เกริ่นนำ… หากเพื่อนๆ ได้ติดตาม rom ต่างๆ จากทางจีนมาบ้าง จะเห็นว่า rom ที่เค้าทำออกมาแต่ละรุ่นนั้น จะมีการแนะนำด้วยว่าใช้กับ Baseband ซึ่งก็เท่าที่ทราบ คนไทยส่วนใหญ่ก็ใช้ Baseband จากศูนย์กันทั้งนั้น ก็สามารถใช้ rom จีนได้เหมือนกัน ส่วนตัวผมเองก็ยังหาความแตกต่างกันชัดเจนไม่ได้ระหว่างอัพเดท กับใช้ของศูนย์ ผมเลยยังไม่เขียนบทความ และเกรงว่า 2.3.4 ของไทยมาจะมีปัญหากับการอัพเกรด แต่มีคนถามเข้ามามาก และเคยบอกว่าจะมาเขียนบทความให้ ก็เขียนไว้ล้ะกัน ส่วนการจะทำ หรือไม่ทำตามนั้น ขึ้นกับตัวเพื่อนๆ เองนะครับ โดยส่วนตัวแล้วล่าสุด 2.3.4 Official ROM ที่ออกมาให้กับอินโดนิเซียนั้น ก็ออกมาพร้อมกับ Baseband ตัว 0901 ซึ่งจากข้อมูลมีการแจ้งว่า Baseband รุ่นเก่าจะมีปัญหากับ 2.3.4 ต้องทำการอัพเดทเท่านั้น และ Baseband 0901 ไม่สามารถใช้ได้กับ 2.2 อีกด้วย ตรงนี้ก็เป็นเพียงข้อมูลที่เค้าแจ้งมา ส่วนในความเป็นจริงจะเป็นอย่างไร ผมเองก็หารู้ได้ เพราะคนที่ใช้ 2.3.4 พร้อมกับ Baseband 0901 คงมีเพียงไม่กี่คน ชั่งน้ำหนักเอาเองนะครับ จะรอพร้อมๆ กับรอมศูนย์ไทยก็ได้ ซึ่งผมก็แนะนำให้รอดีกว่า เพราะมันก็ใกล้กำหนดจะออกอยู่แล้ว แต่ถ้าหากคุณอยากลองของ ก็ตามขั้นตอนด้านล่างเลยครับ

ให้อ่านทุกขั้นตอนให้เข้าใจก่อน ที่จะลงมือทำนะครับ และทำแล้วไม่สามาถทำกลับเป็นแบบเดิมได้อีก และขั้นตอนนี้ ผมแปลจากเว็บจีนนะครับ ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับทาง Wellcom แต่อย่างใด และหากเครืองมีปัญหา เช่นเคยครับ ผมไม่ขอรับผิดชอบใดๆ ด้วยน้า


โปรแกรมสำหรับใช้ในการ Update : http://www.mediafire.com/?qnolqi7o4gc40zh
ไฟล์ Baseband รุ่นที่ต้องการ : ผมได้ใส่ไว้ในโฟล์เดอร์โปรแกรมแล้วครับ
ส่วนใครต้องการตามตัวล่างสุด สามารถติดตามได้ที่เว็บ
http://bbs.zhinengjie.com/forum.php?mod=forumdisplay&fid=2&page=1
http://bbs.nduoa.com/forum.php?mod=forumdisplay&fid=308&page=1
http://www.592zn.com/forum-170-1.html

1. ทำการติดตั้ง USB Driver ลงบนคอม โดยไฟล์อยู่ที่
FlashTool_E2_V4.70.3.51FlashUSBWIN32 สำหรับ ระบบ Windows 32bit และ FlashTool_E2_V4.70.3.51FlashUSBX64 สำหรับ ระบบ Windows 64bit หลังจากติดตั้งเสร็จ ให้ทำการ Restart คอม 1 ครั้งนะครับ
ปล. หากเครื่องคอมนี้เคยใช้อัพรอมมาก่อน ก็ข้ามไปข้อ 2 ได้เลยครับ เพราะ Driver ถูกติดตั้งไว้ก่อนแล้ว
2. ปิดโทรศัพท์
3. กดปุ่มลดเสียงค้างไว้ แล้วกดปุ่มเปิดเครื่องค้างไว้ตาม
4. พอจอสีเขียวขึ้นให้ปล่อยมือพร้อมกัน
5. เสียบโทรศัพท์ต่อเข้ากับคอม
6. ตรวจสอบที่ Device Manager จะมีเครื่องตกใจเหมือนในภาพ โดยจะเห็นอุปกรณ์ใหม่มีชื่อว่า 7 CDCs

7. คลิกขวาตรง 7 CDCs ให้ทำการ Update Driver จากนั้นให้เลือกตำแหน่งตามภาพเลยครับ

8. หลังจากติดตั้งเสร็จ มันจะเด้งรวดขึ้นมาอีก ให้ทำซ้ำตามข้อ 7 สำหรับอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมาจนหมด พอลงครบทุกอัน มันก็จะเป็นแบบนี้

9. ตอนนี้คือติดตั้ง Driver ครบแล้ว ให้ทำการ Restart คอมอีก 1 ครั้ง

ปล. ส่วนมือถือ ถอดออกจากคอมหลังจากติดตั้ง Driver ครบ แล้วทำการถอดแบต แล้วใส่แบตใหม่อีกทีครับ (มันสั่งรีโทรศัพท์ หรือปิดโทรศัพท์ จากตรงนี้ไม่ได้น่ะครับ)

