไฟล์ recovery_TWRP_2.5.0.0_A390_MT6577.7z ออกมาแล้ว Copy เฉพาะ ไฟล์ recovery_TWRP_2.5.0.0_A390_MT6577.img ไปไว้ใน sd card ของเรา ตรงไหนก็ได้

***ติดตั้งโปรแกรม Mobileuncle MTK Tools เมื่อติดตั้งแล้วเราจะเห็นไอคอนโปรแกรมเป็นรูปคนสวมแผ่นตา

*** เปิดโปรแกรม Mobileuncle MTK Tools จะเจอหน้าต่างถามสิทธิ์ในการเข้าถึงและแก้ไขไฟล์จากการ Root ให้เราเลือก “ให้สิทธิ์” ครับ จุึงจะแก้ไขได้

***แล้วเลือก Recovery Update

***จะพบไฟล์ recovery_TWRP_2.5.0.0_A390_MT6577.img ที่เราได้ copy ลงไปทีแรก ให้เรากดเลือกลงไป

***เราจะพบหน้าต่างยืนยันการแฟลช recovery ให้เรากด “ตกลง” ครับ

***จากนั้นระบบจะถามว่าต้องการ Boot เพื่อเข้า Recovery mode หรือไม่ ให้ตอบตกลงไปครับ เราก็จะเข้าสู่ Team Win Recovery ครับ เพื่อจะทำการสลับหน่วยความจำ

เมื่อเข้ามาใน Team Win Recovery mode แล้ว

– ให้เลือกที่ Install

– ดูตรงกลางด้านบน ที่เขียนว่า Storage ให้จิ้มลงไป แล้วเลือกเป็น sdcard (ซึ่งในนี้เราจะเก็บไฟล์ sdcard_@emmc.zip เอาไว้ ที่ผมให้ copy ไว้ตอนแรก) แล้วกดซอร์ฟคีย์แบคกลับ กดที่ตัวเครื่องนะ อย่าไปกดในจอ เพราะในจอมันจะไม่ยอมแบคกลับให้ครับ

– จากนั้นก็เลื่อนหาไฟล์ sdcard_@emmc.zip แล้วจิ้มเลือกลงไป เมื่อจิ้มลงไปแล้ว ระบบจะถามเราว่าต้องการยืนยันการติดตั้งไฟล์ .zip นี้หรือไม่ ถ้าตกลง ให้ใช้นิ้วสไฟล์แทบด้านล่างไปทางขวาเพื่อยืนยัน ก็สไลด์เลยครับ

– จากนั้นกด Reboot ก่อนจะ Reboot มันจะถามว่าต้องการติดตั้ง SuperSU หรือไม่ ให้เราเลือก Do not install ครับ เพราะเราติดตั้งไปแล้วใน Framaroot ครับ

เป็นอันจบ การ Root แบบที่ง่ายสุดๆ พร้อมสลับความจำครับ

By KD5
https://www.facebook.com/kohshopping