AMD ปล่อยอัปเดตไดร์เวอร์การ์ดจอ Adrenalin 24.1.1 แล้ววันนี้ สำหรับใช้งานกับการ์ดจอรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดไป อย่าง RX 7600XT 16GB และเพื่อให้รองรับกับเกมใหม่ที่เพิ่งออกมาได้ไม่นานกับ Tekken 8 และ Like a Dragon: Infinite Wealth แต่ประเด็นสำคัญคือ ไดร์เวอร์รุ่นนี้มาพร้อมกับฟีเจอร์ AMD Fluid Motion Frames (AFMF) ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ แบบตัวเต็มด้วย
AMD Fluid Motion Frames (AFMF) คืออะไร
Fluid Motion Frames เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของเทคโนโลยี HYPR-RX เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้การเล่นเกมได้เฟรมเรทเพิ่มมากขึ้น หรือช่วยให้เล่นเกมได้ลื่นกว่าเดิม โดยประกอบไปด้วย Anti-Lag+, Radeon Boost, Radeon Super Resolution และ Fluid Motion Frames ที่เราจะพูดถึงในวันนี้
Fluid Motion Frames ถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ฟีเจอร์นี้จะมีความคล้ายกับเทคโนโลยี Frame Generation ของทางฝั่ง NVIDIA แต่จะมีลักษณะการทำงานที่ต่างกัน โดยในฝั่งของ NVIDIA ตัว Frame Generation จะทำงานร่วมกับเอนจินที่ถูกฝังเข้าไปในเกม และใช้งานได้เฉพาะการ์ดจอ RTX 4000 Series ทำให้เทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานได้เฉพาะเกมที่รองรับเท่านั้น
ส่วนทางฝั่ง AMD จะทำงานที่ตัวไดร์เวอร์เลย ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเอนจินของเกม ทำให้สามารถใช้งานได้กับทุกเกมที่รองรับ DirectX 11 และ DirectX 12 แม้เกมนั้นจะไม่รองรับ FSR 3.0 ก็ตาม แต่ฟีเจอร์นี้ใช้งานได้เฉพาะการ์ดจอจากทาง AMD เท่านั้น
หลักการจะมีความคล้ายกับการแทรกเฟรมในทีวี โดยการอ้างอิงจากเฟรมที่เกิดขึ้นก่อนหน้า และเฟรมถัดไปที่กำลังจะเข้ามา แล้วใช้ AI ในการเดาว่าเฟรมที่จะเข้าไปแทรกควรมีหน้าตายังไง โดยอาศัยข้อมูลการเคลื่อนไหวของวัตถุในเกม ส่งผลให้ตัวเกมมีเฟรมเรท (FPS) ที่สูงขึ้น และทำให้ภาพดูลื่นไหลมากขึ้น
แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่บ้าง เพราะวิธีการแทรกเฟรมแบบนี้จะส่งผลให้เกิดค่าความหน่วง (Latency) ที่เพิ่มขึ้น เพราะต้องเสียเวลาไปสร้างเฟรมที่จะขึ้นมาแทรก และโปรแกรมวัดเฟรมเรท อย่าง MSI Afterburner นั้น ไม่สามารถตรวจจับผลลัพธ์ที่เพิ่มมาได้ ต้องใช้โปรแกรมวัดเฟรมเรทในไดร์เวอร์การ์ดจอตรวจจับเท่านั้น
และตัวเกมควรมีเฟรมเรทไม่น้อยกว่า 60 FPS เพื่อให้แสดงผลได้ลื่นไหล่ตามที่ควรจะเป็น เพราะถ้าตั้งต้นไม่ใช่ 60 FPS เฟรมที่ถูกเพิ่มเข้ามาจะดูแปลก ๆ แบบเดียวกับที่เราดูหนัง 24 FPS บนทีวีรุ่นที่มีฟีเจอร์ช่วยให้ภาพลื่นไหล ภาพมันจะดูบั๊ก ๆ ข้าม ๆ ไม่ค่อยลื่นไหลเท่าไหร่ ยังไม่รวมปัญหาเรื่องของบั๊กทั้งหลายที่พบเห็นได้ประปราย หรือที่ร้ายแรงที่สุดคือเกมปิดตัวลงไปเองแบบดื้อ ๆ เลย
การ์ดจอที่รองรับ Fluid Motion Frames
- Radeon RX 7000 Series (พีซี / โน้ตบุ๊ก)
- Radeon RX 6000 Series (พีซี / โน้ตบุ๊ก)
- Radeon 700M Series การ์ดจอออนบอร์ด (iGPU) RDNA 3 ที่อยู่บนซีพียู AMD
Fluid Motion Frames ต่างกับ FSR 3.0 ยังไง
สิ่งที่สองฟีเจอร์นี้ต่างกัน คือเรื่องของ FSR 3.0 จะเป็นเทคโนโลยีที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับภาพและความละเอียดของเกมที่กำลังเล่นอยู่ เพราะเป็นเทคโนโลยีการอัปสเกลภาพด้วย AI ที่จะเรนเดอร์ภาพเกมที่ความละเอียดที่ต่ำกว่าความละเอียดหน้าจอจริง แล้วใช้ AI เข้ามาชดเชยในส่วนที่ขาดหายไป ซึ่งมีข้อจำกัดที่ตัวเกมต้องรองรับด้วยถึงจะเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ได้
ซึ่งต่างกับ Fluid Motion Frames ที่ไม่ได้เข้าไปยุ่งกับตัวเกมเลย แต่เป็นการทำงานเฉพาะในส่วนของไดร์เวอร์การ์ดจอเท่านั้น และวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มเฟรมเรทของเกมมากกว่า ทำให้ภาพสวยขึ้น และสามารถใช้งานกับเกมเก่าที่ไม่รองรับ FSR 3.0 ได้
ผลการทดสอบ
ทาง AMD ได้เผยแพร่ผลการทดสอบเกม เปรียบเทียบการเปิดฟีเจอร์ Fluid Motion Frames + FSR2 Quality Mode เทียบกับไม่เปิดฟีเจอร์นี้บนการ์ดจอ Radeon RX 7600 XT พบว่าที่ความละเอียด Full HD จะได้เฟรมเรทเพิ่มขึ้นสูงสุด 97% และได้เฟรมเรทเพิ่มขึ้นสูงสุด 103% ที่ความละเอียดแบบ 2K
ข้อดี
- ใช้งานได้ทุกเกมที่รองรับ DirectX 11 และ DirectX 12
- เพิ่มเฟรมเรทได้เยอะ
- ช่วยให้ภาพลื่นไหลมากขึ้นกว่าเดิม
ข้อเสีย
- เพิ่มค่าความหน่วง (Latency)
- ในตอนนี้ใช้ได้เฉพาะ Full-screen และปิด V-Sync เท่านั้น
- เฟรมเรทในเกมควรมีค่าไม่น้อยกว่า 60 FPS
- บั๊กประปราย
- หากเปิดใช้ในบางเกมอาจถูกแบนได้ เพราะเป็นการทำงานแบบ Third Party
ที่มา : videocardz, AMD1, AMD2
Comment