เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้งานระบบ iOS และ iPadOS ถึงกับยิ้มแก้มปริ เมื่อมีเกมฟอร์มยักษ์ระดับ PC ซีรีส์ดังอย่าง Resident Evil Village และ Resident Evil 4 Remake ได้พอร์ตลงมาให้เล่นกันบน iPhone 15 Pro Series และ iPad ชิป M1 เพื่อโชว์ความทรงพลังของประสิทธิภาพชิปเซต แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ายอดขายจะยังไม่ปังเท่าที่ควร
Appfigures บริษัทวิเคราะห์การตลาดแอปพลิเคชั่น ออกมาเผยตัวเลขคาดการณ์ยอดดาวน์โหลดของเกมระดับ AAA บนระบบ iOS และ iPadOS ที่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ค่อยปังเท่าที่ควร โดยเกมใหม่ล่าสุดอย่าง Assassin’s Creed Mirage ทำยอดดาวน์โหลดไปได้เพียงแค่ราว ๆ 123,000 ครั้งเท่านั้นนับตั้งแต่วันที่เริ่มปล่อย 6 มิถุนายน 2024 แถมในผู้ใช้งานจำนวนนี้ยังมีเพียงแค่ 3,000 รายเท่านั้นที่ยอมจ่ายเงินซื้อเกมเต็ม ๆ ในราคา 49 เหรียญฯ หรือราว ๆ 1,800 บาท
นอกจากนี้เกมที่เปิดให้โหลดเมื่อช่วงธันวาคมปีก่อนอย่าง Resident Evil 4 Remake สามารถทำยอดดาวน์โหลดรวมไปได้เพียง 357,000 ครั้ง และยอมจ่ายเงินซื้อเกมเต็มเพียงแค่ 7,000 รายเท่านั้น ส่วน Resident Evil Village ทำได้เพียงแต่ 5,750 รายเท่านั้น
แน่นอนว่าหากมองตัวเลขเหล่านี้แล้ว แน่นอนว่าตัวเกมไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ที่ค่อนข้างชื่นชอบเกมแนวแคชชวล เล่นง่าย ใช้เพียงแค่การสัมผัส ไม่ต้องมีปุ่มเยอะ และเหมาะกับการเล่นในระยะเวลาสั้น ๆ ต่างจากเกม AAA ที่เหมาะกับการใช้จอยคอนโทรลเลอร์ และต้องการจอใหญ่ ๆ ในการเล่นเกมเพลย์ที่ซับซ้อนมากกว่า
เกมฟอร์มยักษ์เหล่านี้ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของฮาร์ดแวร์ที่รองรับเฉพาะแค่ชิป Apple A17 Pro ที่อยู่บน iPhone รุ่นท็อป รวมถึงชิป Apple M1 ที่มีเฉพาะใน iPad ราคาสูง ทำให้ตลาดเกม AAA บนมือถือนั้นแคบลงไปอีกพอสมควร แถมตัวเกมยังมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าเกมทั่วไป ทำให้ผู้ใช้งานไม่กล้าจ่ายมากนัก
นักวิเคราะห์ได้ตั้งข้อสังเกตว่าที่บริษัทเกมเจ้ายักษ์หลาย ๆ เจ้าเลือกที่จะพอร์ตเกม AAA ลงให้กับ iOS เป็นเพราะ Apple ได้จ่ายเงินให้กับสตูดิโอ เพื่อโปรโมตประสิทธิภาพของตัวเครื่องมากกว่า
ทั้งนี้ตลาดเกมพรีเมียมที่ต้องจ่ายเงินซื้อเพื่อเล่น ก็ไม่ใช้ว่าจะเป็นตลาดที่ไม่ประสบความสำเร็จเสมอไป แต่หลาย ๆ เกมเสียเงินที่ขายดีบนแพลตฟอร์ม มักจะเป็นเกมอินดี้ราคาไม่สูงมาก การควบคุมการเล่น ปุ่มต่าง ๆ มีความเรียบง่ายไม่ซับซ้อน รวมถึงเน้นสไตล์กราฟิกที่โดดเด่นสูง ไม่เน้นความสมจริง และเหมาะกับการเล่นในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งลักษณะเหล่านี้ก็คล้าย ๆ กับเกมที่เล่นได้ฟรีบนแพลตฟอร์มนั่นเอง
- ลองเล่น Resident Evil Village บน iPhone 15 Pro Series เล่นแล้วร้อนไหม เล่นดีสมคำเคลมรึเปล่า?
- ทดสอบ Genshin Impact เปิด MetalFX แล้วช่วยประหยัดแบต เครื่องเย็น FPS เพิ่มขึ้น จริงหรือไม่
- iPhone 16 อาจไม่ต่างจากรุ่นเดิมมากนัก อัปเกรดนิดเดียว แต่มีฟีเจอร์ Apple Intelligence เป็นจุดขาย
ที่มา: 9to5Mac, MobileGamer.biz
คนเล่นเกมบนมือถือ เค้าคิดมากเรื่องซื้อเกมเป็นพันๆ แล้วได้เกมดีๆ เทพๆ
แต่ไม่คิดอะไรเลย เวลาโหลดเกมฟรี แล้วจ่ายค่ากาชาเป็นหมื่นๆ
จริงครับ