MediaTek เอาบ้าง กระโดดมาร่วมแจมตลาดชิปเซ็ตระดับไฮเอนด์ Dimensity 1000 สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร ที่มาพร้อมกับโมเดม 5G รุ่นแรกของบริษัทสัญชาติไต้หวัน โดย Redmi K30 Pro ว่าที่เรือธงรุ่นใหม่จาก Xiaomi เตรียมนำไปใส่ไว้ในสมาร์ทโฟนของตนเอง ว่าแต่สเปคชิปเซ็ตป้ายแดงนี้จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยดีกว่าครับ

ก่อนอื่นเลยมาดูที่มาของชื่อ “Dimensity 1000” ดีกว่าครับ MediaTek ออกมาให้คำอธิบายว่าสาเหตุที่พวกเขาตั้งชื่อแบบนี้ ก็เพราะไม่อยากให้ผู้คนจำสับสนกับชิปซีรีส์ Helio โดย Dimensity 1000 ถือเป็นชิปเซ็ตระดับเรือธงรุ่นแรกของทางค่ายในรอบเกือบๆ 3 ปีเลย หลังจากก่อนหน้านี้เคยเปิดตัว Helio X30 มาแล้วทีนึงในปี 2013 แต่ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก

MediaTek G90T ชิปสำหรับสายเกมมิ่งโดยเฉพาะ คนละตัวกับ Dimensity 1000 นะครับ

MediaTek Dimensity 1000 ประกอบด้วย CPU Arm Cortex-A77 และ ARM Cortex-A55 อย่างละ 4 หัว ที่มีประสิทธิภาพสูงและกินทรัพยากรไฟฟ้าน้อยมากๆ ขณะที่ GPU นี่หายห่วงเลย มาพร้อมกับ ARM Mali-G77 MC9 สายเกมเมอร์เล่นเกมลื่นไหล ไม่มีอาการกระตุกหรือแลคมาคอยกวนใจอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมี AI Processing Unit (APU) หรือหน่วยประมวลผล AI มาให้อีก 6 หัวอีกด้วย เข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานต่างๆ ของ AI ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

การันตีความแรงด้วยคะแนน AnTuTu

นอกจากนี้ยังใส่โมเด็ม 5G มาในตัวอีกด้วย ทำให้มีพื้นที่เหลือเอาไว้ใช้สอย ใส่ฮาร์ดแวร์ตัวอื่นๆ ได้อีกเยอะ รองรับการเชื่อมต่อ 5G (sub-6GHz) ทั้งแบบ SA และ NSA โดยสามารถทำความเร็วในการดาวน์โหลดและอัพโหลดได้มากถึง 4,600Mbps และ 2,500Mbps ตามลำดับ ถือว่าไวกว่าโมเด็ม X50 ของ Qualcomm อยู่ราวๆ 2 เท่าตัวเลยทีเดียว

สำหรับในเรื่องกล้องถ่ายภาพ MediaTek Dimensity 1000 ยังเป็นชิปตัวแรกของโลกที่ใส่ Image Signal Processor (ISP) มาให้ถึง 5 หัว ผนึกกับเทคโนโลยี Imagiq+ ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาเอง โดยรองรับเซนเซอร์กล้องความละเอียดสูงสุด 80 ล้านพิกเซล ขณะที่หน้าจอ ชิปเรือธงตัวนี้ก็รองรับถึง 120Hz เลยล่ะ แต่ความละเอียดสูงสุดเพียงแค่ Full HD+ เท่านั้นนะ

คาดว่าปีหน้าเราอาจจะได้มือถือเรือธงบางค่ายหันมาใช้บริการชิปเซ็ต Dimensity 1000 กันแน่ๆ เพราะประสิทธิภาพแรงแซงโค้งสุดๆ โดย Redmi K30 Pro เตรียมขึ้นแท่นเป็นรุ่นแรกเลยที่มาพร้อมกับชิปเซ็ตไฮเอนด์รุ่นนี้

 

ที่มา: gsmarena, mediatek