เชื่อว่าหลายๆ คนที่ใช้ Windows XP กันอยู่คงจะหงุดหงิดไม่น้อยกับปัญหาการเชื่อมต่อ Galaxy Nexus กับ Windows XP เพราะเมื่อเชื่อมต่อแล้วมันจะไม่รู้จัก แต่ถ้าเป็น Windows Vista ขึ้นไปจะไม่มีปัญหานี้

MTP คืออะไร
ก่อนอื่นเรามารู้จัก MTP ก่อนว่ามันคืออะไร MTP (Media Transfer Protocol) เป็นมาตรฐานที่ต่อยอดมาจาก PTP (Picture Transfer Protocol) ที่ใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลต่างๆ ผ่านสาย USB

จริงๆ แล้ว MTP นี้เป็นมาตรฐานที่อยู่ใน Windows Media framework เนื่องจากว่าในปี 2008 นั้นมีอุปกรณ์มากมายที่สามารถเชื่อมต่อ USB ได้อย่างเช่น MP3 player, Windows Mobile PDA หรือแม้กระทั่งกล้องถ่ายรูป จึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานกลางในการถ่ายโอนข้อมูลผ่านสาย USB ในช่วงแรกนั้น Microsoft ได้ออกมาตรฐาน PTP เพื่อใช้ในการถ่ายโอนรูปภาพจากกล้องถ่ายรูปผ่านสาย USB เท่านั้น แต่ต่อมาการถ่ายโอนข้อมูลไม่ได้มีเพียงแค่รูปภาพเท่านั้น ยังรวมถึงเพลงหรือว่า File ต่างๆ ด้วย จึงเมีการพัฒนาต่อเติมมาตรฐาน PTP จนกลายมาเป็น MTP ในปัจจุบัน

แล้วทำไม MTP จึงมาแทน USB Mass Storage?
คำอธิบายง่ายๆ คือ MTP จะเป็นมาตรการป้องปรามไม่ให้ผู้ผลิตมือถือหรือผู้ให้บริการ ให้พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป ในขณะที่พื้นที่สำหรับติดตั้ง Application (ROM) นั้นกลับได้เพียงน้อยนิด

คำอธิบายนี้ผมไม่ได้ยกขึ้นมาลอยๆ นะครับ เอามาจาก Dan Morril ผู้ที่ทำงานในตำแหน่ง Android engineer

We didn’t do this because we wanted to use ext3 (although that is a side benefit.) We did it because we wanted to be able to merge the “public shared storage” (i.e. for music and photos) with the internal private app storage.
We got tired of seeing OEMs include many GB of internal storage for music, while users were still running out of space for apps and data. This approach lets us merge everything on one volume, which is way better.

หากเราลองมองย้อนกลับไปในสมัยที่ Android รุ่นเก่าๆ ที่ยังใช้ USB Mass Storage (ไม่นับรวมเครื่องที่เพิ่งออกใหม่ๆ ที่ยังใช้ USB Mass Storage เพราะให้เนื้อที่สำหรับ ROM มากขึ้น) ที่ผู้ผลิตมักจะให้ ROM มาน้อยมากประมาณ 200 – 300 MB ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อที่สำหรับลง Application ไม่พอแน่นอน จึงบังเกิด Feature App2SD ใน Android 2.2

หลายคนที่อ่านถึงตรงนี้แล้วอาจจะงง ก็ใช้ App2SD แก้ปัญหาเรื่องพื้นที่สำหรับการติดตั้ง Application ได้แล้ว แต่ทำไมยังต้องใช้ MTP อีกหละ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าหลักการของ USB Mass Storage นั้นจำเป็นต้องแยกพื้นที่สำหรับ ROM และ พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลส่วนตัว ออกจากกัน และเมื่อมีการเรียกใช้ USB Mass Storage ระบบ Android จำเป็นต้องปล่อยการใช้งานทรัพยากรของ พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลส่วนตัว ให้กับคอมพิวเตอร์ ซึ่งที่มีผลกระทบกับ Application ที่ถูกติดตั้งใน พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลส่วนตัว ทำให้ต้องหยุดการทำงานไป

ประโยชน์ของ MTP คือ Android ไม่ต้องปล่อยการใช้งานทรัพยากรของพื้นที่หน่วยความจำ แต่ก็ยังสามารถโอนถ่ายข้อมูลผ่าน USB ได้ และนอกเหนือจากนี้ ถ้าหากเรายังใช้ USB Mass Storage พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลส่วนตัว จำเป็นต้องใช้ระบบ File System ที่เป็น Fat ซึ่ง Android นั้นเป็นระบบที่มี Linux เป็นแกนหลักใช้ระบบ File System ที่เป็น Ext ทำให้ Android เข้าถึงข้อมูลได้ช้าลง

ปัญหาเกี่ยวกับ MTP ใน Windows XP
เื่ชื่อว่าหลายๆ คนที่ใช้ Windows XP คงอาจจะเจอปัญหานี้ คือเสียบอุปกรณ์ Andriod ที่ใช้ระบบ MTP แล้วปรากฎว่าคอมพิวเตอร์มองไม่เห็น ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า MTP Driver ใน Windows XP ของคุณนั้นเวอร์ชั่นเก่าไป วิธีการแก้ปัญหานั้นสรุปง่ายๆ สามวิธีคือ

1. ปัญหานี้จะถูกแก้ได้เองถ้าคุณใช้ Windows XP ที่ถูกกฎหมาย และได้อัพเดท Windows XP อยู่เรื่อยๆ ก็จะสามารถเชื่อมต่อ USB ผ่าน MTP ได้ ซึ่งตัวอัพเดทที่สำคัญคือตัวนี้

600x450

SAMSUNG Electronics Co., Ltd. – Other hardware – SAMSUNG Mobile MTP Device
SAMSUNG Electronics Co., Ltd. Other hardware software update released in October, 2011

2. แต่ถ้าหากว่าเครื่องของคุณเป็น Windows เถื่อนแนะนำให้ติดตั้ง Kies ซะ ซึ่งใครๆ หลายคนเลือกที่จะไม่ยอมติดเพราะว่ามันทำให้เครื่องอืด

3. วิธีสุดท้ายติดตั้งสิ่งเหล่านี้ลงบนเครื่องอย่างใดอย่างหนึ่งหรือว่าทั้งหมด

วิธีสุดท้ายนี้ผมไม่ได้ลองดูว่าได้จริงหรือเปล่า เป็นวิธีที่ผมลองค้นหาดูจาก internet กับปัญหานี้ ส่วนวิธีให้สามารถใช้ MTP นอกเหนือจาก OS ของ Windows อย่าง Linux และ Mac OS ให้ตามไปอ่านได้จากแหล่งอ้างอิงเลยครับ

อ้างอิงจาก Androidcentral และ AndroidForums