บอร์ดเก่านี่ไม่รู้จะโพสต์ห้องไหนดี เอาห้องนี้ละกัน
———————————————————————–
ผมไม่เคยลง ROM Modify มาก่อน รวมถึงพวกการลงแอปฯ ต่างๆ ที่ต้องพึ่งพาการ Flash ผ่าน Recovery Mode ด้วย ซึ่งผมก็อยากลองอ่ะครับ แต่ว่าไม่กล้า เพราะเกรงว่าพอลองทำไปแล้ว และต้องการจะกลับ ROM ศูนย์ปกติของเครื่องรุ่นนั้นๆ (ที่มีแอปฯ Samsung ปกติทุกอย่าง) กลับคืนไม่ได้หรือไม่สมบูรณ์อ่ะครับ

ดังนั้นผมขอถามดังนี้ครับ
1. กรณีที่เรา Flash แอปฯ บางแอปฯ ผ่าน Recovery Mode ที่เป็นพวก zip ไฟล์ไป ถ้าเราต้องการจะถอนแอปฯ พวกนั้นออกไป จะทำอย่างไร? (เช่นพวก Launcher ของยี่ห้ออื่นอย่าง XEPRIA, LG G2/G3 Launcher, TouchWiz เวอร์ชั่นที่สูงกว่า อย่าง เอา TouchWiz S5 มาลง S2, S3 หรือพวกไอคอนแบตฯ ที่มีรูปแบบต่างๆ รวมถึงมี % กำกับ ฯลฯ)
2. แล้วถ้าเราลง ROM ศูนย์ผ่าน Odin พวกแอปฯ ที่เรา Flash จาก Recovery ต่างๆ จะยังอยู่ไหมครับ? หรือว่าจะถูกล้างและแทนที่ตัวแอปฯ ของ ROM ศูนย์ทั้งหมด
3. กรณีที่ลง ROM Modify ถ้าเราลง ROM Modify ไปแล้ว แต่เราต้องการกลับ ROM ศูนย์ หากเราเอา ROM ศูนย์ลงผ่าน Odin ไฟล์และแอปฯ ต่างๆ จาก ROM Modify จะถูกล้างและแทนที่โดย ROM ศูนย์อย่างสมบูรณ์เลยหรือเปล่าครับ?

คำถามแถมท้าย กรณีเครื่องที่เราลงนั้น มีระบบ Knox ติดมาด้วย หากเรา Root หรือลง ROM Modify ไปแล้ว (เช่น Note II ลง ROM Modify) และถ้าหากเราลง ROM ศูนย์กลับ ตัว Knox Count จะถูกรีเซ็ตเป็น 0 ด้วยไหมครับ? เพราะมีคนเคยบอกผมอ่ะครับว่าเขาทำมาบ่อยๆ ถ้า Flash ROM ศูนย์กลับเข้าไป จะทำให้ Knox Count ถูกรีเซ็ตเป็น 0 …แต่ทั้งนี้ผมไม่แน่ใจนะครับว่าเขาลง ROM ศูนย์ในเวอร์ชั่นที่ไม่มี Knox หรือเปล่า