1. เปิดโปรแกรมโดยเข้าไปที่ FlashTool_E2.exe จะพบหน้าตาแบบนี้

แต่หากภาพลิสต์ไฟล์อยู่ด้านในประมาณ 8 บรรทัด ให้คลิกเลือกไฟล์ทั้งหมดแล้วลบออกจากลิสต์ก่อน ทำให้โล่งๆ เหมือนในภาพน่ะครับ

2. คลิกปุ่ม … ทางด้านขวาบน เลือกไฟล์ Baseband ที่เราต้องการอัพเกรดเข้าไป ในที่นี้ผมหามาให้หมดแล้ว เผื่อใครอยากย้อนกลับไปใช้ตัวเก่าก็ได้ แต่ว่า Baseband ทั้งหมดที่มีในนี้ ไม่มีตัวที่เป็นรุ่น Baseband ของ Official ของไทยเลย นั่นหมายความว่า ไม่มีหนทางทำให้กลับเป็น Baseband เดิมได้อีก หากทำตรงนี้ไปแล้ว (เราเตือนคุณแล้วนะ) โดยให้ทำการกดคลิกที่ไฟล์แรก แล้วกด Shift ค้างไว้แล้วคลิกไฟล์สุดท้าย (เลือกทุกไฟล์นั่นแหละครับ) จะมีประมาณ 4 ไฟล์ และอีก 1 โฟล์เดอร์ ที่สามารถเลือกได้

ปล. ไฟล์ในภาพเป็นของรุ่นเก่านะครับ ไม่ต้องไปสนใจ ให้เลือกรุ่นที่เราต้องการจะอัพเดทเข้าไปน่ะครับ

3. พอเลือกเสร็จมันจะกลับมาที่หน้าแรก โดยจะมีลิสต์ไฟล์เพิ่มขึ้นมาประมาณ 8 บรรทัด (4 ไฟล์) ให้สังเกตบริเวณด้านล่าง ย้ำนะครับให้ตั้งค่าตามภาพ หากผิดขั้นตอนเครื่องของคุณจะรับสัญญาณ อะไรไม่ได้อีกเลย (เค้าเตือนมาแบบนั้น)

โดยทางด้านขวาต้องให้แน่ใจว่าเลือกเป็น Unconditional erase each area before write (default)เท่านั้น

4. จากนั้นให้คลิกปุ่ม Next ด้านล่างขวามือ มันจะมาที่หน้านี้ (ตามภาพทางด้านซ้าย)

5. ทำการปิดโทรศัพท์ แล้วกดปุ่ม ลดเสียงค้างไว้ ตามด้วยปุ่มเปิดเครื่องค้าง จนกว่าจะจอเขียว
6. พอขึ้นจอเขียวให้กดปุ่ม Start ที่โปรแกรมทันที
7. ปล่อยมือจากปุ่ม ลดเสียงและปุ่มเปิดเครื่อง
8. รีบเสียบ USB เข้าคอมทันที หากทุกอย่าง ok จะขึ้นตามภาพครับ

9. รอจนกว่าจะขึ้นเหมือนในภาพทางด้านขวา ว่า Success เขียวๆ ก็แสดงว่าคุณอัพเดทเรียบร้อยแล้วครับ

แต่หากคุณขึ้นเป็นข้อความตัวแดงๆ ขึ้นมาแทน แสดงว่า มันหามือถือไม่เจอ ให้กดปิดในหน้านี้ แล้วย้อนไปทำข้อ 4 อีกครั้ง ซึ่งต้องถอดสาย USB ออกจากคอมด้วยนะครับ และถอดแบตแล้วใส่แบตใหม่อีกที อย่าเสียบมือถือค้างไว้กับคอม เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไร ต้องทำตามขั้นตอนใหม่เท่านั้นครับ ซึ่งขั้นตอนที่ 5-9 นี้เป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากที่สุดแล้วครับ เพราะบางที ทำตามขั้นตอนแล้ว แต่กลับไม่ได้ผล ซึ่งผมก็เป็นเช่นกันครับ บางทีก็ผ่าน บางทีก็ไม่ผ่าน ก็ลองๆ เปลี่ยนช่อง USB บ้าง ลองปิดโปรแกรมเปิดใหม่บ้าง มันเป็นเหตุผลที่หาสาเหตุมาอธิบายไม่ได้ด้วยซิ แต่วิธีที่ผมกล่าวมาในข้างต้น เป็นวิธีที่ผมทำแล้วติดบ่อยที่สุดแล้วครับ

มีวิธีให้ลองหากขั้นตอนที่ 5-9 ทำยังไงก็ไม่ผ่าน (แนะนำจากเพื่อนชาวจีนครับ)
วิธีที่ 1
กดปุ่มลดเสียง ค้างไว้แล้วกดปุ่มเปิดเครื่อง พอเครื่องสั่น ให้รีบเสียบ Usb กับคอมทันที จากนั้นตามด้วยการคลิกปุ่ม Start USB พอมือถือ

ขึ้นจอสีเขียว ก็ปล่อยมือได้
วิธีที่ 2
ถอดแบตออก จากนั้นเสียบสาย USB เข้ากับคอม จากนั้นใส่แบต แล้วคลิกปุ่ม Start USB จากนั้นกดลดเสียง และปุ่มเปิดเครื่องจนจอเขียวก็ปล่อยมือ
วิธีที่ 3
เสียบสาย USB เข้ากับคอม คลิกปุ่ม Start USB จากนั้น กดปุ่มลดเสียง และตามด้วยเปิดเครื่องค้างไว้จนกว่าจอเขียวแล้วปล่อย

ติดตรงไหนก็ลองมา Post ๆ ไว้ล้ะกันครับ

Credit : http://bbs.nduoa.com/android_gphone_thread-184723-1-1.html