How to แก้ปัญหา Oppo R2001 (yoyo) หน่วยความจำเต็ม ลงแอพฯไม่ได้ หรือได้แค่ 2-3 แอพฯ โดยไม่ต้องรูท

เนื่องด้วยเจ้านายที่เคารพได้ถอยสมารท์โฟน 2 sim ให้ใช้แทนเครื่องเดิมหวยไปลงที่ Oppo R2001 (yoyo) 8 gb หลังจากได้รับเครื่องมา ใส่ซิม ต่อไวไฟ ลงแอพฯไปได้แค่ 2 แอพฯ เครื่องฟ้องว่าไม่สามารถติดตั้งแอพฯเพิ่มเติมได้แล้วเนื่องจากหน่วยความจำสำหรับติดตั้งแอพฯเหลือน้อย ==” ความซวยเริ่มมาเยือน เจ้านายเริ่มเซ็ง เข้ากูเกิ้ลเพื่อหาวิธีรัวๆ วิธีที่ได้ส่วนมากทั้งในแดนเมพพันดริฟ หรือเวบต่างประเทศจะแนะนำให้รูทและลงแอพฯสำหรับย้ายแอพฯหรือติดตั้งแอพฯลง sd card แทน แต่โดยส่วนตัวไม่ชอบวิธีนี้เพราะไม่ใช่ทุกแอพฯที่จะย้ายได้ ที่ย้ายได้ก็มาแค่บางส่วน แต่ตัว data ยังอยู่ที่เดิม แอพฯทำงานได้ช้าลง เลยหยุดหา แล้วไล่รายละเอียดในเครื่องเองจนเริ่มเห็นความหวังเมื่อไปเจอฟังค์ชั่น Switch partitions ไล่อ่านไล่แปลแบบคร่าวๆจนแน่ใจว่านี่แหล่ะที่แก้ปัญหาของเครื่องได้ เลยวัดดวงทำเลย ขั้นตอนก็ง่ายๆไม่ยุ่งยากและที่สำคัญไม่ต้องรูทเครื่องให้หมดประกันเล่นครับ (วิธีนี้จะเป็นการ reset เครื่องเพื่อลบข้อมูลต่างๆ เช่นรูปภาพ ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา แอพฯที่ติดตั้งไว้ ควรสำรองก่อนทำครับ)

1. เข้า Setting ของตัวเครื่อง เลื่อนลงไปที่ล่างสุดให้แตะตรง เมนู More

2. เมื่อเข้า เมนู More มาแล้วเราจะเห็น Switch partitions ในบรรทัดที่ 2 ให้แตะเข้าไปครับ

3. ลองอ่านทำความเข้าใจก่อนได้สำหรับผู้ที่ยังลังเล เมื่ออ่านจบคิดจะลุยแน่แล้วให้แตะ Switch on Confirm deletion (เมื่อแตะแล้ว Switch จะเปลี่ยนเป็นสีเขียว)

4. จากนั้นแตะที่ปุ่ม Switch partition เครื่องจะทำการรีสตารท์ เพิ่อล้างเครื่องและรวม Partition ของเครื่องให้เป็นก้อนเดียว

5. เมื่อเครื่องเปิดติดใหม่แล้วให้เราทำตามขั้นตอนที่เริ่มใช้เครื่องใหม่ครั้งแรกแล้วลองเข้า Setting ดูที่ Storage เราจะได้หน่วยความจำตามรูปครับ ถ้าเครื่องไหน 16 gb ก็จะเป็น 16 ซึ่งก่อนหน้าที่เราจะทำตามขั้นตอนนี้ตรงบรรทัดล่างสุดจะมีรายละเอียดของหน่วยความจำสำหรับลงแอพฯ (ผมไม่ได้แคปเก็บไว้) ซึ่งน้อยมากๆ รุ่น 8 gb ให้มา 1 gb แค่แอพฯของกูเกิ้ลและออปโปเองก็กินไปเกือบหมด เหลือให้ใช้ไม่ถึง 100 mb เลย ==a

เมื่อทำทุกขั้นตอนจนสำเร็จเราก็จะได้หน่วยความจำของเครื่องมาแบบเต็มๆเป็นก้อนเดียว ตรงกับ Concept ของระบบ Android ตั้งแต่ Ver. 4.x.x ที่จะรวมทุก Partition ไว้เป็นก้อนเดียวเพื่อตัดปัญหาเรื่องหน่วยความจำเต็ม
จบละ.